Hủy
Kinh Doanh

Thuế chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời: Nguy cơ chiến tranh thương mại EU - Trung Quốc?

Thứ Ba | 04/06/2013 22:25

Hôm nay 4/6, EC quyết định áp thuế chống bán phá giá sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc, bất chấp nguy cơ chiến tranh thương mại.
 

Bỏ qua những quan ngại của Berlin và 17 quốc gia EU khác về nguy cơ làm bùng lên cuộc chiến tranh thương mại mới với Trung Quốc, hôm nay 4/6, Cao ủy Thương mại Liên minh châu Âu (EU), ông Karel De Gucht đã công bố quyết định quan trọng trên sau cuộc họp của Ủy ban châu Âu (EC) tại Brussels.

Một quan chức Liên minh châu Âu (EU) giấu tên cho biết, dự kiến mức thuế chống bán phá giá áp dụng trong giai đoạn đầu tiên chỉ là 15% và sẽ tăng lên 47% trong mùa hè tới.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc nhưng ngay từ bây giờ, súng đã lên đạn. Chúng tôi sẽ tăng mức thuế lên đến mức 47% nếu các cuộc đàm phán với Trung Quốc không tiến triển", một nguồn tin cho biết.

Dự kiến mức thuế sẽ được công bố là tạm thời và kéo dài trong 6 tháng tháng nhằm để ngỏ một khả năng đàm phán giữa 2 bên. Quyết định cuối cùng chỉ được đưa ra vào tháng 12 tới sau cuộc bỏ phiếu của tất cả thành viên EU.

Các nhà sản xuất năng lượng mặt trời châu Âu phàn nàn rằng, họ đang giảm giá để ngang bằng với hàng nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc. Về lâu dài, cạnh tranh về giá này sẽ gây nguy hiểm cho tương lai của ngành sản xuất công nghệ xanh, thân thiện với môi trường.

Hiệp hội công nghiệp sản xuất pin mặt trời châu Âu, EU ProSun cho biết, Trung Quốc hiện nắm giữ khoảng 80% thị phần tại thị trường EU khiến cho nhà sản xuất châu Âu phải cần đến các biện pháp trợ cấp xuất khẩu.

Tuy nhiên, quyết định của EC còn vấp phải sự phản đối quyết liệt từ Đức. Quốc gia dẫn đầu khối đồng tiền chung châu Âu tỏ ra vô cùng lo ngại trước nguy cơ bùng phát cuộc chiến tranh thương mại mới, nếu quyết định áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc được thông qua trong tháng 12 tới.

Hơn nữa, có một điều quan trọng khiến cho cả châu Âu và Trung Quốc cần cân nhắc. Đó là kim ngạch trao đổi thương mại song phương hàng năm giữa EU-Trung Quốc, đạt trị giá hơn 500 tỷ euro (653 tỷ USD). Một động lực mạnh mẽ khiến cho cả 2 bên nên giữ bình tĩnh và đặc biệt khi 27 thành viên EU luôn nhấn mạnh vai trò quan trọng của việc phát triển thương mại trong thúc đẩy tăng trưởng và giải quyết vấn đề việc làm đang rơi vào thời kỳ trì trệ như hiện nay.

Nguồn Dân Việt


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới