Hủy
Kiều bào

Tin Hoạt động Hội - Người Việt bốn phương (733)

Phùng Mỹ Thứ Hai | 21/06/2021 15:44

Ảnh: TTXVN.

Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật đã tổ chức lễ phát động ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ.
 

Người Việt tại Nhật quyên góp ủng hộ quê nhà chống dịch COVID-19

Ngày 13.6, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật đã tổ chức lễ phát động ủng hộ Quỹ vaccine phòng COVID-19 nhằm hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Đại sứ Vũ Hồng Nam kêu gọi toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cơ quan đại diện Việt Nam tại Nhật, cùng cộng đồng người Việt tại đây tích cực ủng hộ công tác phòng chống dịch của đất nước nhằm hướng tới mục tiêu kép là vừa phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

 

Gần 105 triệu đồng đã được quyên góp tại lễ phát động cho Quỹ vaccine phòng COVID-19. Các doanh nhân và kiều bào Việt Nam tại Nhật cũng ủng hộ hơn 2 triệu yen (hơn 400 triệu đồng).

Ông Nguyễn Xuân Yên, một Việt kiều sống tại tỉnh Saitama, nói: “Tôi là kiều bào sống ở Nhật. Chúng tôi rất mong được tham gia ủng hộ các nỗ lực phòng chống dịch COVID-19 ở Việt Nam để dịch bệnh nhanh chóng kết thúc”.

Thời gian qua, cộng đồng người Việt tại Nhật luôn tự hào là phần máu thịt của dân tộc Việt Nam và thường xuyên kề vai sát cánh cùng người dân trong nước vào những thời khắc khó khăn như thiên tai hay dịch bệnh.

Sáng kiến trẻ Việt Nam: Tâm huyết của người Việt trẻ tại châu Âu dành cho đất nước

Ngày 12.6, Diễn đàn Sáng kiến trẻ Việt Nam toàn châu Âu diễn ra theo hình thức trực tuyến do các hội sinh viên, thanh niên Việt Nam tại các nước châu Âu như Cộng hòa Czech, Hungary, Hà Lan, Pháp, Anh... phối hợp tổ chức. Đây là diễn đàn mở đầu, phát động cho Chương trình Sáng kiến trẻ Việt Nam - Innocity 2021 dành cho thế hệ trẻ Việt Nam trong nước và quốc tế do các hội sinh viên, thanh niên Việt Nam tại châu Âu phối hợp với Mạng lưới Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu tổ chức.

Chương trình nhằm tìm kiếm các giải pháp và sáng kiến áp dụng khoa học - công nghệ để góp phần phát triển các thành phố tại Việt Nam trở thành thành phố đổi mới hoặc có tiềm năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong bối cảnh mô hình “đô thị thông minh” ngày càng phát triển trên thế giới.

Chia sẻ tại Diễn đàn, ông Hoàng Đình Thắng, Chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu, nhận xét: “Tôi đánh giá cao ý nghĩa của Diễn đàn. Hy vọng các bạn trẻ Việt Nam định cư ở châu Âu cũng như các bạn từ Việt Nam sang châu Âu học tập sẽ có những sáng tạo và sáng kiến để đóng góp cho sự phát triển của nước nhà”.

Thông qua chương trình, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam mong muốn sẽ phát hiện những nhân tố để đóng góp khả năng của thế hệ trẻ người Việt tại nước ngoài cho quê hương đất nước.

Người Việt ở Phnom Penh tuân thủ di dời bè nổi trên sông Tonle

Chấp hành thông báo của chính quyền Phnom Penh về việc giải tỏa và di dời một số nhà nổi và bè cá trên sông Tonle, tính đến ngày 12.6, gần 1.000 hộ gia đình người gốc Việt đã tuân thủ và tháo dỡ một số nhà bè để chờ tái định cư.

Đa số người gốc Việt tại đây mưu sinh bằng nghề đánh bắt cá, nuôi cá lồng bè hoặc làm thuê trên bờ, nên cuộc sống lại gặp càng nhiều khó khăn khi nhận được thông báo di dời trong vòng 7 ngày (kể từ ngày 2.6).

Với đặc thù nhiều tài sản của bà con là các lồng bè cá (trong đó nhiều lồng cá chưa tới thời điểm thu hoạch), việc di chuyển hoặc tiêu thụ là không dễ dàng, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 đang rất phức tạp tại Campuchia.

Chủ tịch Hội Khmer - Việt Nam Sim Chy cho biết, Hội đã thông báo cho các chi hội thuộc 6 quận để nắm danh sách bè nuôi cá của bà con, liên hệ và thương lượng với chính quyền Phnom Penh cũng như các quận để có thêm thời gian thực hiện di dời, giúp bảo quản tài sản trong khi chờ đợi chính quyền nước sở tại có phương án hỗ trợ nơi tái định cư trên bờ, ổn định cuộc sống.

Ông Đồng Văn Cần, 55 tuổi, người gốc Việt thuộc nhà nổi ở Prek Pnov, cho biết đa số bà con người gốc Việt chấp hành quy định của địa phương nhưng cần có thêm thời gian để xử lý một số bè cá, cũng như tìm phương án thuê nhà tạm thời trên đất liền.
Ở những địa điểm khác trên sông Tonle, số bà con còn lại cũng được hội tuyên truyền vận động để chấp hành tốt quy định của chính quyền và không bỏ về Việt Nam lúc này vì sẽ gặp nhiều khó khăn.

Người Việt đầu tiên đạt giải “Nobel Xanh”

 

Ông Nguyễn Văn Thái (39 tuổi), Giám đốc tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Động vật hoang dã, đã trở thành chủ nhân của giải thưởng danh giá về bảo vệ môi trường nhờ nỗ lực giải cứu loài tê tê. Ông luôn đi đầu trong các nỗ lực cảnh báo về nạn săn bắt bất hợp pháp các loài tê tê tại Việt Nam.

Trong 8 loài tê tê còn lại trên trái đất, 3 loài đang đối mặt nguy cơ tuyệt chủng, 3 loài bị xếp vào nhóm nguy cấp. Chúng bị săn trộm để lấy thịt và vảy, vì quan niệm cho rằng vảy của chúng là một vị thuốc quan trọng trong Đông y. 

Ước mơ của nhà thơ trẻ gốc Việt

Alexandra Huỳnh. Ảnh: vanviet.info.
Alexandra Huỳnh. Ảnh: vanviet.info.

Sau khi đoạt danh hiệu “Nhà thơ trẻ đại diện nước Mỹ năm 2021”, gần đây, cô Alexandra Huỳnh, 18 tuổi, mơ ước một ngày không xa có thể xuất bản tuyển tập thơ và dịch sang tiếng Việt. Cô gái gốc Việt cũng bày tỏ tình yêu dành cho tiếng Việt: “Tiếng Việt vốn là một ngôn ngữ giàu chất thơ. Trong văn hóa Việt Nam, thơ được nhắc tới mỗi ngày. Đó là tư liệu về văn hóa đại chúng”.

Trên cương vị “Nhà thơ trẻ đại diện nước Mỹ năm 2021”, cô Alexandra Huỳnh sẽ đi khắp nước Mỹ để trình diễn thơ và chia sẻ những đề tài mà bản thân cảm thấy truyền cảm hứng và tâm đắc nhất, từ tình trạng biến đổi khí hậu đến nỗ lực thể hiện hình ảnh của người Mỹ gốc Á. Một chủ đề quan trọng khác trong những bài thơ gần đây của cô là về tình trạng thù hằn người gốc Á, nhen nhóm từ buổi đầu của đại dịch COVID-19.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới