Hủy
Kinh Doanh

7 điểm vượt trội trong xuất khẩu 2 tháng đầu năm

Thứ Bảy | 02/03/2013 11:30

2 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu gần 1,68 tỷ USD - lớn nhất từ trước đến nay dù xét theo 2 tháng hay cả năm.
 

Nối tiếp kết quả tích cực của năm 2012, xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm 2013 đạt được nhiều sự vượt trội mới.

Thứ nhất, kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm nay tuy quy mô không cao nếu tính bình quân tháng, nhưng đạt được trong 2 tháng có Tết Nguyên đán, với số ngày nghỉ dài, thì vẫn là mức kỷ lục so với cùng kỳ từ trước tới nay.

Thứ hai, so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch xuất khẩu tăng tới gần 3,7 tỷ USD, tương đương tăng 23,9% là một tốc độ tăng rất cao, trong điều kiện kinh tế của nhiều nước bạn hàng lớn của Việt Nam chưa hoàn toàn phục hồi.

Thứ ba, tăng trưởng đạt được ở cả hai khu vực, trong đó khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) so với khu vực kinh tế trong nước tăng cao hơn và đạt quy mô tuyệt đối lớn hơn.

Điều này chứng tỏ, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tiếp tục phát huy ưu thế về vốn, về khoa học - công nghệ, về hiệu quả, sức cạnh tranh, về chi phí quảng cáo, tiếp thị, lại có sự tiếp sức của các công ty mẹ và các chi nhánh ở nước ngoài....

Thứ tư, tăng trưởng đạt được ở nhiều mặt hàng chủ yếu, trong đó có những mặt hàng có kim ngạch lớn và có những mặt hàng tăng với tốc độ cao hơn tốc độ tăng chung của toàn bộ hàng hoá xuất khẩu như dệt may, điện thoại các loại và linh kiện, máy vi tính, sản phẩm điện tử, sắt thép các loại, phương tiện vận tải và phụ tùng, gỗ và sản phẩm gỗ, túi xách, ví, va li, mũ và ô dù, hạt tiêu, sắn và sản phẩm từ sắn...

Mới qua 2 tháng, đã có 10 mặt hàng đạt kim ngạch trên 500 triệu USD, trong đó có 5 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD.

Thứ năm, cũng mới qua 2 tháng, đã có 7 thị trường nhập khẩu của Việt Nam trên 500 triệu USD, trong đó có 3 thị trường đạt trên 1 tỷ USD gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc.

Thứ sáu, do xuất khẩu tăng và đạt quy mô cao hơn nhập khẩu, nên trong 2 tháng Việt Nam đã xuất siêu gần 1,68 tỷ USD. Đó là mức xuất siêu lớn nhất từ trước đến nay dù xét theo 2 tháng hay cả năm.

Xuất siêu tháng 1 đạt 775 triệu USD, tháng 2 ước đạt gần 900 triệu USD - tức là đã xuất siêu trong 2 tháng liền và đều là mức xuất siêu đạt kỷ lục cao nhất so với các tháng cùng kỳ các năm trước.

Với mức xuất siêu lớn như trên, cộng với lượng lớn ngoại tệ vào Việt Nam trong dịp cuối năm trước và đầu năm nay (kiều hối, chi tiêu của khách quốc tế...), đã góp phần để Ngân hàng Nhà nước tiếp tục mua được một lượng lớn ngoại tệ để tăng dự trữ ngoại hối, trong khi tỷ giá VND/ngoại tệ vẫn cơ bản ổn định.

Thứ bảy, kết quả vượt trội của xuất khẩu trong 2 tháng đầu năm là tín hiệu khả quan để cả năm đạt kết quả tốt hơn so với kế hoạch đã đề ra (kim ngạch xuất khẩu đạt 126 tỷ USD, nhập siêu chiếm 8% kim ngạch xuất khẩu, tính ra khoảng 10 tỷ USD).

Tuy đạt được những kết quả vượt trội như trên, nhưng trong lĩnh vực xuất khẩu hiện có một số hạn chế, bất cập và đứng trước không ít thách thức về sức cạnh tranh, về cơ cấu sản xuất và xuất khẩu.

Ngoài ra, khu vực kinh tế trong nước tuy có ưu thế về nông, lâm - thuỷ sản, nhưng lại hạn chế về nguồn, khó khăn về giá; còn hàng công nghiệp vẫn còn khó khăn về tăng trưởng sản xuất, về hiệu quả và sức cạnh tranh.

Nguồn Báo Đầu tư


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới