Hủy
Kinh Doanh

Kỳ vọng xuất khẩu Việt Nam phục hồi từ quý IV/2023

Nhật Lệ Thứ Sáu | 21/07/2023 10:45

Theo VNDirect, đơn hàng xuất khẩu nông sản và hàng hóa công nghiệp của Việt Nam có khả năng phục hồi đáng kể từ quý IV/2023. Ảnh: TL.

Xuất khẩu sụt giảm trong nửa đầu năm 2023 do nhu cầu nước ngoài đối với hàng xuất khẩu Việt Nam giảm trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy yếu.
 

Số lượng đơn hàng liên tục giảm cũng như giá hàng hóa điều chỉnh đã khiến giá trị xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm khá mạnh trong nửa đầu năm 2023. Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam giảm 12% so với cùng kỳ xuống còn 164,7 tỉ USD trong nửa đầu năm 2023. Sự suy giảm được ghi nhận ở hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, gồm: điện thoại, điện tử, máy tính và linh kiện, máy móc thiết bị, dệt may và giày dép. 

Ở chiều ngược lại, một số mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng khả quan trong nửa đầu năm 2023 bao gồm hóa chất, phương tiện vận tải, giấy và sản phẩm từ giấy, gạo và rau củ quả. 

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect, tổng tồn kho của các doanh nghiệp Mỹ tăng mạnh giai đoạn cuối năm 2022 là một trong những nguyên nhân chính khiến số lượng đơn đặt hàng mới đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sụt giảm mạnh trong giai đoạn quý IV/2022 đến quý II/2023. Tuy nhiên, tồn kho tại Mỹ đã có dấu hiệu đạt đỉnh vào cuối quý I/2023 và dự kiến sẽ giảm trong những quý tiếp theo. 

 

Do đó, VNDirect kỳ vọng xuất khẩu của Việt Nam sẽ phục hồi từ quý IV/2023 nhờ (1) Tồn kho tại các nước phát triển giảm sẽ kích thích nhu cầu đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam, (2) Chu kỳ thay thế smartphone cũ bằng mẫu mới là 25,3 tháng, tức khoảng 2 năm (theo nghiên cứu của China Mobile Terminal Lab), điều này có thể thúc đẩy xuất khẩu smartphone của Việt Nam kể từ quý IV/2023 (điện thoại và linh kiện chiếm gần 16% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022), (3) Nhu cầu từ Trung Quốc phục hồi mạnh mẽ hơn sau khi nền kinh tế mở cửa trở lại. Ở góc nhìn khác, Công ty Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng trong 6 tháng cuối năm, xuất khẩu Việt Nam dự báo vẫn chưa thể phục hồi rõ nét khi kinh tế các khu vực đối tác thương mại lớn của Việt Nam là Mỹ và EU được đánh giá kém khả quan. Trong đó, EU vừa trải qua một cuộc suy thoái kỹ thuật trong 2 quý đầu năm 2023, trong khi xác suất Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái trong 12 tháng tới vẫn đang ở mức 60% (theo Bloomberg consensus). 

Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu sẽ thu hẹp đà giảm khi áp lực chuỗi cung ứng toàn cầu giảm xuống, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc và các nước ASEAN tiếp tục hồi phục sẽ là động lực tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong nửa cuối năm.

Có thể bạn quan tâm 

Doanh nghiệp Việt tiếp cận thị trường thực phẩm 1.900 tỉ USD


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới