Hủy
Kinh Doanh

Chính phủ trực tiếp ban hành danh mục kinh doanh có điều kiện

Thứ Hai | 25/08/2014 22:17

Đây là yêu cầu vừa được Thủ tướng đưa ra ngày 25/8, khi chỉ đạo rà soát các danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện và cấm đầu tư.
 

Trước đó, theo Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh, chỉ có Luật và Nghị định của Chính phủ mới được quy định về danh mục các ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Tuy nhiên, qua quá trình rà soát, Bộ phát hiện còn hơn 200 thông tư, quyết định do các cơ quan ban hành vẫn khống chế điều kiện nêu trên.

Cụ thể, còn khoảng 400 ngành nghề thuộc danh mục này, trong khi số liệu điều kiện có thể lên đến hàng nghìn, vì mỗi ngành lại có thể có từ 10-20 vấn đề cần đáp ứng. Trong số này, không ít được áp đặt chủ quan, hoàn toàn không có căn cứ khoa học nào.

Căn cứ kết quả trên, Thủ tướng yêu cầu các bộ, cơ quan quản lý nhà nước chủ động rà soát, đánh giá lại các yêu cầu quản lý, hoàn thiện theo hướng mở rộng quyền tự do kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, phù hợp với yêu cầu hội nhập về đầu tư, thương mại quốc tế. Phải cắt giảm những ngành nghề có điều kiện, các điều kiện đầu tư, kinh doanh không cần thiết, gắn với đơn giản hóa các thủ tục hành chính

Các bộ liên quan phải hoàn thiện các danh mục ngành nghề trên, báo cáo Thủ tướng để chỉnh lý, bổ sung vào dự thảo Luật Đầu tư (sửa đổi) trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ VIII khai mạc vào tháng sau.

Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng được yêu cầu phải phối hợp với các bộ rà soát, hoàn thiện danh mục này theo hướng ưu đãi theo ngành, nghề, địa bàn có trọng tâm, trọng điểm; không áp dụng ưu đãi đầu tư theo địa bàn đối với các dự án khai thác khoáng sản, tài nguyên, dự án đầu tư, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cuối tuần trước cơ quan này vừa thành lập tổ công tác với gần 50 thành viên do Thứ trưởng Đặng Huy Đông đứng đầu để tiếp tục cùng các bộ tranh luận về việc xây dựng tính hợp lý cho danh mục nêu trên.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới