Hủy
Kinh Doanh

2014: Có tiền nên “đổ” vào đâu?

Thứ Tư | 18/12/2013 07:36

Nhiều nhà đầu tư đang “rình rập” tìm kiếm kênh đầu tư trong năm 2014. Vậy trong các kênh vàng, chứng khoán, bất động sản… thì nên đổ tiền vào đâu?
 

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Làm ăn gì năm 2014” do Báo Diễn đàn Đầu tư - BizLIVE tổ chức sáng nay (11/12), GS.TS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng năm 2014 nền kinh tế vẫn đang đi xuống chờ hồi phục nên rất khó để nói đến ngành nào sẽ “hot” nhất.

Tuy nhiên ông dự đoán thị trường bất động sản sẽ phục hồi nhanh ở khu vực giá thấp. Điều này sẽ tác động một phần trong việc tăng trưởng các lĩnh vực khác như vật liệu xây dựng, hàng tiêu dùng…

Ông cũng hy vọng việc thành lập công ty xử lý nợ xấu VAMC sẽ góp phần nào giải quyết tồn kho bất động sản hiện nay. Việc đầu tư vào lĩnh vực này trong năm tới cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng. GS.Võ cho rằng không nên đầu tư vào khu vực giá trung bình và giá cao do hàng tồn kho vẫn còn lớn, đầu tư vào khu vực giá rẻ là có thể xem xét. Đặc biệt, địa điểm đầu tư mới là điểm mấu chốt chứ không phải là loại hình nhà.

Dự đoán tình hình bất động sản 2014, TS.Nguyễn Đức Thành, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VEPR), thuộc Đại học Kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, lại cho rằng thị trường hiện vẫn tiềm tàng nhiều rủi ro lớn chưa bộc lộ hết, đặc biệt ở phía Bắc. Lĩnh vực này thực sự là dựa vào sự may rủi. Bản thân TS.Nguyễn Đức Thành lại thấy tín hiệu tích cực từ hoạt động kinh doanh dịch vụ trong ngành giáo dục đào tạo, tư vấn.

T.S Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh (BDI), cho rằng đến quý 3/2014, đầu tư nước ngoài vào kinh tế Việt Nam sẽ tăng mạnh hơn, kéo theo thị trường bất động sản sẽ ấm dần trở lại. Nếu có đổ tiền vào bất động sản trong năm sau thì phân khúc đầu tiên các nhà đầu tư nên quan tâm là đất nền và biệt thự liền kề. Thời điểm đầu tư vào kênh này cũng không nên quá muộn, từ giữa 2014 là thích hợp.

Ông cũng khẳng định giá vàng được dự báo có xu hướng giảm dài hạn nên nếu đầu tư vào kênh này thì chỉ có thể đầu tư theo hướng giảm giá, tức là vay vàng bán lấy tiền chờ giá xuống mua vàng trả. Ông cho rằng nếu có tiền đầu tư, thì 50% là gửi tiết kiệm còn 50% đổ vào đầu tư chứng khoán. Đây là cơ hội để bảo toàn vốn.

Kênh đầu tư chứng khoán lại là lựa chọn đầu tư của TS.Quách Mạnh Hào, Trưởng khoa Tài chính - Ngân hàng, Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, Thành viên Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Chứng khoán MB (MBS). Năm 2014 có thể có những đợt sóng chứng khoán dựa trên kỳ vọng tích cực của nhà đầu tư và động thái của Chính phủ trong việc tái cơ cấu nền kinh tế. Vì vậy việc hy vọng vào kênh đầu tư này là hoàn toàn có cơ sở. Các cổ phiếu có tín hiệu tích cực là cổ phiếu ngành năng lượng, bất động sản, ngành tiêu dùng, thực phẩm, đồ uống…

Đánh giá về vấn đề này, TS.Võ Trí Thành, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM), cho rằng, câu trả lời cho câu hỏi làm gì, đầu tư vào đâu năm 2014 còn "tùy thuộc vào khẩu vị nhà đầu tư”. Thị trường chứng khoán Việt Nam khó có khả năng khởi sắc tăng vọt tuy nhiên có một số nhân tố có thể tác động tích cực đến hoạt động của thị trường này như cổ phần hóa nhà nước, các hiệp định thương mại tự do, nới room… Bất động sản cũng có khả năng cao tiếp tục dấu hiệu khởi sắc, nhưng để bùng nổ hay hồi phục rõ rệt thì còn khó khăn.

Nguồn BizLIVE


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới