Hủy
Kinh Doanh

Giá dầu tăng: Nhà sản xuất dầu đá phiến vui mừng, giới đầu tư nản lòng

Thứ Hai | 13/06/2016 12:30

Thị trường dầu mỏ vừa chạm "đèn vàng".
 

Giá dầu tăng hơn 90% từ mức thấp nhất 12 năm ghi nhận hồi đầu năm nay đã khiến các nhà sản xuất dầu phiến của Mỹ bắt đầu quay lại với các giếng dầu đã khoan, đe dọa ảnh hưởng xấu đến đà tăng của giá dầu.

Mark Watkins, quản lý đầu tư tại The PrivateClient Group thuộc US Bank trụ sở ở Utah, cho rằng, giá dầu dao động ở 50-60 USD/thùng là điểm khuyến khích và bạn sẽ thấy các nhà sản xuất bắt đầu quay lại thị trường khi giá ở 50 USD/thùng, nhưng số nhà sản xuất quay lại thị trường sẽ tăng mạnh khi giá ở 60 USD/thùng.

Các nhà quản lý tiền tệ tỏ ra thận trọng trong tuần kết thúc vào 7/6 khi đặt cược nhiều hơn vào đà giảm của giá dầu thay vì đà tăng, theo số liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Kỳ hạn Mỹ (CFTC). Giá dầu WTI ngọt nhẹ của Mỹ trong tuần kết thúc vào 7/6 tăng 2,6% lên 50,36 USD/thùng và giảm 49 cent, hay 1%, xuống 48,58 USD/thùng lúc 11h37 sáng ngày 13/6 giờ Singapore.

Giá dầu đã tăng đủ mạnh để hãng Continental Resources Inc cử các đội thăm dò và khai thác đến các giếng dầu chưa hoàn thiện ở khu vực đầu đá phiến Bakken, Harold Hamm, giám đốc điều hành của hãng, cho biết hôm 9/6. Đây là những giếng dầu đang ở trong tình trạng chưa hoàn tất khi giá dầu lao dốc buộc các hãng phải tạm dừng các dự án.

Helmerich & Payne Inc - nhà thầu khoan giếng dầu lớn nhất nước Mỹ - và Independence Contract Drilling Inc, tuần trước cho biết, họ đang nhận được ngày một nhiều hơn đơn hàng từ các hãng sản xuất dầu.

Paul Sankey, nhà phân tích năng lượng tại Wolfe Research LLC, hôm 10/6 cho biết, mọi người đang tự hỏi về mức giá đủ để các giếng dầu của Mỹ quay lại thị trường. Khi giá ở 55-60 USD/thùng, các nhà sản xuất dầu đá phiến sẽ ồ ạt quay lại.

Theo số liệu của Baker Hughes, số giàn khoan của Mỹ trong tuần kết thúc vào 10/6 tăng thêm 3 giàn lên 328 giàn, ghi nhận tuần thứ 2 tăng liên tiếp.

Các nhà dự báo, kể cả Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và Goldman Sachs đồng ý rằng thừa cung dầu thô bắt đầu giảm khi chính sách duy trì sản lượng của OPEC đẩy nhiều đối thủ có chi phí sản xuất cao hơn rơi vào tình cảnh khó khăn.

Sự gián đoạn nguồn cung toàn cầu trong tháng 5/2016 bình quân đạt 3,6 triệu thùng/ngày, cao nhất kể từ năm 2011. Cháy rừng tại Alberta, Canada hồi đầu tháng 5/2016 đã khiến nguồn cung dầu của Canada trong tháng 5 giảm bình quân 800.000 thùng/ngày, trong khi sản lượng dầu thô của Nigeria rơi xuống mức thấp nhất trong 27 năm qua khi lực lượng phiến quân tấn công đường ống dẫn dầu tại đồng bằng sông Niger.

Vị thế mua ròng dầu WTI của các quỹ phòng hộ tăng thêm 24.324 lên 77.701 hợp đồng quyền chọn và tương lai, mức tăng lớn nhất trong 11 tháng qua.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới