Hủy
Doanh Nhân

CEO Chợ Tốt: Cú nhảy từ đồ cũ đến bất động sản

Sang Đông Chủ Nhật | 09/04/2023 08:00

Ông Nguyễn Trọng Tấn, Giám đốc Điều hành Chợ Tốt. Ảnh: T.L.

Nhà Tốt đặt mục tiêu trong 5 năm tới sẽ trở thành proptech đáng tin cậy kết nối các nhu cầu về nhà ở cho hàng triệu người dân Việt Nam.
 

Đặt cược vào khả năng am hiểu khách hàng là chìa khóa để Nhà Tốt, trực thuộc Chợ Tốt, gia nhập vào thị trường proptech (công nghệ bất động sản) trong bối cảnh hiện nay.
Khá thú vị, không như nhiều proptech trên thị trường có xuất phát điểm từ doanh nghiệp môi giới bất động sản hoặc công ty công nghệ phục vụ chủ đầu tư bất động sản, Chợ Tốt xuất thân từ nền tảng chuyên mua bán đồ cũ. Ông Nguyễn Trọng Tấn, Giám đốc Điều hành Chợ Tốt, cho biết nhờ đồng hành cùng hàng chục triệu người sử dụng Việt Nam trong một thập kỷ qua chính là nền tảng để Chợ Tốt bước chân vào proptech.

Chợ Tốt bắt đầu gia nhập Việt Nam từ rao vặt điện tử, đến xe máy, nhà đất và gần đây là việc làm. Các mảng này nhìn có vẻ rời rạc nhưng dường như có một điểm chung là xoay quanh nhu cầu người sử dụng, đúng không, thưa ông?

Chúng tôi bắt đầu ở Việt Nam từ 10 năm trước, khởi đầu là một website rao vặt với ngành hàng cơ bản nhất là đồ điện tử, xe đã qua sử dụng. Đó là chiến lược nhằm tạo thói quen cho người sử dụng Chợ Tốt, phải bắt đầu từ các sản phẩm có giá trị thấp nhưng tần suất sử dụng cao.

Mọi người thấy các dịch vụ của Chợ Tốt có vẻ rời rạc nhưng điểm kết nối xuyên suốt của tất cả chính là người sử dụng. Hình dung hành trình này như sau: 10 năm trước, người sử dụng Chợ Tốt là các bạn sinh viên, họ cần máy tính, điện thoại đã qua sử dụng để học tập, sau đó là xe đã qua sử dụng. Khi ra trường, cũng chính những người này tìm việc làm, phòng trọ cho thuê và khi có công việc ổn định, họ sẽ cần mua nhà, mua xe.
Ứng với sự phát triển của người sử dụng như vậy, chúng tôi có các tính năng liên quan như Chợ Tốt chuyên đồ đã qua sử dụng, Chợ Tốt Xe, Việc Làm Tốt, Bất động sản Chợ Tốt.

Mọi người thấy các dịch vụ của Chợ Tốt có vẻ rời rạc nhưng điểm kết nối xuyên suốt của tất cả chính là người sử dụng. Ảnh: Quý Hòa
Mọi người thấy các dịch vụ của Chợ Tốt có vẻ rời rạc nhưng điểm kết nối xuyên suốt của tất cả chính là người sử dụng. Ảnh: Quý Hòa

Trong 10 năm qua, chúng tôi đã thu thập và phân tích được hơn 21.000  tỉ điểm dữ liệu có thể hiểu rõ chân dung, hành vi, sở thích và thậm chí là thói quen của họ. Tất cả dữ liệu trên là nền tảng thu hút các đối tác tham gia cùng Chợ Tốt. Vì cơ bản, chúng tôi là một nền tảng kết nối người dùng và với các nhà cung cấp dịch vụ liên quan, dữ liệu người dùng phải chính xác là yêu cầu tiên quyết.
Tính đến nay, về mảng xe, chúng tôi có 9 triệu chiếc xe được đăng bán, việc làm là 12 triệu và bất động sản là 28 triệu. Trung bình mỗi tháng, ứng dụng Chợ Tốt có 10 triệu người truy cập.

Mảng bất động sản trước đây là một nhánh kinh doanh trong Chợ Tốt, vì sao nay phải đổi tên thành Nhà Tốt và định vị riêng biệt?

Trước khi tách riêng, bất động sản Chợ Tốt là mảng có doanh thu cao nhất trong hệ sinh thái dịch vụ của chúng tôi ở Việt Nam và cũng góp phần đưa Chợ Tốt lên Top 3 về doanh thu của Carousel Group (đơn vị chủ quản Chợ Tốt). Đây cũng là lĩnh vực mà chúng tôi đã dự kiến phát triển riêng biệt từ khi bước vào Việt Nam. Tuy nhiên, để làm được việc đó, trước mắt, chúng tôi phải phát triển hàng ngang, đưa ra các dịch vụ thường xuyên sử dụng để hiểu người dùng và khi đủ tự tin sẽ phát triển theo chiều dọc. Nhà Tốt là một trường hợp như vậy.

Cũng phải nói thêm về mô hình kinh doanh trong lĩnh vực proptech. Các proptech đời đầu ở Việt Nam là mô hình rao vặt và đã định hình trong thời gian qua. Theo thời gian, việc rao vặt đã không còn đáp ứng nhu cầu của người mua nhà nữa. Họ cần nhiều hơn việc tìm kiếm nhà cửa như bên cạnh thông tin về bất động sản, dự án bất động sản nhiều hơn còn vấn đề pháp lý, gói tài chính hỗ trợ, dịch vụ sửa chữa nhà hay thậm chí là cho thuê.

Chính vì thế, việc tách riêng Nhà Tốt sẽ giúp chúng tôi phục vụ việc kết nối các bên tốt hơn. Chúng tôi không bắt đầu từ đầu mà dựa trên các thành tựu đã có từ trước của hệ sinh thái Chợ Tốt.

Đây là thời điểm thương mại điện tử cạnh tranh rất gay gắt. Với proptech thậm chí còn khó hơn khi ngành bất động sản đang đóng băng. Đâu là lợi thế của Nhà Tốt khi gia nhập thị trường này? 

Bất động sản là ngành có tính chu kỳ và có giảm thì sẽ có tăng. Sức hút của nó nằm ở tiềm năng mang lại khi đây là ngành có tốc độ tăng trưởng bình quân 15%/năm. Quy mô bất động sản Việt Nam ước đạt 1.232 tỉ USD vào năm 2030, chiếm 22% tổng tài sản của toàn nền kinh tế.

Chúng tôi đã đi qua thời kỳ cạnh tranh khốc liệt nhất của thương mại điện tử. Thời điểm đó, chúng tôi tập trung vào mô hình C2C (Customer to Customer) và tìm mọi cách để thu hút người dùng, hiểu họ và đồng hành cùng với họ. Khi họ trưởng thành cũng tức là các dịch vụ Chợ Tốt trưởng thành theo.

Chúng tôi tin rằng khi hiểu được người sử dụng, doanh nghiệp sẽ tồn tại và phát triển. Với câu chuyện Nhà Tốt, chúng tôi hiểu người sử dụng của mình nên sẽ giúp kết nối các dịch vụ liên quan tốt hơn. Kết nối hiệu quả với chi phí hợp lý là lợi thế của Nhà Tốt khi tham gia vào thị trường proptech Việt Nam trong bối cảnh hiện nay.

“Data is the new oil” (Dữ liệu là dầu mỏ mới) là câu nổi tiếng trong giới công nghệ dữ liệu. Chợ Tốt có dữ liệu, cụ thể là người dùng, nhưng chủ đầu tư cũng có dữ liệu vì họ đã kinh doanh nhiều năm. Như thế nào là dữ liệu tốt và làm cách nào để chứng minh nó tốt hơn dữ liệu khác?

Với Chợ Tốt, chúng tôi định nghĩa 3 yếu tố để có dữ liệu tốt và xây dựng nền tảng kinh doanh trên đó. Đầu tiên, đó là tính chính chủ của dữ liệu. Tức là dữ liệu đó phải được doanh nghiệp thu thập phân tích vì nếu dựa vào bên thứ 3 có thể không chính xác. Trong 10 năm qua, chúng tôi phục vụ người sử dụng từ lúc họ là sinh viên đến lúc ra trường đi làm, làm việc. Chúng tôi biết rằng một người từ khi thuê nhà đến lúc mua là khoảng 7 năm từ đó gợi ý các dịch vụ liên quan cho họ. Thứ 2 là khả năng am hiểu dữ liệu. chúng tôi không đánh giá dựa trên dữ liệu bề mặt mà nhìn vào dữ liệu hành vi để đưa ra hành động tiếp theo. Ví dụ, một người tìm kiếm nhà ở quận 12, Hóc Môn, Bình Chánh, thì theo dữ liệu hành vi, đó là người đang tìm nhà ở ngoại thành. Còn với chúng tôi, người này đang tìm nhà ở phân khúc giá thấp để từ đó gợi ý các dịch vụ phù hợp.

Thứ 3 là khả năng triển khai hoạt động kinh doanh dựa trên dữ liệu đó để xác thực tính chính xác của chúng và hiệu chỉnh lại để có dữ liệu kinh doanh tốt nhất.

Có vẻ ông có nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng và sử dụng dữ liệu hiệu quả?

Tôi xuất thân là kỹ sư ngành dầu khí nhưng lại bén duyên với ngành công nghệ. Thật ra, kỹ năng tốt nhất của người kỹ sư là nắm rõ quy trình và dữ liệu. 

Vậy có bao giờ ông không tin vào dữ liệu chính tay mình xây dựng không?

Có chứ, luôn luôn hoài nghi. Chính vì tôi luôn đặt nghi vấn về dữ liệu mình có được bằng cách thử nghiệm, như đã chia sẻ ở trên, ở quy mô nhỏ rồi lớn dần. Nói chung làm mọi cách để hiểu dữ liệu, trong trường hợp này là hiểu người sử dụng của Chợ Tốt.

Trở lại câu chuyện Nhà Tốt. Một bất động sản khi bán ra phải mất ít nhất từ 3-7 năm, hoặc lâu hơn mới phát sinh giao dịch mới, kể cả thứ cấp và sơ cấp, nhiều nền tảng trên thế giới để mở rộng thêm doanh thu đã tích hợp các dịch vụ khác như cho thuê, sửa chữa... Đây sẽ là xu hướng ở Việt Nam trong thời gian tới?

Đúng là một bất động sản khi bán ra sẽ mất ít nhất 5 năm, thậm chí lâu hơn để chủ nhân rao bán tiếp. Chính vì thế, để tối ưu nguồn thu, các nền tảng sẽ kết nối các dịch vụ khác như cho thuê nhà, sửa chữa nhà…

Chúng tôi định nghĩa mô hình đó là one-stop-shop trong lĩnh vực bất động sản, tức là chỉ cần đến một nơi, khách hàng có thể kết nối tất cả các dịch vụ cần thiết. Lấy ví dụ, khi khách hàng có nhu cầu mua nhà, họ sẽ tìm kiếm nhà, các dịch vụ pháp lý, tài chính liên quan, sau đó sẽ tiến hành mua nhà, sửa chữa để ở hoặc cho thuê lại. Tất cả đều diễn ra trên nền tảng Nhà Tốt.

Xuyên suốt hành trình đó của khách hàng, các đối tác như chủ đầu tư, đơn vị thi công, dịch vụ tài chính... sẽ kết nối thông qua Nhà Tốt. Bởi vì chúng tôi có dữ liệu người dùng thật và lâu đời nên việc kết nối sẽ chính xác với chi phí hợp lý hơn.

Hiện nay, khách hàng ở Nhà Tốt khi mua nhà có thể ở ngay lập tức hoặc cho thuê, các dịch vụ khác sẽ được chúng tôi kết nối trong thời gian tới. Chúng tôi không biết đây có là xu thế của proptech ở Việt Nam trong thời gian tới hay không, nhưng Nhà Tốt đặt mục tiêu trong 5 năm tới sẽ trở thành proptech đáng tin cậy kết nối tất cả các nhu cầu về nhà ở cho hàng triệu người dân Việt Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới