Hủy
Kinh Doanh

Tiền Giang: Cực tăng trưởng quan trọng, động lực tăng trưởng của cả nước

Thái Bình Thứ Sáu | 10/08/2018 16:43

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Tiền Giang cần nỗ lực để sau 2 năm nữa có thể tự chủ được ngân sách, không cần trợ cấp từ Trung ương.
 

Tiền Giang lần đầu tiên lập kỷ lục về đón khách du lịch trong 6 tháng

Tiền Giang xúc tiến đầu tư 


Cực tăng trưởng quan trọng và là động lực tăng trưởng của cả nước

Vừa qua, tại Tiền Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Tiền Giang cần nỗ lực để sau 2 năm nữa có thể tự chủ được ngân sách, không cần trợ cấp từ Trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao tỉnh Tiền Giang trong 2 năm qua là một trong 3 tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất ở đồng bằng sông Cửu Long. Quy mô kinh tế của tỉnh hiện chiếm 1,5% của cả nước, cao hơn tỉnh Lâm Đồng.

Hiện Tiền Giang là một cực tăng trưởng quan trọng và là động lực tăng trưởng của cả nước. Với đà này, Tiền Giang, Long An, Cần Thơ và Kiên Giang là những tỉnh có điều kiện đi trước một bước trong phát triển ở đồng bằng sông Cửu Long. Thủ tướng cũng biểu dương thu ngân sách của tỉnh Tiền Giang tăng liên tục, bình quân năm sau cao hơn năm trước trên 1.000 tỷ đồng/năm. Dự kiến, năm 2018 sẽ đạt gần 8.000 tỷ đồng và đến năm 2020 sẽ gấp đôi con số của năm 2016. Với kết quả này, Tiền Giang sẽ đứng thứ 4 trong 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long về thu ngân sách.

Thủ tướng nhấn mạnh điều này cho thấy cùng cơ chế, chính sách nhưng nếu tỉnh nào dám nghĩ, dám làm và năng động vẫn có thể vươn lên được như Tiền Giang.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng cho rằng tuy kinh tế của Tiền Giang phát triển nhanh nhưng nông nghiệp và dịch vụ vẫn tăng trưởng thấp hơn so với tiềm năng, nhất là nông nghiệp được coi là kho vàng tiềm năng.

Để phát triển theo định hướng này, Thủ tướng đề nghị Tiền Giang cần cải cách mạnh mẽ hơn. Mặc dù Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh đã được nâng lên 9 bậc và hiện ở vị trí thứ 40 nhưng tốc độ cải cách của Tiền Giang đang có xu hướng chậm lại so với các tỉnh khác.

Thủ tướng cũng yêu cầu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang cần phải rà soát lại các vụ khiếu kiện để giải quyết thỏa đáng, đến nơi đến chốn, đồng thời xử lý nghiêm những người cố tình gây rối nhằm không để người dân kéo ra Hà Nội gây mất trật tự. Thủ tướng cũng đề nghị Tiền Giang phải tuyên chiến với xã hội đen, trong đó có nạn tín dụng đen ở nông thôn đang làm khánh kiệt nhiều gia đình.

Tien Giang: Cuc tang truong quan trong, dong luc tang truong cua ca nuoc
 

Phát triển kinh tế trên 5 trụ cột chính

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: Tôi đề nghị nền kinh tế Tiền Giang cần phát triển trên 5 trụ cột chính. Đó là nông nghiệp ứng dụng công nghệ, trái cây sạch được định vị ở phân khúc cấp cao, thứ ba là công nghiệp chế biến nông sản, thứ tư là du lịch sinh thái và thứ 5 là nghiên cứu cảng nước sâu Xoài Rạp để làm một khu công nghiệp cảng logistic ở khu vực này cho cả khu vực.

Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo tỉnh cần đặc biệt coi giáo dục là nhân tố quyết định cho sự phát triển bền vững của tỉnh Tiền Giang. Có chủ trương cụ thể để hòa mình vào làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Có phương án cụ thể để chống biến đổi khí hậu.  

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang cho biết, tăng trưởng GRDP 6 tháng đầu năm 2018 tăng 7,23%. Thu nhập bình quân đầu người ngày càng tăng, tương đương 1.912 USD, bằng 82,7% của cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng phi nông nghiệp (61,5% năm 2017) và giảm tỷ trọng nông nghiệp (giảm còn 38,5%). 


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới