Hủy
Kinh Doanh

Lập tổ công tác rà soát giấy phép con

Chủ Nhật | 24/08/2014 14:38

Bộ KH & ĐT vừa quyết định thành lập tổ công tác nhằm rà soát lại danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vừa được các Bộ, ngành cập nhật.
 

Câu chuyện cắt bỏ các ngành nghề kinh doanh có điều kiện trở nên nóngbỏng sau phiên làm việc giữa tháng 8 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tại cuộc họpnày, Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Bùi Quang Vinh từng bức xúc với tình trạng thủtục, giấy phép để kinh doanh một ngành nghề cứ ngày một nhiều thêm, trong khi chủtrương cắt giảm đã được thống nhất.

Tại phiên họp của Chính phủ ngay sau đó, các Bộ đã thống nhất bỏ gần60 ngành nghề kinh doanh có điều kiện và 43 ngành cấm kinh doanh. Đây được xem là độngthái tích cực của cơ quan quản lý trong việc đảm bảo quyền tự do kinh doanh trong nềnkinh tế.

Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch& Đầu tư Đặng Huy Đông cho hay cơ quan này vừa quyết định thành lập tổ công tác chuyên ngànhđể tiếp tục rà soát sự hợp lý của danh mục. Là tổ trưởng đơn vị này, ông Đông cho biết sẽcùng gần 50 lãnh đạo các cục, vụ, viện thuộc bộ và một số chuyên gia độc lập thực thi nhiệmvụ.

"Việc rà soát tiếp không phải vì Bộ Kế hoạch & Đầu tư không hài lòng với consố do các cơ quan khác báo cáo, mà quan trọng là để làm rõ cơ sở, sự cần thiết cho dù bỏ hay giữlại ngành nghề nào đó", ông Đông nhấn mạnh.

a2-372404-1369377275-500x0-6433-14087716

Kinh doanh vận tải tuyến cố định là một trong những nghề cần rất nhiều điều kiệnẢnh: Bá Đô

Vị Thứ trưởng cũng bác bỏ thông tin cho rằng đây là "tổ đặc nhiệm" với sự thamgia của đại diện nhiều bộ, ngành. Tuy nhiên, ông cho biết sẽ phối hợp với lãnh đạo các cơ quankhác, để việc này được tranh luận, trao đổi nhằm có sự thống nhất cao.

Trong khi đó, một thành viên khác của tổ là Tiến sĩ Nguyễn Đình Cung, Việntrưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho biết dù đã nhận được ý kiến hồi âm của khoảng15 bộ ngành về vấn đề này, song con số được đưa ra "chưa đạt yêu cầu cải cách".

Theo ông Cung, các Bộ mới chỉ dừng lại ở việc liệt kê danh sách ngành nghề cấmkinh doanh và cần có điều kiện, trong khi điều quan trọng hơn là phải chỉ ra cụ thể điều kiện làgì thì chưa đạt: "Phải đánh giá xem điểm nào là bất hợp lý, không cần thiết, điểm nào cần giữlại và tại sao", ông nói.

Theo thống kê sơ bộ của Bộ Kế hoạch & Đầu tư, có khoảng 400 ngành nghề thuộcdanh sách, nhưng số lượng điều kiện kinh doanh thì lớn hơn rất nhiều bởi mỗi ngành lại có thể cótừ 10 đến 20 vấn đề cần đáp ứng. Với khoảng 400 nghề đó, điều kiện kinh doanh có thể lên tớihàng nghìn, trong đó có không ít mang tính áp đặt chủ quan, hoàn toàn không có căn cứ khoa họcnào.

Trước đó, tại cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dù danh mục nói trên đượccoi là vấn đề cót lõi trong 2 dự luật Đầu tư và Doanh nghiệp sửa đổi song bộ này đã không thể cậpnhật vào để báo cáo thường trực Quốc hội xem xét. Khi đó, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh cho biết dù Thủtướng đã có văn bản yêu cầu các Bộ phải tập hợp nhưng hết thời hạn mới có 3 đơn vị gửi báo cáo.Đây là vấn đề mà người đứng đầu ngành kế hoạch từng cho rằng phải có một "cuộc chiến" mới mongcắt bỏ được.

Nguồn VnExpress


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới