Hủy
Kiều bào

Nghị sĩ gốc Việt đầu tiên tại Quốc hội New Zealand

Tuệ Anh (nguồn:báo Quốc Tế) Thứ Tư | 14/02/2024 15:45

Bà Phạm Thị Ngọc Lan (ngoài cùng, bên trái) cùng các ứng cử viên khác. (Ảnh: Shanti Mathias)

Nữ nghị sĩ gây bất ngờ khi thành công trong lần đầu tiên tranh cử cho đảng Xanh và vào Quốc hội với tư cách là nghị sĩ gốc Việt đầu tiên.
 

Sinh ra và lớn lên tại vùng ngoại ô Brooklyn của thủ đô Wellington, bà Phạm Thị Ngọc Lan có bố là người Việt làm việc trong mảng lập trình công nghệ, mẹ là người New Zealand gốc Ireland, đảm nhận công việc nhân viên xã hội.

Ngay từ khi còn bé, bà Lan đã nhận được sự chăm sóc và dạy bảo tận tình từ bố mẹ, cũng như được truyền đạt nhiều kiến thức về giá trị cộng đồng - vốn trở thành nền tảng cho sự nghiệp sau này của bà.

Sau khi tốt nghiệp cử nhân Khoa học môi trường tại Đại học Massey năm 2009, bà quyết định học thạc sĩ về Môi trường tại Đại học Otago. Bà năng nổ tham gia hoạt động xã hội và trở thành nhà đồng sáng lập quỹ Working Waters Trust nhằm bảo vệ môi trường nước ngọt.

Chính thức bước chân vào con đường chính trị từ năm 2016, bà Lan lần đầu tiên được bầu làm Ủy viên Hội đồng Vùng Canterbury với số phiếu cao nhất tại địa phương (55.313 phiếu bầu), dưới danh nghĩa của một đảng nhỏ có tên “Sự lựa chọn của nhân dân”. Bà tiếp tục đắc cử vào Hội đồng Vùng trong bầu cử địa phương năm 2019, đảm nhiệm vị trí Ủy viên chuyên trách về vấn đề môi trường.

Trong giai đoạn công tác tại Hội đồng Vùng Canterbury, bà tích cực đề xuất, thảo luận và triển khai các giải pháp môi trường nhằm tạo ra thay đổi thiết thực vì lợi ích cộng đồng. Sau khi rời Hội đồng Vùng Canterbury, bà gia nhập Văn phòng về Ủy ban nước ngọt của New Zealand, phụ trách điều phối quy trình quản lý nước ngọt của đất nước.

Năm 2023, sau khi nghị sĩ Elizabeth Kerekere rời đảng Xanh hồi tháng Tư, bà Phạm Thị Ngọc Lan quyết định ghi tên vào danh sách ứng viên và cuối cùng đã vượt trên hai nghị sĩ đương nhiệm để lọt vào nhóm 6 ứng viên của đảng này.

Thuộc khu vực bầu cử Banks Peninsula (Vùng Canterbury), bà chính thức có tên trong danh sách bầu cử toàn quốc của Quốc hội New Zealand khóa 54 tổ chức hồi tháng 10.

Nữ nghị sĩ gốc Việt đã gây bất ngờ lớn khi có được thành công ngay trong lần đầu tiên tranh cử cho đảng Xanh. Bố bà rất vui mừng khi bà vào Quốc hội với tư cách là nghị sĩ gốc Việt đầu tiên. Bên cạnh đó, các đồng nghiệp cũng dành lời ca ngợi cho kinh nghiệm hoạt động trong chính quyền địa phương của bà.

Bà Lan hiện đang sinh sống cùng chồng và hai con tại thành phố Chrischurch. Khi được phóng viên tờ Newsroom hỏi về tham vọng trở thành bộ trưởng hay nhà lãnh đạo, bà khẳng định: “Dù con đường sắp tới có ra sao, tôi đều sẵn sàng”. Đồng thời, bà nhấn mạnh bản thân sẽ cống hiến hết mình, sẵn sàng thử những điều mới với thái độ dũng cảm: “Cứ làm thôi!”.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới