Hủy
Kinh Doanh

Quỹ ETF SSIAM HNX30 huy động trên 500 tỷ đồng mới đủ bù đắp chi phí

Thứ Năm | 23/10/2014 11:11

Tổng phí hiện tại sẽ vào khoảng 0,7% giá trị tài sản ròng (NAV)/năm. Trong đó, SSIAM thu 0,5%NAV/năm phí quản lý.
 

Sáng nay, Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM) chính thức ra mắt quỹ ETF SSIAM HNX30.

Quỹ ETF nội thứ 2 sẽ chính thức phát hành chứng chỉ quỹ lần đầu ra công chúng (IPO) từ ngày 27/10/2014 đến ngày 21/11/2014 và thời gian thực hiện góp vốn từ 9h sáng ngày 18/11/2014 đến hết ngày 21/11/2014. Vốn điều lệ dự kiến huy động tối thiểu là 50 tỷ đồng.

Trong giai đoạn IPO, nhà đầu tư đăng ký mua tối thiểu 1 lô chứng chỉ quỹ tương đương 100.000 chứng chỉ quỹ với giá trị tương ứng 1 tỷ đồng mệnh giá.

Tần suất hoán đổi là 1 lần/tuần, vào ngày thứ Tư. Nếu thứ Tư rơi vào ngày nghỉ lễ thì giao dịch hoán đổi sẽ được thực hiện vào thứ Tư liền sau đó.

ETF SSIAM HNX30 áp dụng chiến lược đầu tư thụ động với mục tiêu lợi nhuận bám sát tỷ lệ lợi nhuận của chỉ số HNX30. Tuy nhiên, tùy vào từng thời điểm quỹ sẽ áp dụng phương pháp đầu tư mô phỏng toàn bộ hoặc một phần rổ cổ phiếu HNX30 để giảm thiểu mức sai lệch so với chỉ số tham chiếu.

Quỹ sẽ tuân thủ các quy định và hạn chế danh mục đầu tư như danh mục phải đảm bảo 65% chứng khoán cơ sở, không được vay phục vụ hoạt động quỹ, mức sai lệch (tracking error) so với chỉ số tham chiếu nhỏ hơn 15%, giá trị danh mục chứng khoán cơ cấu không thấp hơn 95% giá trị chứng khoán tương ứng của chỉ số tham chiếu.

Bốn công ty chứng khoán là thành viên lập quỹ (AP) là chứng khoán Sài Gòn (SSI), chứng khoán Bảo Việt (BVSC), chứng khoán Vietcombank (VCBS) và VNDirect.


Ông Nguyễn Khắc Hải
Liên quan tới quỹ ETF nội thứ 2, chúng tôi đã có trao đổi với ông Nguyễn Khắc Hải, Phó Tổng giám đốc SSIAM.

Tổng chi phí mà nhà đầu tư phải trả khi mua chứng chỉ quỹ ETF SSIAM HNX30 là bao nhiêu, thưa ông?

Tổng phí hiện tại sẽ vào khoảng 0,7% giá trị tài sản ròng (NAV)/năm. Trong đó, SSIAM thu 0,5%NAV/năm phí quản lý. Ngoài ra, SSIAM sẽ thu phí trả cho ngân hàng giám sát là 0,12% NAV/năm và còn lại là trả cho Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) và Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

Với chi phí rất thấp như trên, ước tính quy mô của quỹ là bao nhiêu để bù đắp chi phí?

Một trong những lý do mà chúng tôi thành lập quỹ ETF và chấp nhận chi phí thấp là kỳ vọng vào sự phát triển của quỹ này trong tương lai, hỗ trợ thị trường, giúp nhà đầu tư nhận biết cũng như đào tạo nhà đầu tư về loại hình quỹ mới.

Với mức phí như trên, chúng tôi cho rằng quy mô quỹ phải trên 500 tỷ đồng thì mới đủ trang trải chi phí.

Trong giai đoạn IPO thì 4 công ty chứng khoán là AP cam kết đóng góp bao nhiêu vào quỹ?

Hiện tại các nhà đầu tư đã ký cam kết góp vốn với mức tối thiểu (1 tỷ đồng). Tuy nhiên, con số cụ thể thì các AP sẽ ra quyết định cuối cùng trong đợt IPO.

SSIAM có dự định mở rộng số AP hay không, khi một số công ty chứng khoán trong top 10 thị phần môi giới không phải là AP của quỹ?
Chúng tôi có một khoảng thời gian rất dài để chuẩn bị cho quỹ ETF này. Tuy nhiên, thời gian từ lúc nộp hồ sơ lên Ủy ban chứng khoán (khoảng tháng 6/2014) tới khi có giấy phép IPO thì chúng tôi có 4 tháng để hoàn thành hồ sơ cũng như làm việc với các AP.

Trong khoảng thời gian này chúng tôi đã chọn được 4 AP. Đến khi gần có được giấy phép IPO thì chúng tôi có thêm được một số AP khác nữa nhưng vì danh sách đã gửi lên Ủy ban chứng khoán nên không thể bổ sung. Chúng tôi sẽ bổ sung thêm các AP sau khi quỹ IPO và đi vào hoạt động.

Tracking Error cho phép đối với các chỉ số của HNX tối đa là 15%. Tuy nhiên, SSIAM có đặt mục tiêu thấp hơn cho tỷ lệ này không, khi con số này là khá cao so với mô hình quỹ ETF?
Chắc chắn rồi. Theo quy định, khi tracking error lên tới 80% mức tối đa, tương ứng 12% thì SSIAM đã phải công bố thông tin về tỷ lệ sai số.

Chúng tôi tin tưởng ETF SSIAM HNX30 sẽ đạt tỷ lệ tracking error thấp hơn con số giới hạn rất nhiều.

Ông có thể cho biết về tần suất hoán đổi trên thị trường sơ cấp?

Đây là sản phẩm rất mới nên dù chúng tôi đã có những thử nhiệm với VSD và HNX 3 lần nhưng vì hệ thống cho vay chứng khoán mới đi vào hoạt động nên cần thời gian thử nghiệm thêm.

Trong thời gian đầu thì quỹ sẽ thực hiện hoán đổi 1 lần/tuần và sau vài tháng khi hoạt động quỹ trơn tru, chúng tôi sẽ cân nhắc hoán đổi 2 lần/tuần.

Các nhà đầu tư nước ngoài có tham gia trong đợt IPO này hay không?

Trong đợt IPO thì chủ yếu các AP tham gia. Chúng tôi hi vọng các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tham gia nhưng kỳ vọng không cao. Lý do là các nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư vào rổ chỉ số thì họ phải mua các chứng khoán cơ cấu và đối với các cổ phiếu hết room thì họ không mua được.

Tôi cho rằng, các nhà đầu tư nước ngoài sẽ tham gia giao dịch trên thứ cấp sau khi chứng chỉ quỹ niêm yết.

Ông có thể cho biết thời gian dự kiến niêm yết sớm nhất chứng chỉ quỹ trên HNX?
Chúng tôi kỳ vọng trong tháng 12 năm nay.

Nguồn Theo DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới