Hủy
Kinh Doanh

Mindx: Thung lũng Silicon thu nhỏ của Việt Nam

Bảo Trung Thứ Sáu | 18/10/2019 08:00

Ảnh: Mindx

Một hệ thống trường đào tạo các kỹ năng mới của thời đại 4.0.
 

Với suy nghĩ rất đơn giản ở tuổi 20 là muốn thay đổi điều gì đó cho giáo dục thanh thiếu niên để họ có thể quyết định sẽ trở thành ai trong tương lai, Nguyễn Thị Thu Hà đã bắt tay khởi nghiệp một hệ thống trường đào tạo các kỹ năng mới của thời đại 4.0 mang tên MindX.

Khi còn học đại học, Hà đã may mắn được lựa chọn trở thành Đại sứ sinh viên Google Đông Nam Á. Trong hơn 1 năm thực hiện các dự án đào tạo về công nghệ của Google, Hà nhận ra Việt Nam có tiềm năng rất lớn trong lĩnh vực công nghệ thông tin - một lĩnh vực có thể vươn ra thế giới và Việt Nam nắm trong tay nhân tố cực kỳ quan trọng: con người, tố chất về khoa học kỹ thuật rất tốt, chăm chỉ, nỗ lực. Khi đó, Hà nảy ra câu hỏi: “Làm thế nào để thế hệ của tôi và thế hệ sau này không chỉ có cuộc sống tốt đẹp hơn, mà còn có thể bứt phá ra khỏi lối mòn, trở thành công dân toàn cầu và tạo ra sự thay đổi tích cực trong xã hội?”. Đó cũng là điểm khởi đầu cho câu chuyện của startup MindX.

Theo báo cáo của Công ty Tài chính Quốc tế (IFC), tổng doanh thu mà thị trường châu Á đạt được trong lĩnh vực này vào năm 2018 vào khoảng 12,1 tỉ USD. Trong đó, Việt Nam nằm trong top các quốc gia châu Á có thị trường phát triển nhanh về giáo dục trực tuyến. Với tốc độ tăng trưởng doanh thu hơn 40% mỗi năm, ước tính quy mô thị trường này tại Việt Nam không dưới 2 tỉ USD. Trên thế giới, ưu tiên cho giáo dục về công nghệ đã trở thành kim chỉ nam cho các quốc gia dẫn đầu về kỹ thuật như Ấn Độ, Mỹ, Đức hay Hàn Quốc. Tại đây, chương trình lập trình, khoa học đã trở thành môn học bắt buộc ngay từ bậc tiểu học.

Tại Việt Nam, giáo dục cũng luôn được ưu tiên với mức chi tiêu tính trên tỉ lệ GDP cao nhất trong khu vực Đông Nam Á (4,7% năm 2018). Với hơn 23 triệu học sinh, sinh viên, thị trường đào tạo các kỹ năng mới cho thời đại 4.0 hứa hẹn sẽ có nhiều tiềm năng để phát triển. Sau tiếng Anh, lập trình sẽ trở thành ngôn ngữ phổ quát thứ 2 để mọi người sử dụng và làm việc với nhau trên toàn cầu.

Vì thế, vào năm 2015, Hà xây dựng MindX - trường học công nghệ và không gian khởi nghiệp, theo đuổi xây dựng một hệ sinh thái giáo dục và công nghệ. MindX hướng tới mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái bao gồm: trường học các kỹ năng mới (lập trình, robotics, thiết kế, vẽ 3D...) và không gian làm việc chung cho tất cả các lứa tuổi từ cấp 1, 2, 3, sinh viên đại học, người đi làm, thậm chí học sinh lớn tuổi nhất là 63 tuổi, đã nghỉ hưu. Hơn thế nữa, mọi người có thể học tại bất cứ nơi nào, bất cứ đâu.

Điểm đặc biệt của MindX là mô hình học Blended Learning, kết hợp học online và offline, đa dạng hóa nguồn học từ huấn luyện viên, làm việc nhóm, tài liệu video, sách, làm dự án... khiến học sinh có thể học theo tốc độ nhanh - chậm, khó - dễ riêng của mình mà không bao giờ bị khô cứng, nhàm chán.

Các em học viên ngay từ khi 6 tuổi đã có thể lập trình một cách thành thạo ứng dụng di động phục vụ nhu cầu học tập và giải trí. Sau giờ học, học viên được tự do lên khuôn viên MindX để đọc sách, làm dự án, gặp gỡ các anh chị lập trình viên, chủ các doanh nghiệp. Qua đó, các em sẽ được trải nghiệm môi trường làm việc thực tế cũng như học hỏi tư duy khởi nghiệp từ các công ty công nghệ hàng đầu.

Mặc dù vậy, tại Việt Nam phần lớn phụ huynh vẫn còn nghi ngại liệu môn học này có thực sự hữu ích với sự phát triển và tương lai của con em mình hay không. Tuy nhiên, với những bằng chứng thuyết phục, nhiều phụ huynh đã cho con thử sức tại MindX, có người còn cho con học từ 1-2 năm.

“Chúng tôi là nơi duy nhất xây dựng theo mô hình hệ sinh thái Little Silicon Valley - Thung lũng Silion thu nhỏ. Học sinh không phải học xong 1 buổi 1 tuần rồi về, các em được hòa mình vào văn hóa sáng tạo sản phẩm và khởi nghiệp, được liên tục làm các dự án tại không gian có hàng trăm công ty công nghệ đang làm việc, có cơ hội tham gia các vườn ươm, chương trình thực tập, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài nước”, Hà cho biết.

MindX đã có 5 trung tâm tại Hà Nội và TP.HCM, giảng dạy cho gần 9.000 học viên và là nơi làm việc của gần 200 công ty khởi nghiệp công nghệ và các quỹ đầu tư trong nước, quốc tế như Wefit, Ninja Van, Nextrans Capital...

Nhiều học viên của MindX đã đạt giải thưởng cao trong các kỳ thi tầm cỡ quốc gia, quốc tế như ACM, ISEF hay nhận học bổng du học từ Mỹ, Hàn Quốc. 15% em đang đi học và đi làm tại hơn 20 quốc gia; không ít bạn đang làm việc tại các công ty công nghệ nổi tiếng như Google, Facebook...

Mới đây, MindX của Nguyễn Thị Thu Hà đã hoàn thành vòng gọi vốn đầu tiên với số tiền 500.000USD được dẫn dắt bởi Quỹ đầu tư ESP Capital và một số nhà đầu tư cá nhân. Với khoản đầu tư này, Hà cho biết Công ty sẽ tập trung vào việc mở thêm cơ sở mới tại TP.HCM và nâng cấp chương trình học hiện tại, cụ thể là các môn như thiết kế, vẽ 3D và VR/AR.

MindX đang tiếp xúc với các trường đào tạo hàng đầu tại các quốc gia tiên phong trong lĩnh vực giáo dục trên thế giới như Mỹ, Singapore, Hàn Quốc. Từ đó, Hà hy vọng sẽ chọn ra phương pháp phù hợp với văn hóa và cách học của học viên Việt Nam.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới