Hủy
Kiều bào

Thị trưởng Tokyo sẽ tới quần đảo tranh chấp với Trung Quốc

Thứ Sáu | 24/08/2012 22:23

Động thái này có thể thổi bùng tranh cãi ngoại giao gay gắt giữa Nhật Bản và Trung Quốc.
 

Theo AFP, Thị trưởng thành phố Tokyo (Nhật Bản), Shintaro Ishiharangày 24/8 cho biết ông sẽ thăm một nhóm đảo hiện là tâm điểm cuộc tranh chấp lãnh thổ quyết liệtvới Trung Quốc.

Ông Ishihara, người nổi tiếng về quan điểm dân tộc chủ nghĩa, cho hay ông đã lên kế hoạch đặt chânlên quần đảo không người ở Senkaku (phía Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên Biển Hoa Đông vào tháng10 tới. Ông Ishihara còn cho biết một nhóm gồm các nhà khảo sát, chuyên gia sinh vật học và chínhkhách địa phương sẽ thăm chuỗi đảo tranh chấp này vào tuần tới.

Phát biểu với truyền thông Nhật Bản, ông nói: "Chúng tôi sẽ lại tiến hành một cuộc khảo sát vàotháng 10. Tôi sẽ đi vào thời điểm đó. Nếu tôi bị bắt, điều đó cũng không sao."

Tuyên bố trên của ông Ishihara được đưa ra trong bối cảnh những quan điểm dân tộc chủ nghĩa đangsôi sục ở cả Nhật Bản và Trung Quốc sau khi các nhà hoạt động ủng hộ Bắc Kinh lên quần đảo Senkakutrong tháng này đã bị cảnh sát Nhật Bản bắt giữ và trục xuất sau đó. Trong khi các nhà hoạt động vànghị sỹ địa phương của Nhật Bản cũng đã đặt chân lên quần đảo do Nhật Bản kiểm soát này, bất chấpnhững cảnh báo của nhà chức trách.

Tháng Tư vừa qua, Thị trưởng Ishihara tuyên bố ông sẽ đàm phán nhằm mua lại ba đảo thuộc quần đảoSenkaku là Uotsurijima, Kitakojima và Minamikojima, đồng thời cho rằng Nhật Bản không hành động đủđể bảo vệ lãnh thổ.

Cùng ngày, Hạ viện Nhật Bản cũng thông qua nghị quyết lên án việc các nhà hoạt động Hong Kong,Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku mà Nhật Bản đang kiểm soát ở biển Hoa Đông. Nghị quyết đầutiên về quần đảo Senkaku này yêu cầu chính phủ Nhật Bản mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc không để táidiễn vụ việc tương tự và áp dụng mọi biện pháp có thể để bảo vệ quần đảo này, trong đó có tăngcường tuần tra, giám sát lãnh thổ.

Nghị quyết nhấn mạnh Senkaku là phần lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản và khẳng định "khôngcó tranh chấp lãnh thổ tại đây" vì Nhật Bản đang "quản lý hiệu quả" quần đảo này. Nghị quyết cũngcho rằng Trung Quốc là "đối tác quan trọng chia sẻ các lợi ích" với Nhật Bản và hai nước cần tăngcường các mối quan hệ cùng có lợi vì hòa bình, ổn định và phồn vinh ở khu vực châu Á-Thái BìnhDương.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới