Hủy
Kinh Doanh

Obama : Đến năm 2020, Mỹ sẽ xuất khẩu ròng khí đốt

Thứ Hai | 06/05/2013 13:05

Bằng việc tăng cường xuất khẩu nhiên liệu mới thay thế than đá và dầu mỏ, Mỹ muốn khẳng định vị thế hơn trên trường quốc tế.
 

Chính quyền tổng thống Mỹ Barack Obama đang có những tín hiệu hỗ trợ cho các kế hoạch xuất khẩu khí đốt thiên nhiên hóa lỏng. Mỹ nhấn mạnh việc tăng cường sản xuất năng lượng là chìa khóa, yếu tố quan trọng mới cho chính sách an ninh quốc gia.

Cuối tuần trước, ông Obama vừa tuyên bố Mỹ sẽ trở thành nhà xuất khẩu ròng khí đốt đến năm 2020.

Bộ Năng lượng Mỹ đang nghiên cứu những ứng dung cho các mỏ khí đốt thiên nhiên hóa lỏng mới, trong đó chấp thuận cho khai thác một mỏ ở Texas trong 1 vài tháng tới. Thậm chí, chính phủ có thể chấp thuận bán khí đốt cho các nước không có hiệp định thương mại với Mỹ, ví dụ như Nhật Bản, nước nhập khẩu khí đốt thiên nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới. Quyết định này nằm trong kế hoạch của Nhà Trắng muốn tăng cường vị thế của Mỹ trong các chính sách ngoại giao.

Cuộc cách mạng khai thác đá phiến nước này suốt thập kỷ qua đã mở ra nguồn khí đốt khổng lồ sẵn sàng để khai thác. Hiện giá khí đốt của Mỹ giảm xuống thấp chỉ bằng khoảng 1/3 giá nhập khẩu vào châu Âu và chỉ bằng 1/4 giá nhập khẩu vào châu Á.

Mặc dù Cơ quan Năng lượng quốc gia mới là cơ quan quyết định việc xuất khẩu khí đốt, tuy nhiên vấn đề này đã được thảo luận như một vấn đề cấp cao tại Nhà Trắng. Đây sẽ là đòn bẩy nâng địa vị chính trị của Mỹ trên trường quốc tế.

Ông Tom Donilon, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ trong bài phát biểu cuối tháng 4 cho biết, việc tăng cường xuất khẩu năng lượng sẽ là "bàn tay mạnh mẽ hơn trong việc theo đuổi và thực hiện các mục tiêu an ninh quốc tế của chúng tôi". Nhà Trắng cũng đang thúc đẩy khí đốt thiên nhiên làm nguồn nhiên liệu thay thế cho dầu mỏ và than đá giảm tác hại hiệu ứng nhà kính và quan trọng hơn "làm suy yếu sự kiểm soát của các nhà cung cấp nhiên liệu truyền thống".

Theo số liệu tính đến cuối năm 2011, Qatar là nước xuất khẩu khí đốt thiên nhiên hóa lỏng lớn nhất thế giới, tiếp đó là Australia, Malaysia, Indonesia, Nga. Trong khi đó, các nước châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ là những nước nhập khẩu nhiều khí đốt nhất.

Nguồn Dân Việt/FT


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới