Hủy
Kinh Doanh

Giới đầu tư ồ ạt chạy khỏi quỹ đầu tư hàng hóa

Thứ Hai | 10/08/2015 06:08

Khi Cargill Inc quyết định đóng cửa quỹ đầu tư của hãng, đó là dấu hiệu cho thấy giới đầu cơ hàng hóa đang gặp rắc rối.
 

Các quỹ đầu tư chủ yếu tập trung vào nguyên liệu thô trong nửa đầu năm nay đều bị thiệt hại, theo Chỉ số Giao dịch Hàng hóa Newedge. Nhu cầu giảm dần của nhà đầu tư khiến đơn vị Quản lý Tài sản Black River của Cargill hồi tháng trước phải quyết định đóng quỹ hàng hóa. Một số doanh nghiệp khác cũng có động thái tương tự như Armajaro Asset Management, Vermillion Asset Management của Tập đoàn Carlyle và Krom River Trading.

Mặc dù các quỹ đầu tư được thiết kế để kiếm lời trên cả thị trường giá xuống và thị trường giá lên, song các nhà quản lý có phần nào thiên vị khi thường đặt cược nhiều hơn vào giá tăng và điều này khiến họ trở nên dễ tổn thương khi giá hàng hóa lao dốc trong năm nay, theo Donald Steinbrugge, quản lý tại Agecroft Partners.

Năm qua, Chỉ số Hàng hóa Bloomberg giảm 29% và 18 trong số 22 mặt hàng mà Chỉ số này theo dõi đều rơi vào thị trường giá giảm.

Ông Steinbrugge nhận định, không ai muốn bắt một con dao đang rơi và nhu cầu đối với quỹ đầu tư tập trung vào hàng hóa đang rất thấp.

Số tiền các quỹ đầu tư chuyên về hàng hóa đang quản lý hiện đạt 24 tỷ USD, thấp hơn 15% so với mức đỉnh 3 năm trước, theo số liệu của Hedge Fund Research.

Gioi dau tu o at chay khoi quy dau tu hang hoa

Chỉ số Newedge, theo dõi các quỹ đặt cược vào các nguồn lợi tự nhiên, cho thấy, các nhà quản lý đã làm mất tiền của khách hàng trong phần lớn thời gian 4 năm qua. Một USD đầu tư vào quỹ đầu tư hàng hóa bình quân trong tháng 1/2011, khi giá trị đạt tới mức kỷ lục, đã giảm còn 93 cent vào cuối tháng 6. Trong khi đó đầu tư vào chỉ số S&P 500 mang lại lợi nhuận khoảng 80%, kể cả cổ tức.

Lợi nhuận từ hàng hóa giai đoạn 2012-2013 liên tục sụt giảm, gây ra làn sóng đóng cửa đầu tiên, kể cả các quỹ thuộc Clive Capital LLP và BlueGold Capital Management LLP.

Sự tháo chạy này đánh dấu sự chuyển đổi từ thời kỳ bùng nổ trước khủng hoảng tài chính, khi chỉ số Newegde tăng gần 6 lần từ năm 1999 lên đỉnh hồi tháng 6/2008. Kể từ 2010, chỉ số này giảm 3 trong 4 năm sau đó và đã giảm 0,3% trong năm nay.

Quỹ Galena - đang nắm giữ 637 triệu USD tính đến cuối tháng 6 - đã giảm 0,8% trong nửa đầu năm nay, theo số liệu của Bloomberg. Galena là bộ phẩn quản lý tài sản của hãng giao dịch kim loại lớn thứ hai thế giới Trafigura Beheer BV.

Gioi dau tu o at chay khoi quy dau tu hang hoa

Quỹ Hãng hóa Merchant trụ sở tại Singapore cũng thua lỗ 3,9% trong 6 tháng đầu năm, sau khi lãi gần 60% trong năm ngoái. Michael Coleman, người sáng lập quỹ, cho biết, mối quan tâm của giới đầu tư đối với hàng hóa ngày một giảm.

Quỹ Krom River trụ sở tại Thụy Sỹ cũng mất tới 2,9% trong nửa đầu năm 2015, theo Bloomberg. Tháng 6, trị giá tài sản quản lý của Krom River chỉ còn 64 triệu USD, giảm mạnh so với 800 triệu USD năm 2012.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2015, Quỹ Hàng hóa Armajaro, đang quản lý 450 triệu USD, thiệt hại 11% và có kế hoạch đóng cửa vào cuối tháng 7.

Christoph Eibl, CEO của Tiberius Asset Management - đang đầu tư 1 tỷ USD vào hàng hóa - nhận định, tiền sẽ không còn đổ vào hàng hóa nữa.

Nhật Trường

Nguồn Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới