Hủy
Kinh Doanh

Lễ Vinh danh “Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam 2023”

Quỳnh Như Chủ Nhật | 17/09/2023 09:22

Ông Đặng Nhật Minh, Tổng Biên Tập Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư, phát biểu khai mạc. Ảnh: Tuyển Phan.

Ngày 16/9/2023, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư (NCĐT) tổ chức sự kiện Lễ Vinh danh “Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam 2023”.
 

Bảng xếp hạng “50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam” (TOP50) là một bảng xếp hạng giá trị và uy tín do Tạp chí NCĐT phối hợp cùng Công ty Chứng khoán Thiên Việt thực hiện thường niên, với sự tham vấn của các chuyên gia kinh tế, kinh doanh hàng đầu từ Trường Kinh doanh Harvard, nhằm tìm kiếm và vinh danh các công ty kinh doanh hiệu quả trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

TOP50 triển khai trên cơ sở đo lường kết quả kinh doanh các công ty liên tiếp 3 năm, dựa vào 3 chỉ số tăng trưởng: doanh thu, lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) và lợi nhuận trên cổ phiếu. Kết quả đo lường nhằm đánh giá khách quan năng lực quản trị của doanh nghiệp.

TOP50 đã trải qua 12 năm khảo sát và xếp hạng thành công các công ty (2010-2023). Trong 12 năm qua, NCĐT đã chứng kiến sự phát triển đầy tự hào của các doanh nghiệp Việt, bên cạnh sự lớn mạnh không ngừng của nền kinh tế. Vì thế, sự kiện TOP50 2023 sẽ đặc biệt tôn vinh nhiều công ty có quy mô lớn hơn, giá trị vốn hóa cao hơn, tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, xứng đáng là niềm tự hào của đất nước.

Sự kiện của Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Ảnh: Tuyển Phan.
Sự kiện của Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân. Ảnh: Tuyển Phan.

Tính đến tháng 3.2023, giá trị vốn hóa TOP50 đạt khoảng 80 tỉ USD, chiếm 34% giá trị vốn hóa toàn thị trường. Có 16/50 công ty có giá trị vốn hóa tỉ USD xuất hiện trong bảng tổng sắp năm nay. 16 công ty này chiếm đến 29% giá trị vốn hóa toàn thị trường và đều là các doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực hoạt động. Xét về hiệu quả hoạt động thông qua tỉ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE), ROE TOP50 trung bình đạt 19%, cao hơn khoảng 1,8 lần ROE toàn thị trường niêm yết (11%). 

Doanh thu TOP50 đạt gần 42 tỉ USD, tăng trưởng 3,4% so với năm 2021, chiếm 21,6% doanh thu toàn thị trường niêm yết. Lợi nhuận sau thuế đạt gần 7,8 tỉ USD, chiếm 40% lợi nhuận sau thuế toàn thị trường niêm yết và cao hơn 7,3 lần so với mức tăng 5,4% của thị trường. 

Năm 2023 đánh dấu những biến động lớn của thị trường, chính sách quản lý vĩ mô, khả năng thích ứng của doanh nghiệp trước nhiều khó khăn trong và ngoài nước. Nếu như năm 2021, Việt Nam ngoạn mục vượt qua đại dịch và đạt được nhiều thành tựu kinh tế tiêu biểu thì sang 2022, kinh tế bắt đầu giảm tốc sau khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra. Vào nửa cuối năm 2022, kinh tế Việt Nam đã trải qua vô vàn thách thức trong bối cảnh địa chính trị thế giới có nhiều bất ổn.

Toạ đàm: Hạnh phúc đo lường tăng trưởng.
Toạ đàm: Hạnh phúc đo lường tăng trưởng. Ảnh: Tuyển Phan.

Những thử thách này không chỉ đo lường hiệu quả các mô hình kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, mà còn là thử thách về tinh thần và bản lĩnh của nhiều doanh chủ, lãnh đạo doanh nghiệp… Trong biến động, “quản trị hạnh phúc” nổi lên như một yếu tố quan trọng trong việc duy trì sản xuất kinh doanh ổn định, cũng như tạo ra các nền tảng vững chắc để tạo đà thúc đẩy sáng tạo, đột phá trong tương lai theo hướng bền vững hơn cho doanh nghiệp và cho cộng đồng. Trong bối cảnh đó, NCĐT đã tổ chức buổi tọa đàm giữa những nhà lãnh đạo thành công có nhiều năm thực chiến giữa thương trường về chủ đề “Hạnh phúc đo lường tăng trưởng” bên lề sự kiện vinh danh các doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất.

Kể từ sau Mở cửa và Đổi mới, doanh nghiệp Việt Nam đã có hơn 20 năm tăng trưởng theo nhiều nấc thang khác nhau. Sau giai đoạn theo đuổi tăng trưởng nóng, nền kinh tế cũng như doanh nghiệp đang hướng tới các mô hình tăng trưởng bền vững hơn. Bởi vì, nghịch lý là càng dư thừa hàng hóa, vật chất dường như lại càng khiến con người khó hạnh phúc hơn, xã hội nhiều bất ổn hơn. Lúc này, những khái niệm “quốc gia hạnh phúc”, “doanh nghiệp hạnh phúc”… được nhắc đến nhiều hơn.

Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Đặng Nhật Minh, Tổng Biên tập Tạp chí NCĐT, cho biết: “Nỗ lực của chúng tôi trong việc lựa chọn và vinh danh các doanh nghiệp TOP50 nhằm tiếp tục thúc đẩy vai trò quan trọng của nền kinh tế tư nhân. Thông qua hoạt động này, chúng ta tiếp tục gửi gắm niềm tin doanh nghiệp tư nhân có thể dẫn dắt thị trường và qua đó họ sẽ nhận được chính sách hỗ trợ hơn nữa. Điều này quyết định đến niềm tin của nhà đầu tư, cải thiện khả năng tiếp cận vốn, tác động đến định giá thị trường, mang lại lợi thế cạnh tranh và củng cố mối quan hệ với các bên liên quan”.

Là tạp chí uy tín hàng đầu về nội dung kinh tế, kinh doanh, qua 20 năm phát triển, NCĐT đã mang lại cho bạn đọc là những nhà điều hành doanh nghiệp ưu tú tại Việt Nam lượng thông tin, kiến thức sâu rộng nhất, phục vụ cho mục tiêu phát triển doanh nghiệp và xây dựng đất nước. Bên cạnh đó, NCĐT cũng không ngừng tạo ra các không gian, sự kiện kết nối thông tin kinh tế - đầu tư - giao thương - văn hóa trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp và những nhà điều hành vĩ mô.

Tạp chí NCĐT sẽ cập nhật thêm hình ảnh sự kiện Lễ Vinh danh “Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam 2023”.

DANH SÁCH TOP 50 CÔNG TY KINH DOANH HIỆU QUẢ NHẤT VIỆT NAM 2023


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới