Hủy
Doanh Nghiệp

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam hưởng lợi từ du lịch

Nhân Mã Thứ Năm | 28/12/2017 08:43

Thương gia Online

Tình trạng quá tải ở các sân bay lại nói lên tiềm năng lớn của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam.
 

Sau 9 tháng năm 2017, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (UpCOM: ACV) có doanh thu thuần 9 tháng 2017 ở mức 11.626 tỷ đồng, tăng 16,7% so với cùng kì năm ngoái, hoàn thành 87,5% kế hoạch năm. Doanh thu của ACV tăng mạnh mẽ như vậy chủ yếu nhờ tăng trưởng doanh thu hàng không 15% ( chiếm khoảng 81,5% tổng doanh thu), tăng trưởng doanh thu phi hàng không là 27% so với cùng kì năm ngoái  (chiếm khoảng 10% tổng doanh thu) và tăng trưởng mảng bán lẻ là 10% so với cùng kì năm ngoái (chiếm khoảng 8,5% tổng doanh thu).

Trong 9 tháng năm 2017, tổng sản lượng hành khách, chuyến bay và sản lượng hàng hóa của ACV tương ứng tăng 13%, 30% và 10% so với cùng kì năm ngoái, hỗ trợ nhiều cho doanh thu của ACV trong suốt thời gian qua.

Về lợi nhuận, sau 9 tháng 2017 ACV đạt lợi nhuận 4.699 tỷ đồng, tuy giảm 9,3% so với cùng kì năm ngoái, nhưng lại vượt 28% kế hoạch năm. SSI Retail Rearch lưu ý rằng, nếu loại trừ khoản thu nhập bất thường trong 3.834 tỷ đồng quý I.2016 (đánh giá lại các khoản đầu tư tài chính: 1.444 tỷ đồng, hoàn nhập chi phí bảo dưỡng: 2.489 tỷ đồng, chi phí sử dụng đất: 98 tỷ đồng), lợi nhuận trước thuế 9 tháng 2017 của ACV có thể tăng 3,5 lần so với cùng kỳ năm trước. Và nếu không bao gồm thu nhập bất thường trong quý I.2016 và lỗ tỷ giá khoản vay ODA trong cả 9 tháng 2016 và 9 tháng 2017, lợi nhuận sau thuế 9 tháng 2017 của ACV sẽ tăng 34% so với cùng kìđạt 5.190 tỷ đồng, điều này cho thấy mảng kinh doanh cốt lõi tăng trưởng mạnh mẽ.

Trên thị trường chứng khoán, giá cổ phiếu của công ty Cổ phần Hàng Không Việt Nam (HoSE: ACV) đã tăng hơn 50% kể từ tháng 8.

Tong Cong ty Cang hang khong Viet Nam huong loi tu du lich
Diễn biến giá cổ phiếu ACV 6 tháng qua. Ảnh: VnDirect

Triển vọng tương lai

SSI Retail Research dự báo ACV đang ở vị trí hưởng lợi nhiều nhất từ ngành du lịch đang ngày một phát triển của Việt Nam. Quan điểm này cũng được Vina Capital đồng tình. Du lịch bùng nổ, không chỉ riêng công ty hàng không được lợi, các công ty dịch vụ mặt đất và ăn uống cũng tăng trưởng mạnh. ACV hiện đang quản lý, đầu tư, khai thác khai thác hệ thống 22 Cảng hàng không trong cả nước, bao gồm 09 Cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Vinh, Cát Bi, Phú Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Cần Thơ và 13 Cảng hàng không nội địa.

BMI dự báo rằng khách quốc tế của Việt Nam có thể tăng trưởng ở tỷ lệ CAGR là 6,3% từ năm 2017-2021. Thực tế, trong năm nay tính đến tháng 10, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 28,1% so với năm ngoái, đạt 10,5 triệu lượt khách, trong đó khách du lịch bằng máy bay đạt 8,9 triệu khách, tăng 31% so với cùng kì năm ngoái.

Tong Cong ty Cang hang khong Viet Nam huong loi tu du lich
 

Do lượng khách đi lại ngày càng tăng, ACV tiếp tục phải đối mặt với tình trạng quá tải tại Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA), tạo ra những trải nghiệm dịch vụ không tốt đối với khách hàng nhưng SSI Retail Research cho rằng đây lại là yếu tố tích cực cho các cổ đông của công ty khi lượng hành khách tăng mạnh mẽ, đặc biệt là khách quốc tế và chi phí thấp do tài sản đã khấu hao hết. Đối với Sân bay quốc tế Nội Bài (NIA), sân bay lớn thứ 2 của ACV, SSI Retail Research cho rằng lưu lượng khách tại NIA có thể vượt công suất thiết kế trong 2 năm tới vì theo ước tính, sân bay đã đạt khoảng 80-90% công suất thiết kế vào năm 2017. Hiện tại, ACV có kế hoạch nâng cấp cả sân bay và các sân bay chính khác để giảm tình trạng quá tải.

SSI Retail Research rất tin tưởng vào triển vọng của ACV nhờ vị thế độc quyền của ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ và xu hướng thay đổi phương thức vận chuyển nội địa từ xe buýt và tàu hỏa sang đường hàng không. SSI Retail Research cho rằng triển vọng kết quả kinh doanh của ACV trong 3 năm tới là chắc chắn với hệ số tăng trưởng CAGR 17%. Ngoài ra, các kế hoạch mở rộng các sân bay quá tải sẽ giúp gia tăng công xuất chở khách cũng như cải thiện tăng trưởng doanh thu từ nhượng quyền.

Tong Cong ty Cang hang khong Viet Nam huong loi tu du lich
Nguồi: SSI Retail Research

Hiện tại, Chính phủ có kế hoạch giảm bớt sở hữu tại ACV từ 95,4% xuống còn 75,4% vào năm 2018 và còn 65% vào năm 2019. SSI Retail Research cho rằng việc thoái vốn này có thể làm giảm ảnh hưởng của chính phủ đối với công ty và hiệu quả hơn và minh bạch trong quản lý. Vào tháng 3 năm nay, Nikkei đưa tin Chính phủ đã chấp thuận cho Aeroports de Paris (ADP), cơ quan hàng không Pháp, mua lại 20% ACV và trở thành đối tác chiến lược của công ty.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới