Hủy
Kinh Doanh

Ngân hàng Trung Quốc nâng dự trữ vàng khi nhu cầu thuê vàng tăng

Thứ Tư | 03/09/2014 15:55

Tổng dự trữ vàng của các ngân hàng Trung Quốc hiện đạt khoảng 1.445 tấn, tính theo giá hôm 30/6, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2013.
 

Giá trị vàng nắm giữ của các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc 6 tháng đầu năm nay tăng 66% so với cùng kỳ năm 2013 khi các ngân hàng này tăng cường cho thuê vàng trong bối cảnh quy định đi vay thắt chặt hơn khiến hoạt động cho vay vốn trở nên khó khăn hơn.

Tính đến cuối quý II/2014, lượng kim loại quý Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng Xây dựng, Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Trung Quốc (Bank of China) – 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc - nắm giữ đạt 378 tỷ nhân dân tệ (62 tỷ USD), theo các báo cáo tài chính.

Trung Quốc đang nỗ lực kiềm chế tín dụng bằng cách nâng chi phí đi vay và cắt giảm tín dụng cho các lĩnh vực được coi là có nguy cơ mất khả năng thanh toán trong bối cảnh giá nhà đất sụt giảm và nợ xấu tăng. Việc này khiến các ngân hàng nắm giữ vàng nhiều hơn khi mở rộng hoạt động cho thuê vàng vì việc này không chịu quy định về mức trần cho vay và được coi là các khoản cho vay ngoại bảng, theo Ngân hàng Công nghiệp (Industrial Bank Co).

Duan Shihua, đối tác tại Shanghai Leading Investment Management Co, cho biết, hoạt động tài chính dựa trên vàng đã tăng trưởng mạnh trong năm qua. Rõ ràng, theo số liệu thống kê của các ngân hàng, nhiều công ty ở Trung Quốc vẫn không thể có đủ vốn.

Tài sản kim loại quý tại các ngân hàng được định giá theo giá trên Sàn giao dịch vàng Thượng Hải vào ngày cuối báo cáo và lượng nắm giữ của hầu hết các ngân hàng là vàng, Jiang Shu, nhà phân tích cao cấp tại Ngân hàng Công nghiệp, cho biết.

Dự trữ vàng

Tổng dự trữ vàng của các ngân hàng hiện đạt khoảng 1.445 tấn, tính theo giá hôm 30/6, tăng 55% so với cùng kỳ năm 2013. Con số này cao hơn so với 1.054 tấn vàng mà ngân hàng trung ương Trung Quốc đang nắm giữ, theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC).

Vàng 9999, hợp đồng giao ngay chuẩn trên sàn giao dịch vàng Thượng Hải, hôm 30/6 có giá 261,86 nhân dân tệ/g, tăng 7,5% so với 243,5 nhân dân tệ cùng kỳ năm ngoái.

Giá trị kim loại quý mà ICBC nắm giữ, ngân hàng lớn nhất Trung Quốc theo giá trị thị trường, trong 6 tháng đầu năm nay tăng hơn 2 lần lên 91 tỷ nhân dân tệ, theo báo cáo tài chính của ngân hàng này. Tính theo giá hôm 30/6 lượng dự trữ này tương đương 347 tấn vàng, tăng 119,6% so với 158 tấn cùng kỳ năm ngoái.

ICBC có mức tăng trưởng nhanh cả về hoạt động cho thuê vàng và chương trình tích lũy vàng qua đó các cá nhân dành dụm được một khoản tiền cố định mỗi tháng để mua vàng, theo thông cáo của ngân hàng công bố hôm 28/8.

Hợp đồng cho thuê

Có 2 loại hợp đồng cho thuê vàng. Trong loại thứ nhất, một khách hàng vay vàng từ ngân hàng và đồng thời tham gia vào thỏa thuận kỳ hạn để phòng ngừa rủi ro giá, theo trang web của ICBC. Cơ chế này cho phép ICBC có được khoản tín dụng rẻ hơn vì phí cho vay thấp hơn lãi suất của khoản cho vay với cùng kỳ hạn.

Trong hơp đồng cho thuê vật chất, khách hàng trong ngành liên quan đến vàng vay vàng theo nhu cầu kinh doanh và thanh toán khoản vay này vào cuối kỳ, theo trang web của ICBC.

Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc, ngân hàng lớn thứ 2 Trung Quốc, hiện có lượng dự trữ vàng trị giá 51 tỷ nhân dân tệ tính đến 30/6, tương đương 194 tấn vàng, tăng mạnh so với 33 tỷ nhân dân tệ, tương đương 137 tấn vàng, cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo tài chính quý II của ngân hàng này.

Nhu cầu vật chất

Lượng vàng dự trữ của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc, ngân hàng lớn thứ 3 Trung Quốc, trị giá 31 tỷ nhân dân tệ tính đến 30/6, tương đương 81 tấn vàng, tăng so với 17 tỷ nhân dân tệ, tương đương 70 tấn cùng kỳ năm ngoái, theo báo cáo tài chính quý II của ngân hàng.

Lượng vàng nắm giữ của Ngân hàng Trung Quốc tính đến cuối tháng 6 đạt 215 tỷ nhân dân tệ, tương đương 823 tấn vàng, tăng so với 570 tấn so với cùng kỳ năm 2013.

Theo số liệu của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tiêu thụ vàng của Trung Quốc trong quý II/2014 đạt 192,5 tấn, giảm 52% so với cùng kỳ 2013 khi người dân mua ít hơn vàng miếng, vàng xu và vàng trang sức trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc đang tiến hành chiến dịch chống tham nhũng. Cũng theo WGC, khoảng 1.000 tấn vàng đang được sử dụng trong các giao dịch tài chính tại Trung Quốc.

Nguồn Theo DVO/Bloomberg


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới