Hủy
Kinh Doanh

Blockchain Việt chinh phục thị trường Thái

Trang Lê Thứ Hai | 21/05/2018 06:40

Ứng dụng công nghệ Blockchain Lina.Network của một doanh nghiệp Việt Nam được 3 tập đoàn nông nghiệp lớn của Thái Lan sử dụng.
 

Ngày 18/5, tại Thái Lan, Lina Network, một công ty được thành lập tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực công nghệ Blockchain - Bigdata và AI, đã tổ chức lễ ký kết ứng dụng công nghệ Blockchain cho 8 doanh nghiệp tại Thái Lan, các trường Đại học và 1 doanh nghiệp đến từ Ấn Độ. Trong số này có 3 tập đoàn nông nghiệp lớn của Thái Lan gồm ChokChai, SAP Siam Food International, AIM Thai sử dụng. Lễ ký kết này còn có sự tham sự của ông Abhisit, cựu Thủ tướng của Thái Lan.

Công nghệ được xây dựng trên Blockchain

"Lina.Network là một nền tảng công nghệ được xây dựng trên Blockchain. Tuy nhiên, nền tảng Lina được tối ưu hóa bằng thiết kế Hybrid, hay tạm gọi là thiết kế “lai”. Nhờ vậy, Lina Supply Chain đảm bảo được việc theo dõi nguồn gốc một sản phẩm nào đó trong thời gian thực", ông Vũ Trường Ca, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Lina Network, cho biết.

Nền tảng Lina khi áp dụng vào thực tiễn trong chuỗi cung ứng cho phép khả năng hiển thị minh bạch. Với chuỗi cung ứng thông thường sẽ luôn có các “điểm mù” (blind spot) trên chuỗi (chain). Ví dụ liệu người bán có gửi đủ đơn đặt hàng hay không, hay tàu chở hàng cập bến hay chưa? Blockchain có thể cho phép thể hiện chi tiết 1 tài sản  trong hệ thống đang ở đâu và ở trạng thái nào, tại bất kỳ thời điểm nào, ai đang nắm quyền lưu giữ sản phẩm đó.

Lina cũng có khả năng tối ưu giúp các tổ chức trong chuỗi cung ứng có thể “dự đoán” được là khi sản phẩm đến nơi sẽ có trạng thái như thế nào và trong thời gian nào, qua đó tối ưu hóa  được quy trình. Ví dụ, Toyota sử dụng Blockchain để theo dõi hàng ngàn bộ phận được di chuyển qua nhiều quốc gia, nhà máy trong thời gian thực để qua đó tối ưu quá trình lắp ráp ô tô.

Blockchain Viet chinh phuc thi truong Thai
Ông Vũ Trường Ca, Chủ tịch HĐQT Lina Network cùng ông Abhisit cựu Thủ tướng Thái Lan chụp ảnh cùng các doanh nghiệp

Cùng với đó là khả năng truy xuất nguồn gốc. Vì dữ liệu trong Blockchain là hoàn toàn minh bạch với tất cả mọi người và được cập nhật gần như tức thời. Vì vậy, có thể truy xuất nguồn gốc của sản phẩm gần như mọi lúc ở mọi thời điểm và ở bất cứ đâu.

Lina Network sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp Thái

Khi được hỏi tại sao lại chọn Thái Lan chứ không phải một thị trường khác để ứng dụng Blockchain của mình, ông Vũ Trường Ca, Chủ tịch Lina Network cho biết, việc công ty chọn thị trường Thái là vì nhận thấy những điểm mạnh của thị trường này.

Theo đó, người Thái Lan rất cởi mở và thân thiện, những sản phẩm của các doanh nghiệp tại đây làm ra đều có uy tín trên toàn cầu và đặc biệt các lĩnh vực thực phẩm, dược hay nông nghiệp của Thái Lan đang mạnh nhất trong khu vực.

Ông Mongkhon Kobkitthanarueang, Giám đốc Marketing AIM THAI, cho biết: "Chúng tôi cần đổi mới quy trình sản xuất của mình để theo kịp công nghệ và chỉ có Lina Network là đưa ra những giải pháp đáp ứng được yêu cầu nên quyết định chọn. Và theo đại diện của AIM THAI, khi ứng dụng công nghệ này vào quy trình sản xuất của công ty trở nên chuẩn hoá, họ tốn ít chi phí cho marketing, quảng cáo hơn...dẫn đến giá thành sản phẩm giảm và đó là lợi thế để cạnh tranh với các doanh nghiệp khác".

Theo ký kết lần này tại Thái Lan, Lina Network sẽ ứng dụng công nghệ Blockchain cho các doanh nghiệp tại Thái Lan, để họ theo một quy trình chuẩn trong sản xuất cũng như minh bạch hoá nguồn gốc và chất lượng sản phẩm của mình với người dùng khi đưa ra thị trường. gồm ChokChai, SAP Siam Food International, AIM Thai

Cụ thể với nền tảng Lina cung cấp khi áp dụng thực tiễn vào chuỗi cung ứng sẽ cho khả năng hiển thị minh bạch, giúp khách hàng có thể truy xuất được nguồn gốc sản phẩm bằng cách quét vào mã QR Code trên sản phẩm.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ kiểm tra được hàng hoá đang ở trạng thái nào trong hệ thống tại bất cứ đâu và ở bất kỳ thời điểm nào, ai đang nắm giữ nó. Ngoài ra, nền tảng công nghệ này cũng cho phép các tổ chức trong chuỗi cung ứng dự đoán được quá trình vận chuyển của sản phẩm khi đến nơi nó sẽ như thế nào, để tối ưu hoá quy trình.

Khi được hỏi tại sao lại chọn Thái Lan chứ không phải một thị trường khác, ông Vũ Trường Ca cho biết, việc Công ty chọn thị trường Thái là vì nhận thấy những điểm mạnh của thị trường này. Người Thái Lan rất cởi mở và thân thiện, những sản phẩm của các doanh nghiệp tại đây làm ra đều có uy tín trên toàn cầu và đặc biệt các lĩnh vực thực phẩm, dược hay nông nghiệp của Thái Lan đang mạnh nhất trong khu vực.

Điều đáng chú ý, theo ông Vũ Trường Ca, Lina Network sẽ không lấy tiền trước các doanh nghiệp khi triển khai công nghệ của mình. Theo đó họ chỉ lấy một phần lợi nhuận chênh lệch nếu như doanh thu của doanh nghiệp khi áp dụng công nghệ của Lina Network tăng trưởng lên 120%.

.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới