Hủy
Kiều bào

ALOV họp triển khai nhiệm vụ 2020 - 2021, trình bày nhiều tham luận quan trọng

Cẩm Tú Thứ Bảy | 30/05/2020 17:28

Chủ tịch ALOV Nguyễn Phú Bình phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Quý Hòa

15 tham luận quan trọng trong tất cả các lĩnh vực của đất nước mà cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có thể tham gia trong 2 năm tới.
 

Sáng ngày 30.5, tại Vườn Minh Trân (51 Cống Lở, P.15, Q. Tân Bình, TP.HCM) đã diễn ra hội nghị triển khai nhiệm vụ 2020 -2021 của Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài (ALOV). Tham dự hội nghị có các khách mời như Thứ trưởng-Chủ nhiệm UBNNVNVNONN Bộ Ngoại giao Đặng Minh Khôi, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Nguyễn Phương Nga, Phó Chủ tịch UBND Q.Tân Bình Trương Tấn Sơn.

Đến dự hội nghị, các đại biểu đã trình bày 15 tham luận quan trọng, đồng thời công bố một số quyết định về tổ chức và nhân sự của ALOV. Theo Đại sứ Nguyễn Phú Bình, Chủ tịch ALOV, thì số lượng người Việt Nam hiện sinh sống ở nước ngoài hiện đã lên đến hơn 5 triệu người, đóng góp của cộng đồng người Việt tại nước ngoài vào nền kinh tế nước nhà ngày càng lớn, với kiều hối năm 2019 đạt 16,5 tỉ USD. Năm 2020 và 2021 tới đây, tình hình diễn biến có cả nhân tố thuận lợi và bất lợi.

Chủ tịch Nguyễn Phú Bình cho rằng: “Những thành tựu của công cuộc phát triển đất nước, của sự nghiệp hội nhập quốc tế, sự chuyển biến tích cực của cộng đồng người Việt trên thế giới, những thành công đẩy lùi bệnh dịch mới đây là niềm tự hào của người Việt, cả trong và ngoài nước, đang mang lại nhiều cơ hội lớn cho công cuộc phát triển đất nước. Tuy nhiên, những thách thức phi truyền thống, đặc biệt là dịch COVID-19 và biến đổi khí hậu hiện nay đặt chúng ta trước những tính toán mới, phải tìm lối đi mới, tận dụng được lợi thế và hạn chế những tác động tiêu cực”.

Trong khuôn khổ của Hội nghị, các đại biểu đã lần lượt trình bày khái quát các dự án hoặc chuyên đề đã được chuẩn bị công phu trong thời gian giãn cách xã hội. Chủ tịch ALOV chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng thông qua việc giới thiệu các chuyên đề và dự án tại hội nghị để vẽ nên bức tranh tổng thể , khái quát công tác của Hội trong tất cả các lĩnh vực của đất nước mà cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài có thể tham gia trong 2 năm tới”. Các dự án – chuyên đề được trình bày tại Hội nghị bao gồm:

1/ Dự án Thành lập quỹ đầu tư kiều hối của Nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH-CN Phan Hữu Thắng.

2/ Minh Trân – Vườn ươm giấc mơ Việt Nam; Không gian văn hóa sáng tạo để phát triển cho mọi lứa tuổi  (ông nguyễn Trí Dũng, Chủ tịch chương trình kết nối Việt Nhật Việt (JAVINET) - Phó Chủ tịch ALOV).

3/ Chương trình kết nối trí thức kiều bào và chuyển giao công nghệ của TS Nguyễn Văn lạng, Nguyên Thứ trưởng Bộ KH-CN, Phó chủ tịch ALOV

4/ Đề án tổ chức chương trình Trại khởi nghiệp Kiều bào trẻ 2020 lần thứ nhất của ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Hệ sinh thái Khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo Việt Nam.

5/ Đề án “Cộng đồng giá trị Việt” kết nối, lan tỏa văn hóa & sản phẩm truyền thống của BS Nguyễn Thu Giang, Chủ tịch HĐQT Cộng đồng Giá Trị Việt.

6/ Làng văn hóa, du lịch và ẩm thực nắng Sông Hồng (ông Nguyễn Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty Nắng Sông Hồng).

7/ Về Cộng đồng người Việt trên thế giới (ông Peter Hồng).

8/ Cơ hội đưa người nước ngoài và Việt kiều về chữa bệnh tại Việt Nam.

9/ Dự án “Tôi yêu tiếng nước tôi” (NSND Thanh Hoa).

10/ Dự án Cầu Long Biên (bà Nguyễn Nga).

11/ Hội chợ và hội thảo xúc tiến đầu tư (Ông Nguyễn Hoài Nam).

12/ Dự án Bộ tiêu chí nông sản (ông Võ Xuân Hoài)

13/ Chương trình hoạt động của tổ chức ORCED (bà Nguyễn Hạnh Đào).

14/ Đề án dạy tiếng Việt online (ông Nguyễn Lân Trung).

15/ Đẩy mạnh kết nối và hoạt động của các ALOV địa phương (bà Lương Bạch Vân).

Các đại biểu tham dự Hội nghị.
Các đại biểu tham dự Hội nghị.

*Tại Hội nghị, ALOV đã bổ nhiệm nhiều vị trí nhân sự mới. Cụ thể:

-Ông Nguyễn Trí Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội giữ chức Phó Chủ tịch ALOV nhiệm kỳ 2019 - 2024, phụ trách Nghiên cứu và Phát triển.

-Ông Nguyễn Văn Lạng, Ủy viên Ban Thường vụ Hội giữ chức Phó Chủ tịch ALOV nhiệm kỳ 2019 - 2024 phụ trách Khoa học - Công nghệ.

-Bà Nguyễn Thanh Hoa, Ủy viên Ban Chấp hành Hội giữ chức Phó Chủ tịch ALOV nhiệm kỳ 2019 - 2024 phụ trách Văn hóa và Nghệ thuật.

-Ông Nguyễn Hoài Nam, giữ chức Phó Tổng Thư ký kiêm Phó Văn phòng ALOV nhiệm kỳ 2019 - 2024 phụ trách phía Nam.

-Ông Võ Xuân Hoài, Ủy viên Ban thường vụ ALOV giữ chức Chủ tịch Hội đồng thành viên của Trung tâm Dịch vụ - Tư vấn Tri thức và Doanh nghiệp là người Việt Nam ở nước ngoài (COSOVIE).

-Ông Vũ Quang Phúc, Ủy viên Ban thường vụ ALOV giữ chức Giám đốc Trung tâm Dịch vụ - Tư vấn Tri thức và Doanh nghiệp là người Việt Nam ở nước ngoài (COSOVIE).

-Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Nguyễn Lân Trung, giữ chức Giám đốc Tổ chức Kết nối nguồn lực phát triển giáo dục Việt Nam.

*ALOV đồng thời cũng công bố quyết định thành lập Tổ chức Kết nối nguồn lực phát triển giáo dục Việt Nam. Tổ chức Kết nối nguồn lực phát triển giáo dục Việt Nam (ORCED VN) kết nối các nguồn lực của kiều bào trong và ngoài nước nhằm phát triển nền giáo dục Việt Nam, đặc biệt chú trọng giáo dục ngôn ngữ và bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Cùng ngày, sáng 30.5, ALOV đã khai trương Văn phòng phía Nam của ALOV tại 47 đường Hoàng Sa, quận 1, TP. HCM


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới