Hủy
Kiều bào

Người Việt bốn phương (Số 723)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 12/04/2021 07:30

Ảnh minh họa: vietnamplus.vn.

Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh là người Việt đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ.
 

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ vận động chống kỳ thị người gốc Á

Trong bối cảnh gia tăng tình trạng phân biệt chủng tộc đối với cộng đồng người gốc Á, trong đó có người gốc Việt và công dân Việt Nam tại Mỹ, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã nhiều lần trao đổi, vận động chính quyền và Quốc hội liên bang và các bang của Mỹ nhằm bảo đảm an ninh, an toàn và quyền tiếp cận đầy đủ các dịch vụ về y tế, giáo dục, việc làm cho công dân và cộng đồng người gốc Việt tại Mỹ.

Trao đổi với phía Hội đồng An ninh Quốc gia, Bộ Ngoại giao và các ủy ban của Quốc hội, phía Việt Nam đã nêu quan ngại trước thực trạng công dân Việt Nam tại Mỹ và người gốc Việt đã và đang chịu một số hình thức phân biệt đối xử, kỳ thị và thậm chí bạo lực liên quan đến nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

 

Một số cơ sở kinh doanh của người Việt bị cướp phá, người gốc Việt gặp khó khăn trong tiếp cận việc làm, dịch vụ công, nghiêm trọng nhất là các vụ việc người gốc Việt bị hành hung, tấn công nơi công cộng gần đây.

Đại sứ Việt Nam Hà Kim Ngọc cùng với Đại sứ các nước ASEAN tại Mỹ đã gửi thư đến Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken và Hội đồng An ninh Quốc gia, trong đó lên án các hành động kỳ thị, phân biệt chủng tộc nhằm vào người gốc Á tại nước này.

Cùng với nỗ lực vận động sở tại, Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ liên tục duy trì các kênh thông tin, hỗ trợ 24/7 nhằm theo sát tình hình và kịp thời bảo hộ, hỗ trợ cộng đồng và công dân Việt Nam.

Phong trào làm thiệp gửi tặng các viện dưỡng lão của trẻ em người Việt tại Anh 

Khoảng 600 tấm thiệp tự làm của trẻ em người Việt tại Anh đã được trao cho Giám đốc Điều hành và người sáng lập tổ chức từ thiện Rain On Me - cô Deepanshi Gulati ở Thủ đô London. Toàn bộ số thiệp sẽ được chuyển tới tận tay cụ ông, cụ bà trong các nhà dưỡng lão trên khắp nước Anh.

Hai nhà thiết kế nhỏ tuổi Emily và Anna sẽ thiết kế một bộ sưu tập áo dài truyền thống Việt Nam trên ý tưởng về hình ảnh những tấm thiệp viết tay và trình diễn tại 2 nhà dưỡng lão ở London vào cuối tháng 6.2021. Bên cạnh đó, ý tưởng ghi lại những bức tranh của các em nhỏ thành sách sẽ ra mắt vào tháng 9.2021.

Chuỗi sự kiện từ thiện do trẻ em người Việt tại Anh phát động và triển khai nhận được sự quan tâm ủng hộ rất lớn từ các tổ chức quốc tế và tổ chức cộng đồng như Liên hiệp phụ nữ các quốc gia, Hội người Việt Nam tại Vương quốc Anh, Hiệp hội Nails Việt tại Anh và nhiều doanh nghiệp Việt tại Anh khác.

Đại diện Ban Tổ chức - em Anna Hoàng cho biết: “Số tiền lợi nhuận từ bán sách và bộ sưu tập áo dài từ chương trình sẽ được trao tặng cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam để giúp đỡ các cụ già neo đơn tại Việt Nam. Đây cũng là một thông điệp thể hiện tình yêu của chúng em với cả 2 quốc gia Anh và Việt Nam”.

Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ảnh: vov.vn.
Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Ảnh: vov.vn.

Người Việt đầu tiên trong lĩnh vực khoa học công nghệ nhận Huân chương Bắc đẩu Bội tinh

Giáo sư, Viện sĩ Châu Văn Minh - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, là người Việt đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ, vừa nhận Huân chương Bắc Đẩu Bội tinh.

Phát biểu tại buổi lễ hôm 2.4, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery nhấn mạnh, Bắc Đẩu Bội tinh là một huân chương cao quý, lâu đời và danh giá bậc nhất của Nhà nước Pháp trao cho những cá nhân, tổ chức có đóng góp đặc biệt cho Nhà nước Pháp. Phần thưởng nhằm tôn vinh những đóng góp của Giáo sư Châu Văn Minh trong việc thúc đẩy hợp tác khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo giữa 2 nước Việt - Pháp.

“Đây không chỉ là vinh dự to lớn, phần thưởng cao quý đối với cá nhân tôi mà còn là sự ghi nhận những đóng góp của các thế hệ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam trong việc thúc đẩy những hoạt động hợp tác lâu dài và bền vững với nhiều tổ chức nghiên cứu và giáo dục đại học tại Pháp, góp phần củng cố mối quan hệ hợp tác chiến lược Việt - Pháp”, Giáo sư Châu Văn Minh chia sẻ.

 

Chàng trai Việt làm từ thiện ở châu Phi

Thực hiện nhiều hành trình thiện nguyện đầy ý nghĩa, Phạm Quang Linh đang góp phần làm đẹp hình ảnh đất nước Việt Nam tại châu Phi xa xôi. Từ năm 2016 đến nay, Phạm Quang Linh sống tại Angola, mải miết với công việc xây nhà, sửa trường miễn phí; đồng thời hỗ trợ trẻ em nghèo bản địa đến lớp, giúp người dân học làm nông nghiệp, cải thiện cuộc sống.

Những hình ảnh trên 2 kênh YouTube: Quang Linh Vlogs, Ẩm thực châu Phi dần thu hút lượng lớn người xem, đủ để chàng trai trẻ quyết định vừa làm YouTuber, vừa kiếm tiền qua kinh doanh để thực hiện những điều có ích cho cộng đồng bản địa.

“Ban đầu, mình muốn đăng tải các video lên mạng không phải vì kiếm tiền mà chỉ muốn có chỗ lưu lại những kỷ niệm của bản thân ở nơi xa xôi, khác biệt hoàn toàn về văn hóa này”, Linh kể.

Hình ảnh Quang Linh và những người bạn tại châu Phi đang giúp cộng đồng tràn đầy xúc cảm, tự hào vì những trái tim Việt Nam đang tỏa nắng, góp phần sưởi ấm cuộc sống đầy khó khăn ở châu Phi. Với những hành trình thiện nguyện đáng quý của mình và nhóm bạn, Quang Linh vinh dự lọt top nhân vật truyền cảm hứng năm 2020 của chương trình WeChoice Awards. 

Người Việt trở thành cộng đồng nước ngoài lớn thứ 2 ở Nhật

Lần đầu tiên Việt Nam đã vượt qua Hàn Quốc để trở thành cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật, do những đợt tăng của lao động Việt đến Nhật, chủ yếu là sinh viên và thực tập sinh, theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Quản lý xuất nhập cảnh và lưu trú Nhật (ISA). 

Tính đến cuối năm 2020, có 2,89 triệu công dân nước ngoài đang ở Nhật. Trong số này, Trung Quốc đứng đầu danh sách với 778.112 người, tiếp theo là Việt Nam với 448.053 người và Hàn Quốc với 426.908 người. Số lượng người Việt Nam chiếm hơn 15% trong tổng số, tăng hơn 10 lần trong 10 năm qua. Trong năm 2020, cộng đồng người Việt tại Nhật tăng 36.085 người (khoảng 8,8%) so với năm 2019.
 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới