Hủy
Doanh Nghiệp

Rộng mở cơ hội ứng dụng robot công nghiệp tại Việt Nam

Hoàng Kim Thứ Tư | 07/12/2022 13:00

Các robot công nghiệp Epson tại Triển lãm quốc tế METALEX Vietnam 2022.

Các ngành công nghiệp ứng dụng công nghệ robot nhiều nhất ở Việt Nam được dự báo là sản xuất xe hơi, điện tử, hoá chất, thực phẩm, kim loại.
 

Robot công nghiệp góp phần giải “bài toán” khan hiếm nguồn nhân lực ở các ngành sản xuất đòi hỏi kỹ năng cao, đồng thời giúp các doanh nghiệp bắt kịp xu hướng tự động hóa trên toàn thế giới.

Sự cần thiết ứng dụng robot công nghiệp trong sản xuất

Theo World Bank, Việt Nam hiện chỉ có 11,6% lực lượng lao động đạt kỹ năng cao, con số này kém cạnh tranh hơn so với các nước trong khu vực. Thái Lan, Phillippines hay Malaysia. Chính vì thế nhân lực Việt Nam hiện trong tình trạng thừa các lao động ở các ngành sản xuất đơn giản nhưng lại thiếu trầm trọng ở các ngành sản xuất đòi hỏi kỹ năng cao.

Điều này là đòn bẩy cho doanh thu thị trường robot công nghiệp ở Việt Nam, theo Statista dự kiến sẽ đạt 325 triệu USD trong năm 2022 và dự kiến đạt 433 triệu USD vào năm 2027, với tốc độ tăng trưởng hằng năm đạt 5,9%. Các ngành công nghiệp ứng dụng công nghệ robot nhiều nhất ở Việt Nam được dự báo là sản xuất xe hơi, điện tử, hoá chất, thực phẩm, kim loại.

Ngày 11/5/2022, Chính phủ cũng đã ban hành “Chiến lược phát triển Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo đến năm 2030”, trong đó ưu tiên phát triển, ứng dụng robot công nghiệp, tự động hóa công nghệ cao nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh về kinh tế và đẩy nhanh tốc độ công nghiệp hóa của Việt Nam. 

Ông Ho Kok Koon, Trưởng phòng bán hàng khu vực Đông Nam Á của Epson chia sẻ trước những tín hiệu tích cực: “Năm 2012 chúng tôi đưa 500 robot vào Trung Quốc, đến nay đã là 20,000 robot.  Điều này sẽ diễn ra tương tự ở Đông Nam Á khi các công ty Trung Quốc, Châu Âu, Nhật Bản đang bắt đầu xây dựng nhà máy ở khu vực này”. Theo ông Koon, Việt Nam cũng đang là thị trường tiềm năng khi các khách hàng lớn của Epson đều đã có mặt tại ở đây. 

LS3-B sở hữu thiết kế cánh tay đơn giản, phù hợp các loại nhiệm vụ gắp thả và lắp ráp được ứng dụng trong nhiều nhà xưởng tại Việt Nam.
LS3-B sở hữu thiết kế cánh tay đơn giản, phù hợp các loại nhiệm vụ gắp thả và lắp ráp được ứng dụng trong nhiều nhà xưởng tại Việt Nam.

Ngoài các công việc cần máy móc như lắp ráp chi tiết cực nhỏ cần độ chính xác cao như smartphone, các công việc mà quá trình làm việc nhàm chán dễ gây ra sai sót (đóng gói hàng hoá) hoặc độc hại bắt đầu được thay thế bởi làn sóng robot.

Cơ hội nào để các doanh nghiệp tại Việt Nam tiếp cận robot nghiệp? 

Không chỉ mình Epson háo hức với thị trường Việt Nam, nhiều công ty robot công nghiệp khác cũng được nhắc đến vì nhu cầu đang tăng dần, điều này mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam bước đầu tìm hiểu, ứng dụng vào sản xuất. Khảo sát gần đây của Viện Lao động, Khoa học và Xã hội của ManpowerGroup Việt Nam cho thấy chỉ 6% doanh nghiệp sản xuất có vốn đầu tư nước ngoài là không có kế hoạch ứng dụng công nghệ mới và tự động hoá cho trong giai đoạn 2021-2023.

Đại đa số doanh nghiệp đều có kế hoạch ứng dụng công nghệ mới và tự động hóa vào sản xuất.
Đại đa số doanh nghiệp đều có kế hoạch ứng dụng công nghệ mới và tự động hóa vào sản xuất.

Các công ty như Epson, đang tích cực tìm kiếm đối tác dịch vụ Việt Nam để đảm bảo tốc độ số lượng robot đã giao hiện nay, tầm 1.000 con, hoạt động ổn định và đáp ứng tốc độ tăng trưởng trong thời gian tới. 

Theo đó, hồi tháng 10/2022, tại Triển lãm quốc tế METALEX Vietnam 2022, Epson giới thiệu các sản phẩm robot công nghiệp gồm VT6 với hệ thống camera, LS3-B & T3, đánh dấu bước tiến của Epson trong chiến lược mở rộng thị trường, mang đến các giải pháp tự động hóa với chi phí hợp lý, dễ lắp đặt và đáp ứng đại đa số nhu cầu của doanh nghiệp, các khách hàng mới và nỗ lực cùng các doanh nghiệp Việt Nam bắt kịp xu hướng tự động hóa của thế giới.

Trong nỗ lực mở rộng kênh đối tác tại Việt Nam, đưa robot công nghiệp đến gần hơn với các doanh nghiệp Việt Nam, trong năm 2022, Epson cũng đã mở thêm văn phòng đại diện tại Hà Nội với đội ngũ các kỹ sư trình độ cao, bộ phận bán hàng giàu kinh nghiệm. Trung tâm giải pháp mới của Epson được thành lập cũng cho phép đẩy mạnh đào tạo robot, nâng cao tay nghề, đảm bảo công tác kiểm định cho các đối tác và người dùng cuối. 

Văn phòng Epson tại Hà Nội.
Văn phòng Epson tại Hà Nội.

Trước làn sóng ứng dụng robot công nghiệp, Epson tin tưởng sẽ tiếp tục mang đến những giải pháp tự động hóa xứng tầm cho các doanh nghiệp Việt Nam, một thị trường đang thu hút mạnh mẽ đầu tư nước ngoài cũng như là điểm đến triển vọng của không ít công ty đa quốc gia. 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới