Hủy
Kinh Doanh

Số tập đoàn Nhà nước sẽ giảm xuống dưới 10 đơn vị

Chủ Nhật | 28/10/2012 17:54

Thủ tướng sẽ chỉ chịu trách nhiệm tại một số ít Tập đoàn Nhà nước, số còn lại sẽ giao cho các Bộ quản lý.
 

Thông tin này được Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết tại phiên họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 10, ngày 28/10.

Theo Bộ trưởng Vũ Đức Đam, sắp tới Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về quản lý các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước. Trong Nghị định mới sẽ phân định rõ tại tập đoàn nào Thủ tướng sẽ có trách nhiệm và quyền hạn trực tiếp, tại tập đoàn nào thì quyền hạn và trách nhiệm được Thủ tướng giao cho các bộ.

Hiện trong 21 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước, có một số đơn vị do Thủ tướng trực tiếp chịu trách nhiệm, nhưng tới nay Thủ tướng sẽ chỉ còn chịu trách nhiệm trực tiếp với một số ít tập đoàn, Bộ trưởng Vũ Đức Đam nói.

Vị này cho biết, hiện Chính phủ còn đang xem xét, sắp tới sẽ có danh mục chi tiết các tập đoàn, nhưng chắc chắn là từ 21 tập đoàn, tổng công ty Nhà nước hiện nay sẽ còn dưới 10 tập đoàn.

Tuy nhiên, các tập đoàn, tổng công ty Nhà nước sau khi sắp xếp, giao cho các Bộ quản lý sẽ đều phải quản lý chặt. Những đơn vị nào còn là mô hình tập đoàn thì sẽ quản lý theo tập đoàn, còn lại thì sẽ hoạt động theo mô hình tổng công ty.

Song, những đơn vị nào còn là tập đoàn thì phải thực hiện tái cơ cấu lại theo hướng tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính, nhưng việc thay đổi sẽ không thực hiện đột ngột mà sẽ có lộ trình cụ thể, người phát ngôn của Chính phủ nói.

Riêng với Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin), hiện nay Chính phủ có đề án tái cơ cấu riêng vì những sai phạm trước đây để lại hậu quả lớn. Song, chắc chắn sẽ không có việc dừng hoạt động với Vinashin mà chỉ tiến hành sắp xếp lại.

Nguồn Khampha


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới