Hủy
Kinh Doanh

Thế giới đua hạ lãi suất, vàng vượt 1.400 USD

Như Mai Thứ Sáu | 21/06/2019 07:06

Ảnh: Market Watch.

Giá vàng hôm nay 21/6 (giá giao ngay) trên thị trường thế giới hiện đứng ở mức 1.407,47 USD/ounce, do bất ổn chính trị và kinh tế ngày càng tăng.
 

Giá vàng hôm nay 21/6 (giá giao ngay) trên thị trường thế giới hiện đứng ở mức 1.407,47  USD/ounce, tăng hơn 16 USD so với giá tham chiếu đầu ngày 21/1, theo Goldprice.org.

Giá vàng đã lên mức cao nhất kể từ năm 2013 vào ngày 20/6, khi các nhà đầu tư đổ xô vào kim loại sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ giữ nguyên lãi suất chủ chốt nhưng thay đổi quan điểm về chính sách tiền tệ của họ.

“Các ngân hàng trung ương ở khắp mọi nơi đang chuẩn bị cắt giảm lãi suất và bắt đầu lại [nới lỏng định lượng], mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến thương mại toàn cầu”, ông Keith Ash, giám đốc nghiên cứu của BullionVault cho biết. “Trong cuộc chiến này, vàng nổi lên như là loại tiền tệ duy nhất mà các nhà hoạch định chính sách không thể thổi phồng và giảm giá”.

Vào ngày 20/6, giá vàng tương lai giao tháng 8 đã tăng 48,10 USD, tương đương 3,6%, để chốt ở mức 1.394,90 USD/ounce.

Vàng bắt đầu tăng cao hơn sau tuyên bố chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang. Trong khi Fed giữ lãi suất chuẩn ổn định trong khoảng 2,25% -2,50%, các quan chức cho biết, trong 6 tuần qua, những sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế đã tăng lên, nhắc đến căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Các quan chức Fed dường như chia rẽ về việc liệu ngân hàng trung ương có cắt giảm lãi suất trong năm nay hay không, theo những giờ mà giới phân tích suy luận từ mô hình dot-plot, vốn thể hiện quan điểm của các quan chức FED về các động thái lãi suất trong tương lai. Nhưng thông điệp cho thị trường là rõ ràng, với việc nới lỏng tiền tệ nhiều khả năng sẽ xảy ra. Kim loại quý như vàng có xu hướng thu hút người mua trong môi trường lãi suất thấp.

Vàng đã tăng hơn 2% mỗi tuần, do các nhà đầu tư đã mua kim loại do không sự chắc chắn về tranh chấp thuế quan giữa Trung Quốc và Mỹ và lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu đang suy yếu. Hôm 18/6, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Mario Draghi đề nghị ECB có thể đưa ra nhiều kích thích hơn nếu nền kinh tế khu vực đồng euro suy yếu hơn nữa. Ủy ban Chính sách tiền tệ của Ngân hàng Anh cũng báo hiệu sẵn sàng tăng kích thích vào ngày 20/6.

Vào ngày 20/6, Ngân hàng Nhật Bản đã giữ nguyên chính sách tiền tệ không thay đổi vào thứ năm và duy trì cam kết duy trì lãi suất siêu thấp cho đến ít nhất là vào mùa xuân năm 2020.

“Khi lãi suất thực tế đang giảm ở Mỹ và trên toàn thế giới, chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng giảm dần. Vàng có khả năng là nơi trú ẩn an toàn được ưa thích khi chu kỳ kinh tế này tiếp tục trưởng thành”, Matthew Miller, nhà phân tích tại CFRA Research cho biết.

Trong khi đó, tin tức của Iran về việc Iran bắn hạ một máy bay không người lái của quân đội Mỹ có thể dẫn đến một phản ứng mạnh mẽ của Mỹ chống lại Iran, các nhà phân tích của Zaner Metal cho biết trong một ghi chú hàng ngày. Điều đó càng làm tăng thêm nhu cầu đối với vàng thiên đường, cũng như thúc đẩy một đợt tăng cho dầu mỏ.

Trên thị trường Việt Nam, giá vàng tăng mạnh theo đà tăng của giá vàng thế giới. Hiện tại, giá vàng SJC tại TP.HCM đang ở mức 38,7-39 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá USD hôm nay (USD/VND) tại Vietcombank hiện ở mức 23.245-23.365, giảm 10 đồng ở chiều mua và chiều bán so với đầu ngày 20/6. Tại Eximbank, tỷ giá USD/VND hiện ở mức 23.240-23.350, giảm 10 đồng ở chiều mua vào và bán ra so với đầu ngày 20/6. Trên thị trường tự do, tỷ giá USD/VND tham khảo hiện ở mức 23.270-23.305, giảm 11 đồng ở chiều mua vào và giảm 16 đồng ở chiều bán ra so với đầu ngày 20/6.


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới