Hủy
Doanh Nghiệp

Top 50 2019: Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn

P.M Thứ Năm | 16/07/2020 09:28

Việt Nam đang nằm trong thời kỳ “dân số trẻ”, sản lượng tiêu thụ bia hấp dẫn nhiều hãng bia hàng đầu thế giới.
 

Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đã chịu ảnh hưởng trực tiếp từ việc thay đổi chủ trương, chính sách của Nhà nước từ năm 2018 đến nay.

 

Theo đó, năm 2018 thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng từ mức 60% lên 65% đối với bia, rượu có nồng độ từ 20 độ trở lên và tăng từ mức 30% lên 35% đối với rượu có nồng độ dưới 20 độ. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận của Sabeco và các công ty thành viên.

Năm 2019, Luật phòng, chống tác hại của bia, rượu số 44 đã được Quốc hội ban hành và có hiệu lực từ ngày 1.1.2020.

Theo đó, Luật nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, bất kể mức độ nào. Quy định này tác động đến doanh số ngành bia nói chung và Sabeco nói riêng. Luật cũng ban hành nhiều hạn chế trong việc quảng cáo bia, rượu, khiến các công ty trong ngành gặp khó khăn hơn trong quảng bá sản phẩm.

 

Cuối năm 2019, Chính phủ ban hành Nghị định 100 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ và đường sắt, có hiệu lực từ ngày 1.1.2020 khiến sản lượng tiêu thụ bia, rượu giảm đáng kể.

Năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, từ giữa tháng 3.2020, nhiều địa phương đã yêu cầu người dân hạn chế ra ngoài, cấm tụ tập đông người, ngừng mọi hoạt động vui chơi, lễ hội...

Điều này ảnh hưởng lớn đến kênh tiêu thụ tại chỗ (on-trade) của Sabeco, khiến doanh thu và lợi nhuận năm 2020 bị sụt giảm.

Sabeco đã triển khai nhiều thay đổi trong chiến lược và hoạt động như cải thiện tỉ suất lợi nhuận thông qua việc kiểm soát chi phí và tăng giá bán, nâng cao bộ nhận diện thương hiệu bằng cách tái ra mắt mẫu mã bao bì mới cho sản phẩm Bia Saigon và Bia 333, song song với việc tăng lợi thế cạnh tranh cho Sabeco bằng các khoản đầu tư gia tăng tỉ lệ sở hữu tại các công ty liên kết, áp dụng công nghệ thông tin trong quy trình vận hành và sản xuất, cũng như mở rộng các nhà máy bia hiện hành. Sabeco dự kiến tình hình sẽ tiếp tục khó khăn trước khi có thể phục hồi vào nửa cuối năm 2020.

 

Tuy nhiên, Việt Nam đang nằm trong thời kỳ “dân số trẻ”, đứng đầu Đông Nam Á và xếp thứ 3 châu Á về sản lượng tiêu thụ bia hằng năm.

Vị trí này đủ sức hấp dẫn nhiều hãng bia hàng đầu thế giới.

Hội đồng Quản trị Sabeco định hướng các nhiệm vụ quan trọng của năm 2020 như sau: triển khai thực hiện các nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông bao gồm kế hoạch kinh doanh năm 2020; tăng trưởng thị phần quốc nội và đẩy mạnh xuất khẩu tại các thị trường trọng yếu, đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cho ra đời các dòng sản phẩm mới.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới