Hủy
Kinh Doanh

Sẽ chặt chẽ hơn với mở rộng mạng lưới ngân hàng

Thứ Sáu | 21/09/2012 22:45

Việc mở rộng mạng lưới ngân hàng tới đây sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn khi hệ thống ngân hàng đang trong công cuộc tái cấu trúc.
 

Theo cán bộ một phòng nghiệp vụ liên quan tới cấp phép mở chi nhánh, phòng giao dịch của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), NHNN đang xây dựng dự thảo thông tư quy định về điều kiện, hồ sơ và thủ tục thành lập, thay đổi tên, địa điểm và chấm dứt hoạt động chi nhánh, văn phòng đại diện, đơn vị sự nghiệp của ngân hàng thương mại theo Luật Các Tổ chức tín dụng mới (thực thi từ ngày 1/1/2011).

Cán bộ này cũng cho biết, dự thảo thông tư này còn quy định chặt chẽ hơn đối với việc mở mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong hoạt động ngân hàng.
 
Phó Tổng giám đốc một ngân hàng TMCP cũng xác nhận, do đang trong quá trình xây dựng thông tư mới nên NHNN đã tạm dừng việc cấp phép mở mạng lưới.

Theo một chuyên gia ngân hàng, xu hướng chặt chẽ hơn trong việc phát triển mạng lưới sẽ được NHNN tiếp tục quán triệt trong thời gian tới.
 
Thứ nhất, NHNN chủ trương sẽ kiểm soát chặt tăng trưởng tín dụng hàng năm phù hợp với mục tiêu tăng trưởng kinh tế. Bởi vậy nhu cầu mở rộng mạng lưới để huy động vốn như trước đây sẽ không còn.

Thứ hai, trong bối cảnh thực hiện tái cơ cấu hệ thống các TCTD thì bản thân các ngân hàng nằm trong diện mua bán hay sáp nhập cũng không còn nhu cầu mở rộng.

Thứ ba, bản thân các ngân hàng đang tập trung đưa ra các sản phẩm dịch vụ trên nền tảng công nghệ hiện đại thay vì “độc canh” tín dụng.
 
Đặc biệt, mới đây Thống đốc có văn bản gửi NHNN chi nhánh các tỉnh Bình Định, Cao Bằng, Bình Thuận, Tây Ninh, Bình Phước về việc xác nhận mở phòng giao dịch của các nhà băng trên địa bàn.

Theo đó, Thống đốc yêu cầu Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh nêu trên nghiêm túc kiểm điểm về việc thời gian qua đã có văn bản xác nhận mở phòng giao dịch cho một số nhà băng trên địa bàn khi chưa có ý kiến chỉ đạo của Thống đốc.

Với thông điệp trên cho thấy, việc mở rộng mạng lưới ngân hàng tới đây sẽ được kiểm soát chặt chẽ hơn khi hệ thống này đang trong công cuộc tái cấu trúc.

Nguồn Thời báo Ngân hàng


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới