Hủy
Kinh Doanh

Chủ mưu vụ lừa đảo cho vay online lớn nhất Trung Quốc nhận án chung thân

Thứ Ba | 12/09/2017 16:38

Bloomberg

Ding Ning cũng đã bị phạt 15 triệu USD vì gian lận khi gọi vốn, buôn lậu kim loại quý và sở hữu súng bất hợp pháp
 

Tòa án Nhân dân Bắc Kinh vừa kết án tù chung thân đối với Ding Ning, người chủ mưu vụ lừa đảo cho vay trực tuyến lớn nhất Trung Quốc.

Ding Ning, Chủ tịch Tập đoàn Yucheng, cũng đã bị phạt 100 triệu NDT (15 triệu USD) vì gian lận khi gọi vốn, buôn lậu kim loại quý và sở hữu súng bất hợp pháp, theo một bản án của Tòa án Nhân dân Bắc Kinh vào thứ Ba.

Tập đoàn Yucheng kiểm soát nền tảng cho vay trực tuyến Ezubo, được cho là đã lừa gạt 900.000 người và chiếm đoạt hơn 7,6 tỷ USD. Một lãnh đạo khác của Yucheng cũng bị tù chung thân, trong khi 24 người khác bị phạt tù từ 3 đến 15 năm.

Ding đã thừa nhận trên truyền hình nhà nước vào hồi đầu năm ngoái rằng Ezubo đã thu hút nhà đầu tư bằng cách đưa ra mức lãi suất cao. Gần 95% các dự án đầu tư được niêm yết trên Ezubo không tồn tại, và công ty đã sử dụng hình thức lừa đảo kim tự tháp (còn gọi là Ponzi) để thanh toán cho những nhà đầu tư đầu tiên.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã tiến hành một cuộc điều tra vào tháng 12/ 2015 sau khi phát hiện dòng tiền chảy vào Ezubo thu hẹp lại, cũng như có các dấu hiệucho thấy lãnh đạo công ty đã bắt đầu chuyển tiền đi và phá hủy bằng chứng.

Vụ án Ezubo là một trong những lý do lớn nhất khiến nhà chức trách Trung Quốc đưa ra quy định quản lý chặt chẽ hơn ngành dịch vụ tài chính online vào năm ngoái. Các nhà hoạch định chính sách đã áp đặt giới hạn lên hoạt động cho vay ngang hàng (p2p lending) và cấm các nền tảng cho vay trực tuyến không được nhận tiền gửi của người dân hoặc bán các sản phẩm quản lý tài sản.

Ngoài ra, toà án cũng tuyên bố Ding Ning và công ty Yucheng phạm tội buôn lậu kim loại quý, sở hữu vũ khí và vượt biên một cách bất hợp pháp. Yucheng International, một chi nhánh của Tập đoàn Yucheng, đã bị phạt 1,8 tỷ NDT. Theo tòa án cho biết, lực lượng cảnh sát vẫn đang cố gắng bù đắp một phần thiệt hại cho các nhà đầu tư.

Mạnh Đức

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới