Hủy
Kinh Doanh

Bốn khoản đầu tư trú ẩn an toàn thay thế vàng và franc Thụy Sĩ

Thứ Hai | 02/03/2015 16:09

Đâu là nơi trú ẩn an toàn cho tiền của bạn trước nguy cơ khủng hoảng tài chính có thể sắp diễn ra.
 

Bất ổn ở Hy Lạp đang gây khó khăn cho eurozone, tình hình xung đột tại Ukraine, giá dầu lao dốc đang gây khó khăn cho các nước Trung Đông. Kinh tế toàn cầu lại đứng trước nguy cơ khủng hoảng. Và nếu điều này xảy ra, dòng tiền sẽ bắt đầu tìm đến những nơi trú ẩn an toàn.

Nhưng câu hỏi là tiền sẽ chảy về đâu ? Qua nhiều thế hệ, câu trả lời trở nên khá dễ dàng. Trong khủng hoảng, giới đầu tư đã đổ tiền vào franc Thụy Sĩ hoặc trái phiếu chính phủ Mỹ hoặc vào vàng. Nhưng giờ đây, vấn đề là không một tài sản này trên đây còn “an toàn” như đã từng.

Giờ đây, thị trường đã xuất hiện thêm những tài sản trú ẩn toàn mới như zloty Ba Lan, shekel Israel, đôla Singapore, đất nông nghiệp và tiền giấy (banknote) được cất giấu ở nơi an toàn.

Có nhiều lý do lý giải tại sao nhóm tài sản này lại được coi là khoản đầu tư trú ẩn an toàn. Chúng đã được chứng minh qua nhiều thập kỷ, thậm chí thế kỷ, với giá trị luôn được bảo đảm bất kể thế giới chao đảo ra sao.

Đồng franc Thụy Sĩ, thường được lưu giữ tại một trong số các ngân hàng tư nhân kín tiếng tại Geneve hoặc Zurich, luôn là ví dụ tốt nhất, một phương tiện dự trữ tin cậy qua 2 cuộc thế chiến và một số đợt siêu lạm phát. Vàng và trái phiếu kho bạc Mỹ cũng được xem là tài sản trú ẩn có tính an toàn cao.

Nhưng franc Thụy Sĩ không còn giữ được vị trí như trước. Chính phủ Thụy Sĩ đang gây khó khăn cho những ai cố gắng nắm giữ đồng tiền này với lãi suất âm, đồng nghĩa rằng nhà đầu tư sẽ mất tiền nếu gửi vào ngân hàng. Thuế suất cao cũng gây khó khăn cho người Mỹ khi muốn mở tài khoản tại ngân hàng Thụy Sĩ và tương tự đối với người châu Âu.

Vàng đang mắc kẹt trong thị trường giá giảm. Trái phiếu kho bạc Mỹ có lợi tức thấp và chỉ có Fed muốn mua lại. Do vậy, 2 tài sản này không còn an toàn như trước kia.
Thay vào đó, 4 khoản đầu tư trú ẩn an toàn thay thế đáng để xem xét trong trường hợp xảy ra khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Đồng zloty Ba Lan

Sau khi độc lập khỏi liên bang Xô-viết ¼ thế kỷ trước, Ba Lan đã có những bước tiến vượt bậc. Với nợ chính phủ ở mức thấp và những giới hạn về vay mượn cùng với dân số đông và kinh tế tăng trưởng nhanh, zloty Ba Lan có lẽ là đồng tiền an toàn nhất ở châu Âu và trên thế giới.
Theo thời gian, giá trị của zloty Ba Lan ngày càng được công nhận rộng rãi và được giới đầu tư toàn cầu săn lùng gắt gao, khiến giá trị zloty thậm chí sẽ tăng lên. Và cho dù điều này chưa diễn ra, nhưng zloty vẫn giữ được giá trị của nó.

Đồng shekel Israel và đôla Singapore

Một quốc gia nhỏ, độc lập, tài chính vững mạnh và công nghệ cao, Israel dường như là phiên bản mới của Thụy Sĩ.
Tương tự Thụy Sĩ, Israel phải can thiệp vào thị trường để hạ giá đồng tiền - dấu hiệu cho thấy có nhiều yếu tố cơ bản đang đẩy giá trị đồng shekel tăng lên. Lãi suất không cao, ở 0,25%, nhưng ít nhất vẫn ở mức dương. Nhiều năm qua, shekel luôn bị đánh giá thấp do nguy cơ chiến tranh, nhưng nếu Israel có bị xóa sổ khỏi bản đồ thế giới, việc này chắc chắn đã diễn ra rồi.

Tương tự như Israel, Singapore cũng được ví như một Thụy Sĩ phát triển. Với mức nợ thấp và dân số lao động chăm chỉ, đôla Singapore sẽ là tài sản trú ẩn an toàn cho giới đầu tư, nhất là khi Singapore đang ngày thành công với tư cách trung tâm ngân hàng tư nhân.

Đất nông nghiệp

Mark Twain đã từng nói rằng nếu đầu tư bạn nên mua đất đai vì chúng không sản sinh ra thêm. Tại Anh, giá đất thậm chí tăng mạnh hơn tại Kensington, theo hãng môi giới bất động sản Knight Frank. Giá trị đất nông nghiệp tại Anh tăng 300% kể từ 2003, tương tự vàng nhưng lớn hơn giá nhà và chứng khoán. Điều tương tự cũng đang diễn ra tại nhiều nơi trên thế giới. Đất nông nghiệp chất lượng cao không phải là thị trường có tính thanh khoản và cần một lượng tiền lớn để duy trì, nhưng trong bối cảnh dân số toàn cầu liên tục tăng, đất nông nghiệp rõ ràng là khoản đầu tư không bao giờ mất giá.

Giấy bạc ngân hàng (bank note)

Visa và Mastercard có thể đã phải bỏ ra nhiều thời gian để thuyết phục chúng ta rằng tiền giấy đã lỗi thời. Nhưng trong một thế giới lãi suất âm, lợi tức trái phiếu dưới 0, giấy bạc ngân hàng đang trở nên hấp dẫn một cách đáng ngạc nhiên. Đúng vậy, tiền giấy không mang lại lãi suất nhưng trong thế giới giảm phát và lãi suất âm, điều này không còn quan trọng. Cái bạn phải trả chỉ là chi phí nắm giữ tiền mà thôi.

Thực tế, nắm giữ một cuộn tiền giấy franc Thụy Sĩ mệnh giá 1.000 có lẽ là một trong những tài sản tốt nhất bạn có thể sở hữu ngay bây giờ. Bạn chỉ phải đảm bảo rằng không ai có thể chôm được số tiền này mà thôi. Khoản tiền này cùng với một số zloty và shekel và vài ba mẫu đất nông nghiệp ở Anh sẽ giúp bạn vượt qua mọi cơn bão tài chính có thể xảy ra trong vài năm tới.

Nguồn DVO/Market Watch


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới