Hủy
Kinh Doanh

PCI năm 2012: Lần đầu tiên không có tỉnh thuộc nhóm rất tốt

Thứ Năm | 14/03/2013 09:51

Trong bảng xếp hạng mới nhất, lần đầu tiên không một tỉnh nào đạt ngưỡng 65 điểm của nhóm rất tốt. Đồng Tháp lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu.
 

Hôm nay (14/3), Phòng thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2012.

Chỉ số PCI năm nay phản ánh cảm nhận của hơn 8.000 doanh nghiệp dân doanh trên khắp 63 tỉnh thành toàn quốc về chất lượng điều hành kinh tế và môi trường kinh doanh tại địa phương mà họ đang hoạt động.

Năm nay, lần đầu tiên Đồng Tháp đứng đầu bảng xếp hạng PCI, dựa trên kết quả khảo sát cảm nhận của lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà đầu tư. Các vị trí tiếp theo là An Giang và Lào Cai, quán quân của bảng xếp hạng năm trước. Hai tỉnh còn lại trong nhóm 5 địa phương dẫn đầu là Long An và Bắc Ninh.

Chỉ số PCI năm nay cũng cho thấy xu hướng giảm đáng kể chất lượng điều hành nói chung. Điểm số của tỉnh trung vị (tỉnh đứng giữa bảng xếp hạng) giảm từ 59,15 trong năm 2011 xuống còn 56,2 điểm - mức thấp nhất kể từ khi chỉ số PCI được công bố vào năm 2009.

Thêm vào đó, lần đầu tiên, không một tỉnh nào đạt ngưỡng 65 điểm của nhóm Rất tốt. Điều này thể hiện tình trạng khó khăn của doanh nghiệp, nhưng cũng cho thấy lãnh đạo các tỉnh cần tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp phát triển.

Theo kết quả điều tra, doanh nghiệp cho rằng giá đền bù đất đai chưa phù hợp với thực tế. Doanh nghiệp cũng giảm niềm tin và ít sử dụng các thiết chế pháp lý địa phương để giải quyết tranh chấp, ít sử dụng và chưa hài lòng về chất lượng dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp của tỉnh.

Các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, Đồng Tháp và An Giang đứng đầu bảng xếp hạng trong khi hai tỉnh Bình Định và Vĩnh Long - đã bị tụt hạng năm ngoái, lại vươn lên xếp thứ 4 và 5. Các địa phương luôn đi đầu những năm trước như Bình Dương và Đà Nẵng có sự sụt giảm rõ về thứ hạng, trước đây 2 tỉnh, thành phố này cách rất xa các tỉnh, thành phố khác, nhưng năm nay khoảng cách này đã bị thu hẹp.

Kết quả điều tra PCI năm 2012 cho thấy doanh nghiêp trong nước và nước ngoài đều cảm nhận kém lạc quan hơn về triển vọng kinh doanh so với các năm trước. Sự lạc quan của các doanh nghiệp giảm đáng kể trong những năm gần đây, từ 76% trước thời Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại Thế giới (WTO) xuống mức thấp kỷ lục 33% vào năm 2012.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới