Hủy
Kinh Doanh

Thúc đẩy mô hình phát triển chuỗi thủy sản bền vững

Thứ Tư | 16/10/2013 12:09

Sản xuất bền vững là mô hình ngành thủy sản hướng tới, nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên thủy sản và đảm bảo an toàn chất lượng.
 

Phương thức đánh bắt không bền vững đã gây ra nhiều áp lực cho tài nguyên biển trong khu vực, đặc biệt là do nhu cầu về thủy sản gia tăng trên toàn thế giới. Các phương pháp đánh bắt tận diện hiện nay vẫn đang nở rộ tại một số quốc gia châu Á Thái Bình Dương, dẫn tới phá hủy nhanh chóng các hệ sinh thái rạn san hô.

Điều phối viên chương trình Nuôi trồng thủy sản của Quỹ Quốc tế bảo vệ thiên nhiên (WWF) Việt Nam, ông Ngô Tiến Chương đã cảnh báo thực trạng này tại lễ phát động quan hệ đối tác thủy sản bền vững giữa WWF và Bobby Chinn, diễn ra sáng nay (15/10), tại Hà Nội.

Theo ông Chương, nếu không có những biện pháp chuyển đổi ngay lập tức từ các công ty đánh bắt, các nhà nhập khẩu thủy hải sản và từ phía người tiêu thụ, thì nguồn cá sẽ tiếp tục suy giảm và chúng ta có thể sẽ không còn đủ nguồn thủy hải sản trong tương lai gần để đảm bảo sinh kế và nguồn lực thực phẩm của chúng ta.

Trước thách thức này, WWF đang làm việc với các lĩnh vực tư nhân và công chúng để giúp cải thiện nghề thủy sản thông qua các dự án cải thiện nghề đánh bắt và nuôi trồng thủy sản. Các dự án này hỗ trợ ngành thủy sản áp dụng các biện pháp quản lý tốt hơn, hướng tới đạt chứng nhận MSC (Hội đồng quản lý biển) và ASC (Hội đồng quản lý Nuôi trồng thủy Sản).

Tại Việt Nam, WWF đã giúp ngành nuôi Nghêu tại Bến Tre trở thành ngành đầu tiên tại Đông Nam Á đạt chứng nhận MSC vào năm 2009. Sau khi đạt chứng nhận, giá xuất khẩu nghêu của Bến Tre đã tăng 50%.

Cho đến nay, lần đầu tiên ở Việt Nam, nhà hàng Bobby Chinn giới thiệu một “thực đơn thủy hải sản bền vững,” bao gồm các món ăn tại nhà hàng chỉ sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc sản xuất bền vững từ những công ty tuân theo phương thức quản lý tốt nhất trong thủy hải sản với những sản phẩm có cấp nhãn sinh thái và chứng nhận từ MSC, ASC.

Bà Trần Thị Thu Nga, Chủ tịch Hội nghề cá Bến Tre chia sẻ, đây là một mô hình mới và hi vọng mô hình này sẽ được nhân rộng cho những ngành nghề khác tại Việt Nam và sẽ hướng đến giúp các ngành công nghiệp của Việt Nam, đặc biệt, ngành nuôi trồng và đánh bắt thủy hải sản phát triển bền vững.

“Mọi người cần hiểu hơn về mối liên hệ trực tiếp giữa món hải sản mà họ tiêu thụ với tài nguyên biển đồng thời nâng cao ý thức về việc lựa chọn và khai thác các sản phẩm thủy hải sản,” ông Bobby Chinn-chủ nhà hàng Bobby Chin giải thích.

Nguồn Vietnam+


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới