Hủy
Doanh Nghiệp

Phó Tổng VietJetAir: Cách nhìn nhận thị trường tạo ra cơ hội kinh doanh

Hoàng Phượng Thứ Ba | 21/11/2017 14:04

Internet

VietJetAir sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu của khách hàng chứ không chỉ là như những hành khách bay máy bay.
 

Trong khi quan niệm về các hãng hàng không thường là chín chắn, trịnh trọng, Công ty Cổ phần Hàng không VietJet (HoSE: VJC) lại là một trường hợp ngoại lệ. Hãng hàng không này nổi tiếng với hình ảnh các tiếp viên ăn mặc bikini. Tổng Giám đốc của VJC, bà Nguyễn Thị Phương Thảo, từng cho rằng, đây là thông điệp truyền đi sự tự tin và khích lệ, nếu khách hàng cảm thấy vui vẻ, VietJet Air sẽ cảm thấy vui vẻ.

Ngày 21.11, khi tham gia Hội nghị Đầu tư 2017, do Nhip Cầu Đầu Tư Tổ chức, với chủ đề Đột phá tư duy kinh doanh, bà Nguyễn Thị Thúy Bình, Phó Tổng giám đốc VJC, đã có những chia sẻ về những điều đột phá nhất, thú vị nhất về VietJetAir, về những gì mà VJC đam mê và tâm huyết.

"Người ta thường nói, bạn chỉ có thể tiến xa với những bạn đam mê. Trong 6 năm qua, kể từ khi gia nhập thị trường, VJC vẫn đang thực hiện những giấc mơ của mình", bà Bình cho biết.

Tạo ra cơ hội 

Bà Bình chia sẻ: “5-10 năm trước đây, thị trường coi hàng không là phương tiện không phải ai cũng có thể sử dụng được".

Nhưng đó là lúc VJC nhận ra được cơ hội của mình, bà Bình nói: “Cách chúng tôi nhìn thị trường cũng giống như chúng tôi nhìn vào một cốc nước, chúng tôi không chú ý đến việc cái cốc đó có bao nhiêu nước, mà là chúng ta còn có thể rót thêm bao nhiêu nước vào chiếc cốc ấy".

Bà Bình dẫn thực tế rằng những năm trước, dân số Việt Nam có gần 100 triệu dân mà tỷ lệ đi máy bay chỉ dưới 1%, như vậy 99% còn lại là VJC có cơ hội để phục vụ. 

Hơn thế nữa, bà nói rằng VJC xem hành khách không chỉ đơn thuần là hành khách đi máy bay, mà là khách hàng. Vietjet Air không chỉ cung cấp dịch vụ cho hành khách, mà còn cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

“Chính chúng ta, những doanh nghiệp đã tạo ra những xu hướng mới và chúng ta đã thấy được những sự dịch chuyển của thị trường. Chúng tôi đi theo sự dịch chuyển của thị trường", bà Bình cho biết.

Bikini còn có nghĩa là gì?

Nói về việc VietJetAir xem mình là "Consumer Airlines", bà Bình cho biết: “Rất nhiều người hỏi tôi Consumer Airlines là gì? Chúng ta trước giờ chỉ nghe tới, full cost airlines, low cost airlines. Consumer airlines là cung cấp tất cả dịch vụ có thể, theo nhu cầu khách hàng. Nó không chỉ đơn thuần là bay máy bay, mà còn mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, mua dịch vụ bảo hiểm".

Với những khách hàng đi biển, họ còn có nhu cầu mua bikini cho bạn gái. VietJet có thể đáp ứng được những nhu cầu đó của khách hàng. Chúng ta thường nghĩ, chỉ có mua nhà, mua xe hơi mới trả góp, sắp tới sẽ khách hàng của VietjJet cũng có thể trả góp để đi máy bay. Đó là cách nhìn của VietJet là đi theo xu hướng của người tiêu dùng. Và VietJetAir sẽ tạo ra xu hướng đó, với sự kết hợp với các đối tác trong chuỗi dịch vụ.

Đột phá trong kinh doanh chưa hẳn là cần công nghệ, mà còn là cách mình nhìn nhận người tiêu dùng và dịch vụ và thị trường. Khi quan tâm đến khách hàng thì bạn có thể tạo ra đột phá.

Hàng không là một ngành đang cất cánh của Việt Nam nhờ nhiều yếu tố: đường bờ biển dài, sự phát triển của nền kinh tế và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh. Những điều trên đã tạo ra một môi trường lý tưởng cho sự phát triển của ngành công nghiệp hàng không theo những cách mà ít ai mong đợi từ một nước đang phát triển.

VJC là hãng hàng không tư nhân đầu tiên của Việt Nam, được thành lập vào năm 2007 và đã trải qua sự tăng trưởng vượt bậc. VJC đã phát triển từ một chiếc máy bay và hai tuyến bay nội địa trong năm 2011 đến 40 chuyến bay (và 182 chuyến bay bổ sung) và 36 tuyến ở Việt Nam và 17 tuyến quốc tế, bao gồm Thái Lan, Singapore và Trung Quốc. VietJet sẽ đặt mục tiêu 45 tuyến nội địa vào năm 2019 và 36 quốc tế vào năm 2018.

VietJet đã chiếm 43% thị phần hàng không nội địa, thành công nhờ đội tàu hiện đại, tiếp thị thông minh, giá vé thấp và chi phí thấp. Thậm chí, chi phí đơn vị của VJC thuộc vào loại thấp nhất trên thế giới.

Khi nhiều hãng hàng không giá rẻ gia nhập vào thị trường, giá du lịch sẽ tiếp tục giảm, cho phép nhiều người Việt Nam đi du lịch hơn. Nhưng với việc sớm gia nhập thị trường cùng với thương hiệu và một đội ngũ quản lý giàu năng lực, VietJet sẽ có cơ sở để củng cố vị thế trong ngành hàng không.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới