Hủy
Kinh Doanh

Điểm phục hồi của ngành dệt may

Việt Hà Thứ Ba | 30/01/2024 13:34

DSC đánh giá mảng sợi sẽ hồi phục mạnh hơn vào cuối quý I/2024. Ảnh: TL.

Ngành dệt may Việt Nam vẫn tiếp tục xu hướng cải thiện khi tốc độ giảm đang dần thu hẹp, đặc biệt là ở mảng sợi.
 

Mặc dù phải đối mặt với những thách thức trong bối cảnh bất ổn quốc tế, ngành dệt may Việt Nam vẫn tiếp tục xu hướng cải thiện khi tốc độ giảm đang dần thu hẹp, đặc biệt là ở mảng sợi. 

Số liệu từ Công ty Chứng khoán Mirae Asset, cập nhật đến giữa tháng 11/2023, giá trị xuất khẩu sợi lũy kế đạt 3,8 tỉ USD, giảm 9,8% so với cùng kỳ. Trong khi đó, giá trị xuất khẩu hàng may mặc có phần suy yếu hơn, đạt 28,9 tỉ USD, giảm 12,7% so với cùng kỳ. 

 

Vào cuối quý III/2023, tỉ lệ hàng tồn kho trên doanh số bán của các thương hiệu chính như Nike, Inditex, GAP, H&M và Puma vẫn ở mức thấp, trong khi doanh số bán hàng có dấu hiệu tăng trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ sắp tới. “Những tín hiệu tích cực về doanh số bán hàng kỳ vọng dẫn dắt số lượng đơn đặt hàng quay trở lại trong năm 2024”, Mirae Asset nhận định. 

Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán DSC nhận định, với việc nằm ở vị trí thượng nguồn trong chuỗi giá trị ngành dệt may tại Việt Nam, mảng sợi là mảng chịu ảnh hưởng đầu tiên khi ngành dệt may suy thoái và cũng là mảng được kỳ vọng sẽ phát tín hiệu phục hồi sớm nhất. DSC đánh giá mảng sợi sẽ hồi phục mạnh hơn vào cuối quý I/2024 khi nhu cầu tiêu thụ sợi sẽ gia tăng để bù đắp cho lượng hàng tồn kho đã suy giảm sau mùa mua sắm vào cuối năm 2023.

 

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2023, tổng giá trị xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam đạt mức xấp xỉ 30,3 tỉ USD, giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. DSC cho rằng nguyên nhân của sự sụt giảm này đến từ việc các đối tác từ nước ngoài đã liên tục cắt giảm đơn hàng kể từ nửa cuối năm 2022 đến nay khiến cho phần lớn doanh nghiệp trong nước rơi vào tình trạng “đói đơn hàng”, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả kinh doanh. Đây là hệ quả của tình trạng lạm phát cao tại các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ và EU, khiến cho các Ngân hàng Trung ương tại đây liên tục phải thực hiện các đợt tăng lãi suất và làm cho chi tiêu từ người tiêu dùng giảm mạnh. 

Bên cạnh đó, ngành dệt may Việt Nam còn phải chịu sự cạnh tranh lớn với các đối thủ khác trên trường quốc tế trong đó có Bangladesh. Việc nền kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn và chi phí sản xuất tại Bangladesh thấp hơn đáng kể đã tác động không nhỏ đến sự đi lùi rõ rệt của ngành dệt may Việt Nam trong năm qua. 

“Chúng tôi nhận định rằng do hàng may mặc là sản phẩm không thiết yếu, chỉ khi nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, nhu cầu về các sản phẩm dệt may mới có thể tăng trưởng mạnh trở lại. Với việc FED đã ngưng tăng lãi suất, DSC kỳ vọng ngành dệt may sẽ phục hồi dần từ quý II/2024 hoặc quý I/2025”, DSC nhận định.

Có thể bạn quan tâm 

Nhựa Bình Minh tiếp tục “đẻ trứng vàng” cho người Thái


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới