Hủy
Kinh Doanh

Ông Vũ Viết Ngoạn: Ngân hàng Việt Nam còn cách xa so với chuẩn an toàn quốc tế

Thứ Ba | 27/11/2012 17:29

Theo ông Ngoạn, sự thay đổi nhanh chóng của thế giới đặt ra cho Việt Nam yêu cầu phải đẩy nhanh hơn nữa những cải cách tài chính.
 

Bên lề Hội nghị Ổn định Tài chính khu vực Đông Á diễn ra sáng ngày 27/11, ông Vũ Viết Ngoạn - Chủ tịch Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia nhận định, Việt Nam khoảng chục năm trở lại đây đã nhiều đổi mới trong tiếp cận thông lệ quốc tế nhưng nghiêm túc mà nói vẫn còn xa so với chuẩn mực quốc tế đặc biệt là từ năm 2008-2009 khi khủng tài chính thế giới nổ ra thì thế giới lại tiếp tục cải cách tài chính lần nữa.

"Sự thay đổi nhanh chóng của thế giới đặt ra cho Việt Nam yêu cầu phải đẩy nhanh hơn nữa cải cách tài chính. Không những phải khắc phục những điểm yếu nội tại mà ta phải đi nhanh hơn để tiếp cận dần với thông lệ quốc tế", ông Ngoạn nói.

Ông Ngoạn cho biết, theo đánh giá, việc thực hiện basel 3 thì Việt Nam còn những tiêu chí chưa đáp ứng được tuy nhiên phải tiếp cận theo tiêu chí Việt Nam chứ không nhất thiết phải thực hiện đầy đủ basel 1, basel 2 rồi mới tới 3.

Ông Ngoạn đánh giá, các quốc gia trong khu vực đang triển khai nhanh cải cách tài chính. Các quốc gia này đã tiếp cận basel 3 tích cực và có nước đã đáp ứng 12/14 tiêu chí về vốn và thanh khoản như Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan. Những quốc gia khác đang ở giai đoạn triển khai basel 2.

Trong khi đó, Việt Nam và một số nước khác như Lào, Campuchia vẫn đang ở vị trí khởi đầu. Tuy nhiên, theo ông Ngoạn, Việt Nam đã tiếp cận được một số tiêu chí basel 2 theo cách riêng của chúng ta.

Về ý nghĩa của Hội nghị lần này và tác động sao tới Việt Nam, ông Ngoạn cho biết, đây là hội nghị đầu tiên tổ chức tại Việt Nam theo sáng kiến của Việt Nam. Hội nghị có ý nghĩa lớn như Thủ tướng đã nói là thông điệp của Cính phủ Việt Nam gửi cộng đồng tài chính khu vực rằng Việt Nam kiên định con đường cải cách tài chính, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống ngân hàng và xây dựng hệ thống tài chính lành mạnh.

Cũng theo ông Ngoạn, tới đây vào năm 2015 sẽ xây dựng cộng đồng ASEAN và trụ cột là cộng đồng kinh tế. Khi ta hội nhập sâu thì vấn đề phối hợp chính sách rất quan trọng. Nếu không có phối hợp tích cực và hiệu quả thì rủi ro dễ phát sinh, lan truyền từ nước này sang nước khác. Khoảng cách chênh lệch giữa các quốc gia cũng sẽ là lỗ hổng tác động tiêu cực tới thành công việc xây dựng cộng đồng kinh tế, tài chính.

Vì thế qua hội nghị này ta đặt vấn đề phối hợp giữa các cộng đồng kinh tế với nhau. Việt Nam sẽ đưa ra các đề nghị trong đó có tăng cường hợp tác giữa các nền kinh tế trong khu vực.

Về cải cách ngân hàng, ông Vũ Viết Ngoạn cho rằng, một số khó khăn thực tế của chúng ta đã tích tụ từ lâu và để giải quyết cần thời gian.

Trước hết chúng ta phải nhận dạng được rủi ro đó và thực tế là chúng ta đã làm được điều này. Thứ 2 là ta cần phải bổ sung hoàn thiện quy chế để ngăn rủi ro tương tự. Khắc phục hậu quả cần thời gian để nghiên cứ kỹ, nguồn lực và giải pháp hữu hiệu phù hợp với Việt Nam chứ không thể học hỏi kinh nghiệm một cách cứng nhắc từ các nước.Tư tưởng chung các cơ quan quản lý hiện nay là kiên quyết đẩy nhanh thực hiện nhanh nhất có thể đc. Ông cho rằng thời gian tới sẽ có bức tranh cụ thể hơn về vấn đề này.

Về vấn đề xử lý nợ xấu, theo ông Ngoạn thì cần phải có lộ trình trong khi Chính phủ chính thức chưa bao giờ nêu thời gian cụ thể cho vấn đê xử lý. Gần đây tại Quốc hội chúng ta mới đặt lộ trình cố tới 2015 đưa nợ xấu dưới 3%.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới