Hủy
Kinh Doanh

Giá vàng được dự báo tiếp tục giảm trong tuần này

Minh Anh Thứ Hai | 18/01/2021 15:24

Áp lực từ đà bán tháo cuối tuần qua khiến cho giá vàng vẫn đang tiếp tục dò tìm mặt bằng vùng thấp hơn. Ảnh: TL

Giá vàng thế giới được nhiều chuyên gia dự đoán tiếp tục giảm hoặc đi ngang trong tuần mới.
 

Áp lực từ đà bán tháo cuối tuần qua khiến cho giá vàng vẫn đang tiếp tục dò tìm mặt bằng vùng thấp hơn. Trong dịp này, SPDR cũng đã tranh thủ để tích lũy thêm 16,63 tấn.

Song song, cuộc khảo sát được thực hiện bởi Kitco cho thấy, chỉ 25% chuyên gia Wall Street nhận định giá vàng trong tuần bật tăng trở lại, trong khi các chuyên gia Main Street lạc quan hơn nhiều với 54,4% tin vào sự đảo ngược tình thế của thị trường. Ở phương diện khác, sáng nay, các chỉ số chứng khoán tại Mỹ, cũng như tại châu Á và châu Âu đồng loạt chìm trong sắc đỏ sau thời gian dài duy trì đà hưng phấn, liên tục thiết lập đỉnh mới.

Thị trường vàng trong nước

Đối với thị trường vàng trong nước, giá vàng miếng SJC được niêm yết tại Công ty Cổ phần Vàng Bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) ở cả 4 khu vực TP.HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Hà Nội ở mức giá 55.750.000 đồng/lượng (mua vào) - 56.300.000 đồng/lượng (bán ra), giảm 200.000 đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra.

Ảnh: Qúy Hòa
Sáng nay, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức hơn 5.400.000 đồng/lượng. Ảnh: Quý Hòa.

Giá vàng miếng PNJ, nhẫn trơn PNJ, miếng vàng 24K Phúc, Tài, Lộc được PNJ niêm yết ở mức 5.460.000 đồng/chỉ (mua vào) - 5.510.000 đồng/chỉ (bán ra), giá ổn định so với đóng phiên ngày hôm qua.

Khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ở mức hơn 5.400.000 đồng/lượng (chưa loại trừ phí, thuế), tính theo tỷ giá quy đổi tại Ngân hàng Vietcombank là 23.160 đồng/USD.

Thị trường thế giới

Giá vàng thế giới sáng ngày 18.1 giảm hơn 7 USD/ounce, xuống 1.822 USD/ounce, có thời điểm giảm còn 1.807 USD/ounce. Vàng có tuần thứ 2 giảm giá khi USD mạnh và lợi tức trái phiếu tăng lên. Thị trường vàng đang chờ đợi gói kích thích kinh tế mới từ ông Joe Biden trước những ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

Đại dịch COVID-19 càng kéo dài thì càng cần nhiều biện pháp kích thích tài khóa; điều này tạo ra số nợ lớn hơn mà Mỹ sẽ phải gánh trong tương lai. Các báo cáo gần đây cho thấy thâm hụt ngân sách ngày càng tăng cực kỳ đáng báo động. Theo dữ liệu từ Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York, nợ quốc gia đã tăng gần 7.800 tỉ USD trong thời gian Donald Trump tại vị.

Ảnh: TL
Vàng có tuần thứ 2 giảm giá khi USD mạnh và lợi tức trái phiếu tăng lên. Ảnh: TL.

Con số đó gần gấp đôi những gì người Mỹ nợ như vay sinh viên, vay mua ô tô, thẻ tín dụng và mọi loại nợ khác không phải thế chấp. Nó lên tới khoảng 23.500 USD nợ liên bang mới cho mỗi người dân trong nước. Nợ của Mỹ đang ở mức khổng lồ so với nền kinh tế và gần như cao bằng với cuối Thế chiến thứ hai. Nhưng không giống như cách đây 75 năm, khoản tài chính khổng lồ từ Medicare và an sinh xã hội sẽ khiến việc đào thoát nợ khó khăn hơn rất nhiều. Số liệu còn đáng báo động hơn khi xem xét khoản vay của chính phủ Mỹ đã tăng từ 61% GDP vào cuối năm 2007, và đến quý II năm ngoái đã tăng lên 127% GDP.

Theo hãng tin AP, số liệu của Bộ Tài chính Mỹ cho thấy thâm hụt ngân sách đã tăng 60,7% trong 3 tháng đầu năm tài khóa bắt đầu từ tháng 10 lên mức kỷ lục 572,9 tỉ USD. Nợ quốc gia gia tăng, thâm hụt ngân sách ngày càng tăng, tỉ lệ thất nghiệp lớn và đại dịch đang tiếp tục hoành hành nước Mỹ là những lý do cần được báo động. Tuy nhiên, công chúng đầu tư chọn tiếp tục quá trình lạc quan, đưa chứng khoán Mỹ lên cao hơn và từ bỏ sự an toàn được tìm thấy trong vàng - tài sản trú ẩn an toàn.

Ảnh: AFP
Tuần trước, giá vàng thế giới giảm khoảng 0,35%. Ảnh: AFP.

Tuần trước, giá vàng thế giới giảm khoảng 0,35%. Hiện các chỉ số kỹ thuật đều yếu, theo Marc Chandler, giám đốc điều hành tại Bannockburn Global Forex, nếu giá vàng tiếp tục phá vỡ mốc 1.800 USD/ounce thì kim loại quý có thể kiểm tra mức thấp nhất cuối tháng 11 là gần 1.765 USD/ounce. Nếu vàng giảm xuống mức thấp nhất vào tháng 3.2020 thì có thể gía kim loại quý sẽ rơi xuống vùng 1.690-1.700 USD/ounce.

Về mặt kỹ thuật, đến phiên này, giới đầu cơ giá lên và đầu cơ giá vàng kỳ hạn vẫn hoạt động tích cực song một mô hìnhngiảm giá đang hình thành trên biểu đồ ngày.

Mục tiêu tăng giá tiếp theo là phải tạo ra mức đóng cửa trên mức kháng cự vững chắc ở mức cao nhất của tuần trước là 1.962,5 USD. Ngược lại, mục tiêu giá giảm trong ngắn hạn tiếp theo đẩy giá vàng xuống dưới mức hỗ trợ kỹ thuật vững chắc 1.767,2 USD/ounce.

►Vàng tiếp tục “lấp lánh” trong những ngày đầu năm


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới