Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 669)

Vân Nguyễn Thứ Sáu | 21/02/2020 17:23

Ảnh: VOV.

Kết luận sơ bộ về nguyên nhân tử vong của những người trong container tại Anh là do sự kết hợp giữa thiếu oxy, nhiệt độ quá cao trong không gian kín...
 

Người Việt giữa mùa dịch CoVid-19

Tại Việt Nam, Chính phủ đang triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, phù hợp để phòng chống dịch, với mục đích không để dịch lây lan rộng và tiến tới kiểm soát được ở Việt Nam. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng, tại họp báo thường kỳ tháng 2, cho biết, trong những ngày qua, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ và giữ liên hệ với hơn 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và du lịch tại Trung Quốc. Con số này không bao gồm những trường hợp sang Trung Quốc ngắn hạn mà không đăng ký bảo hộ công dân với Đại sứ quán.

 

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao, đến nay Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã tiếp nhận 29 yêu cầu của công dân Việt Nam tại khu vực có dịch là tỉnh Hồ Bắc có nguyện vọng xin trở về Việt Nam. Bộ Ngoại giao đang phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành liên quan để sẵn sàng đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước. Với một trường hợp công dân Việt Nam có hộ khẩu thường trú trước khi xuất cảnh tại Đồng Nai có kết quả dương tính với virus COVID-19, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị quan tâm chăm sóc, điều trị tích cực cho bệnh nhân. Hiện công dân này đang điều trị tích cực tại bệnh viện số 5 tỉnh Giang Tây.

Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc tiếp tục theo dõi sát tình hình, sẵn sàng các biện pháp bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết.

Trường hợp cần trợ giúp, công dân liên hệ các đường dây nóng:

- Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc: +8613120363638;

- Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Thượng Hải: +8613661537498;

- Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh: 0086 13099948529;

- Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh: +8618587897059;

- Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu: +8613247675268;

- Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Hồng Kông: +85225914510;

-Tổng đài bảo hộ công dân: +84981848484.

Trong khi đó, tại Úc, nhiều người Việt tỏ ra lo lắng trước dịch bệnh lây lan từ Trung Quốc. Tờ Thanh niên dẫn lời chị Nguyễn Thị Như Lan, sống ở Melbourne, bang Victoria, về tình trạng người dân ở đây bàn tán nhiều về COVID-19. Chính phủ Úc thông báo bất cứ công dân Úc nào từng du lịch tới Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Đài Loan trở về sẽ được đưa ra đảo Giáng Sinh cách ly trong 14 ngày. Trong các trường học, nhà trường gửi thông báo đến phụ huynh rằng những học sinh nào vừa đi Trung Quốc trở về thì tạm thời không đến trường.

Thế nhưng, tại Canada cuộc sống người dân không quá xáo trộn trước thông tin về virus COVID-19, dù các chợ châu Á vắng hơn ngày thường và trên các phương tiện giao thông công cộng cũng có người đeo khẩu trang, theo chị Võ Anh Thy, sống tại thành phố Moncton, bang New Brunswick. Tại các cửa khẩu lớn như Vancouver, Toronto và Montreal thì người dân lo lắng về nguy cơ lây nhiễm bệnh hơn so với dân cư ở các thành phố nhỏ.

Báo New York Times dẫn nguồn tin Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh cho biết đã có một công dân Mỹ nhiễm virus COVID-19 tử vong. Nhưng mọi hoạt động ở thành phố Santa Rosa, bang California (Mỹ) vẫn diễn ra bình thường, người lớn vẫn đi làm và trẻ em đến trường học, chị Mai Duyên, sống tại đây, cho hay. Ra đường, chị không thấy ai đeo khẩu trang, thậm chí mọi người vẫn tụ tập ở những nơi công cộng như thường ngày.

 

Người Việt tại Czech quyên góp gần 2.000 euro khắc phục hỏa hoạn

Cộng đồng người Việt tại Czech đã quyên góp gần 2.000 euro, hỗ trợ các nạn nhân và khắc phục hậu quả hỏa hoạn ở Trung tâm bảo trợ dành cho người khuyết tật tại thành phố Vejprty, theo TGVN. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn do Chi hội người Việt tại thành phố Chomutov phối hợp với chính quyền thực hiện, thể hiện sự gắn kết, tình cảm và trách nhiệm của người Việt đối với quê hương thứ 2, góp phần nâng cao hình ảnh của cộng đồng người Việt cũng như tăng cường tình hữu nghị giữa hai dân tộc Việt - Czech.

Bà Jitka Gavdunova, Thị trưởng thành phố Vejprty, cho biết, chính quyền thành phố đã nhận được khoảng 50.000 euro từ các tấm lòng hảo tâm trên toàn Cộng hòa Czech, trong đó số tiền quyên góp của cộng đồng người Việt là 252.099 korun (gần 10.000 euro). Toàn bộ số tiền quyên góp sẽ được sử dụng để hỗ trợ trực tiếp cho những người khuyết tật, sửa chữa cơ sở và nâng cấp hệ thống phòng cháy chữa cháy của Trung tâm.

39 người Việt chết trong container ở Anh do ngạt khí

Kết luận sơ bộ về nguyên nhân tử vong của những người trong container tại Anh là do sự kết hợp giữa thiếu oxy và nhiệt độ quá cao trong không gian kín, AFP dẫn báo cáo khám nghiệm của cảnh sát hạt Essex. Hiện nay, việc khám nghiệm tử thi đã hoàn tất và đang chờ đợi những báo cáo cuối cùng về toàn bộ 39 nạn nhân.

Trước đó, 39 thi thể, gồm 31 đàn ông và 8 phụ nữ, được phát hiện trong container đông lạnh do tài xế Maurice Robinson điều khiển, ở khu công nghiệp Grays, hạt Essex, rạng sáng 23.10.2019. Các nạn nhân sau đó được xác định đều là công dân Việt Nam nhập cư trái phép vào Anh bằng container trên phà xuất phát từ Bỉ tới cảng Purfleet ở Essex. Cuối tháng 11.2019, Anh và Việt Nam đã phối hợp đưa toàn bộ thi thể, tro cốt của các nạn nhân về nước và bàn giao cho gia đình.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới