Hủy
Kinh Doanh

ĐHCĐ Sợi Thế kỷ: Cơ hội thâm nhập sâu hơn vào Adidas, Nike nhờ sợi tái chế

Thứ Hai | 28/03/2016 09:59

Các thương hiệu lớn trên thế giới đều có chính sách tăng tỷ lệ sản phẩm sợi tái chế vì tính chất thân thiện với môi trường.
 

Sáng nay (28/3), Công ty Cổ phần Sợi Thế Kỷ (mã STK) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2016. Kết thúc chương trình, Đại hội đã thông qua tất cả nội dung tờ trình. 

Cơ hội thâm nhập sâu hơn vào Adidas, Nike nhờ sợi tái chế

Tại phiên thảo luận, ông Đặng Triệu Hòa cho biết, sở dĩ Công ty không công bố chính sách cổ tức 2016 là vì vẫn giữ như từ trước tới giờ là 15%. Việc nâng cổ tức 20, 25% hay không tùy thuộc vào kết quả kinh doanh.

Về lợi nhuận quý I, dự kiến STK sẽ không đạt như kỳ vọng do tháng 1, tháng 2 đạt sản lượng thấp.

Về mức lãi suất vay USD dự kiến tăng 1%, ông Hòa cho rằng năm nay Fed có khả năng tăng lãi suất, nhưng sẽ không quá 1%. Việc dự kiến 1% có lẽ là hơi nhiều, có thể chỉ khoảng 0,4%.

Nhận định tình hình kinh doanh của STK trong thời gian tới, ông Hòa cho biết từ sau Tết các thị trường truyền thống như Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan phục hồi về mức bình thường mọi năm, thị trường nội địa trong đó bao gồm các công ty FDI nhận thêm đơn hàng mới, do đó lên kế hoạch mua thêm sợi. Ông Hòa cũng lưu ý đây là thị trường có sự tăng trưởng nhiều nhất.

Ngoài ra, một thị trường khác là Hàn Quốc cũng tăng trưởng mạnh. Ông Hòa tiết lộ, qua Tết, các doanh nghiệp nước này đến thăm STK và quyết định đặt thử vài chục tấn đơn hàng. Theo đó, ông đánh giá, lượng hàng xuất khẩu sẽ tăng mạnh từ tháng 4, 5 sau khi đã thử nghiệm chất lượng. Có những công ty lớn đề nghị đặt hàng 30-40% sản lượng, tuy nhiên STK chưa muốn và muốn xác định lãi tình hình tài chính, thị trường của đối tác. Đến tháng 6, Công ty sẽ quyết định chọn khách hàng chính, bên cạnh đó sẽ chọn thêm 3, 4 thị trường chính để không bị phụ thuộc. Từ nay đến tháng 6, dự kiến 17-25% doanh thu đến từ các nhà nhập khẩu Hàn Quốc.

Về chính sách nhập nguyên liệu, ông Hòa cho biết mua từng tháng, bán từng tháng là phương châm của công ty.

Trả lời cổ đông về tình hình cạnh tranh hàng Trung Quốc phá giá, ông Hòa cho biết, năm ngoái, nhu cầu xuống thấp trong quý IV, hầu hết khách hàng đều gặp khó khăn, để duy trì sản xuất đại trà cần phải giảm hàng tồn kho. Do đó, các công ty Trung Quốc buộc phải bán phá giá. Hậu quả là kết quả kinh doanh của các công ty cùng ngành đều âm. Thông tin vào đầu năm 2016 cho thấy, công suất của các công ty Trung Quốc giảm từ 75% xuống còn 45%. "Đối với tôi, công ty Trung Quốc, Mỹ hay Việt Nam đều giống nhau, đều phải trả tiền điện, giá nhân công. Do đó, chủ yếu là chúng ta quản lý tốt hơn trong nhà máy. Dĩ nhiên cạnh tranh là có, nhưng khi thị trường quá cung thì phải giảm công suất, thị trường lên thì mới tăng lên", ông Hòa nói.

Nói về sợi recycle (sợi tái chế), ông Hòa cho biết vào bất kỳ cửa hàng Adidas, Nike, Zara... nào ở nước ngoài cũng đều có hai loại áo cùng một kiểu, một là dùng loại sợi nguyên thùy, hai là sợi tái chế. Sợi tái chế cao giá hơn 20 - 25% so với sợi nguyên thủy vì tính chất thân thiện với môi trường. Từ tháng 5 tới, Công ty sẽ bắt đầu làm loại sợi này. Hiện, STK đã xuất 50 tấn hàng thử nghiệm đi nước ngoài và đều đạt yêu cầu.

Đây là loại sợi cạnh tranh về tiêu chuẩn chất lượng hơn là về giá. Các thương hiệu lớn trên thế giới đều có chính sách tăng tỷ lệ sản phẩm sợi tái chế, với Adidas là 15% lên 25%, có mặt hàng dùng hoàn toàn bằng sợi này. Hiện trên toàn thế giới chỉ có khoảng 10 công ty sản xuất loại sợi này, trong đó có 2 công ty Việt Nam là Formosa và STK. Do đó, ông Hòa nhận định đây là cơ hội cho các công ty sợi. STK dự tính ban đầu sợi tái chế chỉ chiếm 4% tổng doanh thu nhưng theo tình hình thị trường có thể sẽ tăng lên. Dự kiến, STK sẽ ký hợp tác chiến lược lâu dài với một công ty Mỹ để sản xuất sợi tái chế. Margin loại sợi này cao hơn 30 cent/kg so với sợi bình thường. Đặc biệt, loại sợi này sẽ không liên quan đến giá dầu, bởi được sản xuất từ những chai nhựa tái chế thu hồi.

Doanh thu tính đến 26/3 đạt 320 tỷ đồng

Về tình hình hoạt động trong quý I/2016, ông Đặng Triệu Hòa, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc STK cho biết, STK đã nhận được đơn hàng với tổng sản lượng đạt gần 10.000 tấn trong quý này. Theo đó, doanh thu từ đầu năm đến ngày 26/3 đạt 323,5 tỷ đồng. Như vậy, STK đã hoàn thành hơn 22% kế hoạch sản lượng và gần 20% kế hoạch doanh thu năm 2016.

Đáng chú ý, theo ông Hòa, sản lượng đơn hàng bắt đầu phục hồi từ cuối tháng Hai. Sản lượng tháng Ba đạt hơn 5.300 tấn tính đến ngày 26/3, cao hơn tổng sản lượng đặt hàng trong tháng Một và tháng Hai (lần lượt đạt 2.500 tấn và 2.000 tấn). STK dự kiến đạt 5.800 - 6.000 tấn sản lượng trong tháng Ba. 

STK dự báo từ quý II, số lượng đơn hàng sẽ tiếp tục phục hồi và ổn định.

Kế hoạch năm 2016, STK đặt mục tiêu đạt 45.176 tấn sản lượng, tăng 47%. Doanh thu thuần kế hoạch đạt 1.645 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế kế hoạch đạt 127 tỷ đồng, tăng lần lượt 39% và 78% so với kết quả đạt được năm 2015.

Ông Hòa cho biết, cơ sở lập kế hoạch kinh doanh trên của STK dựa vào dự đoán giá bán bình quân giảm 5,5%, giá nhập chip giảm 10,6% so với năm 2015. Bên cạnh đó, chi phí điện và tiền lương dự kiến tăng lần lượt 3% và 10%, trong khi VNĐ được dự báo mất giá khoảng 4% so với USD trong năm nay. STK cũng dự tính lãi suất vay USD sẽ tăng lên khoảng 1%. Tuy nhiên, thuế suất thu nhập doanh nghiệp năm 2016 của STK sẽ là 8,4% do dự án Trảng Bàng được hưởng thuế suất ưu đãi.

Cũng theo ông Hòa, STK sẽ đẩy mạnh khai thác thị trường có yêu cầu sợi chất lượng cao như Thái Lan hoặc thị trường có ưu đãi thuế quan theo các FTA với Việt Nam như Hàn Quốc (thuế suất nhập khẩu sợi giảm từ 8% xuống 0%), EU... Ngoài ra, STK cũng sẽ hướng đến việc liên doanh, liên kết với khách hàng để đầu tư vào hạ tầng dệt nhuộm và sẽ ký với những đối tác chiến lược để cung cấp sợi lâu dài, do lo ngại thiếu hụt nguồn cung sợi khi Việt Nam gia nhập TPP.

Kế hoạch phát hành 6,98 triệu cổ phần

HĐQT STK trình cổ đông kế hoạch phát hành 6,98 triệu cổ phiếu để tăng vốn bao gồm phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu và phát hành cổ phiếu trả cổ tức 2015.

Trong đó, STK sẽ phát hành 2,326 triệu cổ phiếu, tỷ lệ 5%, tức cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 0,5 cổ phiếu mới. Thời điềm phát hành trong vòng 6 tháng kể từ khi kết thúc ĐHĐCĐ năm 2016.

STK cũng sẽ phát hành 4,654 triệu cổ phiếu để trả cổ tức với tỷ lệ 10%, tức cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 1 cổ phiếu mới.

Tổng giá trị phát hành là 69,8 tỷ đồng. Vốn điều lệ dự kiến sau khi phát hành là 535 tỷ đồng.

Năm 2015, STK đạt 1.035 tỷ đồng doanh thu thuần và 71,3 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, giảm lần lượt 29% và 33% so với cùng kỳ.

Trường Văn


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới