Hủy
Kinh Doanh

Gạo Việt tận dụng tốt các Hiệp định thương mại như thế nào?

Minh Anh Thứ Năm | 04/02/2021 13:57

Doanh nghiệp Việt Nam đang dần nắm bắt và tận dụng được cơ hội mà hiệp định mạng lại. Ảnh: Dangcongsanvietnam.

Gạo thơm nhập khẩu từ Việt Nam theo Hiệp định UKVFTA đã bắt đầu xuất hiện và bán tại các siêu thị ở Anh.
 

60 tấn lô gạo thơm do doanh nghiệp Long Dan tại Anh nhập khẩu từ Việt Nam qua Công ty Vinaseed và hiện đã bày bán tại chuỗi siêu thị Long Dan với giá bán lẻ 15,5 bảng/10 kg (tương đương 480.000 đồng/10 kg). Thông tin cho biết, đây là doanh nghiệp nhập khẩu gạo Việt Nam từ sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) có hiệu lực.

Điều này cho thấy, việc doanh nghiệp Việt Nam đang dần nắm bắt và tận dụng được cơ hội mà hiệp định mạng lại. Theo UKVFTA, gạo thơm nhập khẩu từ Việt Nam sẽ được miễn thuế thay vì phải chịu mức 17,4% như trước đây. Điều này giúp gạo Việt có sức cạnh tranh tốt hơn so với những nước khác cùng xuất khẩu gạo thơm sang Anh như Thái Lan. Trong khi đó với Vinaseed, đây cũng là bước đi tiếp tục cụ thể hóa chiến lược nâng tầm nông sản Việt mà bản thân doanh nghiệp cũng như Tập đoàn PAN theo đuổi.

Theo dự báo của Tham tán Thương mại Việt Nam tại Anh, Nguyễn Cảnh Cường, việc xuất khẩu gạo thơm Việt Nam chất lượng cao vào thị trường Anh năm nay sẽ tăng khoảng 10 lần so với năm ngoái nhờ UKVFTA.

Cũng trong tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao Trung An xuất mở hàng đi Singapore và Malaysia lô gạo thơm 1.600 tấn với giá lên đến 750 USD/tấn. Đây là tín hiệu tích cực ngay sau khi Việt Nam ký kết Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) vào trung tuần tháng 11.2020. Ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty Trung An, cho biết hiện còn có một đơn hàng hơn 2.000 tấn đang được doanh nghiệp chuẩn bị xuất sang Đức theo Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Ảnh: Dangcongsanvietnam
Gạo thơm Việt được kỳ vọng tăng cao trong 2021. Ảnh: Dangcongsanvietnam

Cũng theo ông Bình, kỳ vọng gạo thơm Việt vào các thị trường khó tính châu Âu, Anh, Nhật...tăng cao trong năm nay. “Chất lượng gạo Việt đã tốt hơn nhiều từ lâu, nhưng các đối tác đôi khi không có thông tin, vẫn chăm mua gạo Thái. Nay nhờ các hiệp định thương mại mà Việt Nam ký kết và có hiệu lực trong thời gian qua, gạo Việt được thế giới biết đến nhiều hơn, giá bán tốt hơn”, ông Bình nói. Năm 2021, với lợi thế kinh nghiệm bán gạo vào thị trường châu Âu, Trung An sẽ xuất khẩu loại gạo ST20 vào thị trường Anh.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch VFA, đánh giá trong năm qua, cả thế giới bị ảnh hưởng nặng nề vì COVID-19, nhưng đã có nhiều tín hiệu sáng cho ngành gạo Việt. Với UKVFTA, thông tin ban đầu cho thấy, có nhiều lợi thế giúp đảm bảo lợi ích các bên và đây là cơ hội lớn cho ngành lúa gạo Việt Nam. Trước đây lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam vào Anh không đáng kể do bị áp thuế cao quá, doanh nghiệp không mặn mà. Thế nhưng sau khi thuế nhập khẩu về 0% theo cam kết UKVFTA, doanh nghiệp 2 bên đã nhanh nhạy tiếp cận, chào hàng và đã có ngay hợp đồng mua bán đầu năm.

“Có thể nói ngành lúa gạo tận dụng khá tốt các hiệp định thương mại tự do để sớm đưa các sản phẩm gạo thơm vào thị trường châu Âu, Anh với giá cao hơn. Gạo Việt vào châu Âu và Anh sẽ giúp vị thế ngành gạo trên thị trường thế giới tốt hơn. Lý do đây là các thị trường cực kỳ khắt khe trong yêu cầu an toàn vệ sinh thực phẩm”, ông Nam nhận định và cho rằng các nhà xuất khẩu gạo thơm đừng “mặc cảm” gạo Việt khó đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường khó tính mà ngại không chào hàng mở rộng thị trường.

►Việt Nam xuất khẩu gạo gần 1 tỉ USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới