Hủy
Kinh Doanh

Ngày 19/2: Thị trường vàng đang đối diện với 1 tuần thử thách

Quốc Cường Chủ Nhật | 19/02/2023 15:57

Ảnh: CNBC

Những dự báo lạc quan về thị trường vàng toàn cầu đang giảm dần khi giá vàng đã giảm 1,3% giá trị trong tuần qua, đánh dấu 1 tháng giảm liên tiếp.
 

Sau khi tăng khá mạnh để gần cán mốc 1850USD/ounce vào ngày 18/2, giá vàng thế giới tạm thời vẫn giữ được mức giá này cho đến hết kỳ nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên giới phân tích cho rằng tuần tới sẽ là khoảng thời gian nhiều thử thách cho thị trường kim loại quý.

Giới đầu tư toàn cầu đang lo lắng về việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ phải mạnh tay hơn nữa để đưa lạm phát xuống mức mục tiêu 2%. Các thị trường đã bị ảnh hưởng bởi dữ liệu kinh tế mạnh hơn dự kiến và những con số lạm phát nghiêm trọng trong tuần này.

Chiến lược gia trưởng hàng hóa toàn cầu Bart Melek của TD Securities nói rằng: "Lạm phát sẽ khó xử lý hơn nhiều người dự đoán. Chúng tôi đã xác nhận rằng dữ liệu kinh tế là vững chắc. Động thái tiếp theo của Fed có thể là 50 điểm cơ bản. Và ngân hàng trung ương có thể không dừng lại ở đó. Điều đó có nghĩa là lãi suất sẽ cao hơn trong thời gian dài hơn".  

Diễn biến của giá vàng thế giới 1 tháng qua. Ảnh: Kitco
Diễn biến của giá vàng thế giới 1 tháng qua. Ảnh: Kitco

Sự phục hồi trở lại của đồng USD đang là trở ngại lớn nhất đối với vàng. Melek nói rằng, ngày càng có nhiều người nghi ngờ khả năng đồng USD sẽ suy yếu nhanh chóng. Đối với những người đầu tư dài hạn, nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA khuyên rằng họ nên theo dõi hai động lực chính. Đầu tiên là những kỳ vọng mới về việc thắt chặt thêm của Fed. Moya cho biết: "Fed rõ ràng sẽ tiếp tục lộ trình thắt chặt tích cực của mình. Mức 50 điểm cơ bản khiến nhiều nhà giao dịch giật mình. Mặc dù việc tăng lãi suất nửa điểm có thể không diễn ra, nhưng Fed sẽ tăng lãi suất vào tháng 3, tháng 5 và có thể là vào tháng 6".

Yếu tố thứ hai cần theo dõi là rủi ro suy thoái. Lo ngại sẽ bắt đầu tăng lên khi Fed tiếp tục tăng lãi suất. Moya lưu ý, thị trường sẽ dần tin rằng kinh tế sẽ cần phải suy thoái để đưa lạm phát về mức mục tiêu. Và tất cả những đồn đoán về suy thoái kinh tế đều tốt cho vàng.

Tuần tới, các nhà phân tích sẽ xem xét biên bản cuộc họp chính sách đầu tiên trong năm 2023 của Fed, dữ liệu chỉ số quản lý thu mua, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân cốt lõi (thước đo lạm phát ưa thích của Fed) và phát biểu của các quan chức khác của Fed.  

Tại thị trường Việt Nam, giá vàng SJC trong tuần qua cũng giảm 300.000 đồng/lượng. Giá mua vào vàng miếng ngày 19/2 tại Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC ở là 66,3 triệu đồng/lượng, bán ra 67,1 triệu đồng.

Vàng nhẫn 4 số 9 của SJC cũng đi xuống khi còn mua vào 53,55 triệu đồng/lượng và bán ra 54,45 triệu đồng, giảm 350.000 đồng sau một tuần. Vàng nữ trang 75% cũng giảm 260.000 đồng, xuống 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới