Hủy
Kinh Doanh

Đích 18-20 tỷ USD cho gỗ, lâm sản xuất khẩu

Vân Nguyễn Thứ Sáu | 31/08/2018 08:36

Ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu phải phấn đấu năm 2018 đạt 9 tỷ USD. Ảnh: Quý Hòa

Điểm mới trong Luật Lâm nghiệp, coi ngành lâm nghiệp là ngành kinh tế - kỹ thuật đặc thù.
 

Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị “Định hướng, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu” hôm 8.8, trong bối cảnh giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ tháng 8.2018 ước đạt 696 triệu USD.

Kết luận của Thủ tướng nêu rõ quan điểm phát triển ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu bền vững, sớm trở thành một trung tâm sản xuất đồ gỗ có chất lượng của thế giới, khu vực. Hai mốc quan trọng được Thủ tướng đề ra tại kết luận này. Thứ nhất, Việt Nam phải trở thành một ngành mũi nhọn trong sản xuất, xuất khẩu trong 10 năm tới. 

Thứ hai, ngành chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu phải phấn đấu năm 2018 đạt 9 tỷ USD, năm 2019 đạt 11 tỷ USD, năm 2020 đạt 12 đến 13 tỷ USD để đến năm 2025 phấn đấu đạt 18 đến 20 tỷ USD.

Việt Nam, năm 2017, đã hoàn tất đàm phán VPA-FLEGT, nhưng cho đến nay, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu triển khai VPA-FLEGT. Theo thống kê của ngành nông nghiệp, ước giá trị xuất khẩu gỗ và các sản phẩm gỗ trong tháng 8.2018 ước đạt 696 triệu USD, lũy kế xuất khẩu 8 tháng đầu năm 2018 ước đạt 5,6 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Để đạt mục tiêu đề ra, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung triển khai nhiều giải pháp, thực hiện hiệu quả Luật Lâm nghiệp đã được Quốc hội thông qua năm 2017.

Trong đó, theo kết luận của Thủ tướng, cần chú ý điểm mới rất quan trọng là coi ngành lâm nghiệp là ngành kinh tế - kỹ thuật đặc thù, liên kết theo chuỗi giá trị sản phẩm lâm nghiệp, từ quản lý, bảo vệ, phát triển đến sử dụng rừng, chế biến và thương mại lâm sản.

Tại kết luận này, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển nhanh, bền vững ngành công nghiệp chế biến gỗ và lâm sản xuất khẩu trong quý III/2018.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới