Hủy
Kinh Doanh

Kết quả kinh doanh ngân hàng 6 tháng: Chưa thoát được cái bóng nợ xấu

Chủ Nhật | 17/08/2014 07:54

Thông tư về phân loại, trích lập dự phòng nợ xấu có hiệu lực từ 1/6/2014 đã ngay lập tức có ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của các ngân hàng.
 

Tuần qua, nhiều ngân hàng thương mại đã công bố báo cáo kết quả kinh doanh quý II và 6 tháng đầu năm 2014 với xu hướng phổ biến là nợ xấu tăng và chi phí dự phòng rủi ro cũng tăng mạnh.

Trong số 11 ngân hàng công bố số liệu cụ thể về nợ xấu, 10 ngân hàng cho biết nợ xấu đã tăng so với cuối năm 2013, chỉ duy nhất ngân hàng Quốc dân (NCB) cho biết nợ xấu đã giảm từ 6% xuống còn 4,8%.

Trong đó, PVcomBank có tỷ lệ nợ xấu cao nhất với 5,2%, thấp nhất là Sacombank với 1,5%. Techcombank, NCB và ngân hàng Đại dương (OceanBank) là các ngân hàng có tỷ lệ nợ xấu trên 4%.

Nguồn: Gafin
Nguồn: Gafin

Thông tư 02, 09 về phân loại và trích lập dự phòng nợ xấu bắt đầu có hiệu lực từ 1/6/2014 đã ngay lập tức có ảnh hưởng tới kết quả hoạt động kinh doanh của các ngân hàng khi việc trích lập dự phòng rủi ro nợ xấu được đẩy mạnh. Các ngân hàng công bố báo cáo cho đến thời điểm này đều cho biết đã tăng chi phí dự phòng rủi ro, Sacombank, ACB, ABBank hay SHB thậm chí tăng chi phí dự phòng lên vài lần so với cùng kỳ 2013.

Eximbank, NCB, MBBank, OceanBank đều ghi nhận chi phí dự phòng quý II tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước. BIDV là ngân hàng ghi nhận chi phí dự phòng rủi ro lớn nhất trong kỳ với 2.183 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ 2013.

Nguồn: Gafin
Nguồn: Gafin

Một điểm đáng lưu ý nữa là trong quý II, tổng tài sản của nhiều ngân hàng đã giảm so với đầu năm, trong đó phải kể tới Eximbank, SHB, TPBank, OceanBank và NCB.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh của các ngân hàng đã công bố đến nay, VietinBank là ngân hàng có tổng tài sản lớn nhất với 597.636 tỷ đồng, xếp thứ hai là BIDV với 579.022 tỷ đồng và thứ ba là Vietcombank với 504.432 tỷ đồng.

Ba ngân hàng có tổng tài sản thấp nhất là TPBank với 30.560 tỷ đồng, NCB với 25.072 tỷ đồng và PGBank với 21.434 tỷ đồng.

Nguồn: Gafin
Nguồn: Gafin

Tăng trưởng tín dụng 6 tháng đầu năm của các ngân hàng hầu hết thấp hơn so với tăng trưởng huy động. NCB là ngân hàng có tỷ lệ tăng trưởng tín dụng cũng như tăng trưởng huy động cao nhất trong số các ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính đến thời điểm này với mức tăng trưởng lần lượt là 32,6% và 34,2%.

Eximbank là ngân hàng duy nhất ghi nhận cả huy động khách hàng và cho vay đều giảm tới 3,7% và 3%. PVcombank ghi nhận tín dụng giảm 8,7%, còn OceanBank có huy động giảm 3,2%.

Tăng trưởng tín dụng của nhiều ngân hàng 6 tháng đầu năm chỉ ở mức dưới 5%. Thậm chí ngân hàng lớn như VietinBank và BIDV cũng chỉ có mức tăng trưởng tín dụng là 0,45% và 1,63%.

VietinBank cũng là ngân hàng có tăng trưởng tín dụng thấp nhất. Theo lãnh đạo VietinBank, tăng trưởng tín dụng thấp trong quý II là bình thường, diễn ra theo đúng xu hướng năm và tăng trưởng tín dụng sẽ tăng vọt trong quý III và quý IV để đạt được mục tiêu tăng trưởng 12 - 13% đã đề ra.

Tại các ngân hàng Vietcombank, ACB, MBBank, tăng trưởng tín dụng 6 tháng chỉ xấp xỉ 1 nửa tăng trưởng huy động.

Techcombank, TPBank, ABBank là 3 ngân hàng có tăng trưởng tín dụng cao hơn tăng trưởng huy động. Tại TPBank, tăng trưởng tín dụng 6 tháng gấp đôi tăng trưởng huy động.

Nguồn: Gafin
Nguồn: Gafin

Các ngân hàng báo lợi nhuận giảm so với cùng kỳ trong quý II là BIDV, MBBank, Eximbank, ACB, OceanBank và NCB. Ngân hàng ACB, BIDV cho biết lợi nhuận quý II giảm so với cùng kỳ chính bởi tự trích lập dự phòng theo quy định của Thông tư 02. Cụ thể, ACB ghi nhận lãi 323,26 tỷ đồng còn BIDV lãi 427,23 tỷ đồng.

Lãi sau thuế lớn nhất là VietinBank với 1.884,4 tỷ đồng, sau đó là MBBank với 1.338 tỷ đồng và Vietcombank với 1.060 tỷ đồng.

PGBank là ngân hàng duy nhất báo lỗ cho tới thời điểm này với khoản lỗ 11,8 tỷ đồng.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới