Hủy
Kinh Doanh

Trung Quốc giảm hạn ngạch nhập khẩu bông nhằm tăng cầu nội địa

Thứ Ba | 23/09/2014 10:24

Trung Quốc, nước tiêu thụ bông lớn nhất thế giới, sẽ giảm hạn ngạch nhập khẩu bông năm 2015 nhằm thúc đẩy nhu cầu xơ sợi nội địa.
 

Động thái này được cho là sẽ gây áp lực khiến giá bông trên thị trường thế giới tiếp tục giảm.

Hạn ngạch nhập khẩu bông năm 2015 của Trung Quốc sẽ giảm còn 894.000 tấn, hưởng thuế suất thấp theo cam kết với WTO, ông Liu Xiaonan, phụ trách Phòng Kinh tế và Thương mại thuộc Ủy ban Phát triển và Cải cách Quốc gia (NDRC) cho biết.

Trước kia, Trung Quốc cấp một dạng hạn ngạch khác cùng với hạn ngạch theo yêu cầu của WTO, nhưng theo ông Liu, loại hạn ngạch này sẽ không còn trong năm 2015.

Nhập khẩu bông ngoài hạn ngạch sẽ phải chịu thuế suất 40%, do vậy, nhập khẩu giảm sẽ kéo giảm nhu cầu bông nhập khẩu của Trung Quốc.

Niên vụ 2013-2014, giới thương nhân ước tính Bắc Kinh đã cấp hạn ngạch bổ sung 600.000-800.000 tấn – hạn ngạch này sẽ không còn trong năm 2015.

Ông Liu cho biết, ngoài hạn ngạch 894.000 tấn bông theo cam kết với WTO... Trung Quốc sẽ không cấp hạn ngạch nhập khẩu bổ sung, thay vào đó là hướng dẫn công ty trong nước sử dụng sản phẩm bông nội địa.

Để khuyến khích nhà sản xuất trong nước, Trung Quốc sẽ cung cấp các khoản hỗ trợ cho các tỉnh ở khu vực sông Hoàng Hà và sông Dương Tử, NDRC cho biết.

Trước kia Chính phủ Trung Quốc cho biết sẽ chỉ hỗ trợ trực tiếp cho nông dân trồng bông ở Tân Cương, vùng trồng bông lớn nhất Trung Quốc, làm dấy lên lo ngại sản lượng bông nội địa sẽ giảm mạnh.

Sự thay đổi chính sách hạn ngạch của Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến các nước xuất khẩu lớn như Mỹ do nhu cầu bông của Trung Quốc đóng vai trò quan trọng đối với ngành bông nước này.

Hơn nữa, giá bông sẽ phải giảm để thu hút Trung Quốc tiêu thụ thêm lượng hàng nhập khẩu.

Giá bông trên sàn ICE trong tháng 8 giảm xuống mức thấp nhất 5 năm qua trước đồn đoán nhu cầu của Trung Quốc giảm mạnh cùng với những thay đổi về chính sách của nước này.

Hồi đầu năm, chính phủ Trung Quốc cho biết, sẽ kết thúc chương trình tích trữ bông nội địa kéo dài 3 năm nhằm hỗ trợ nông dân bông trong nước và thay vào đó sẽ trợ cấp trực tiếp cho nông dân.

Chương trình mua tạm trữ bông đã đẩy giá bông nội địa lên cao hơn giá thị trường, làm tăng nhu cầu bông nhập khẩu do giá thấp hơn.

Nhập khẩu bông của Trung Quốc giảm 32% trong niên vụ 2013-2014 xuống 3 triệu tấn do nhu cầu yếu của lĩnh vực dệt may và các nhà máy dệt nhập sợi thay vì nhập bông.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhập khẩu bông của Trung Quốc dự đoán tiếp tục giảm trong năm nay xuống 1,74 triệu tấn.

Ông Liu cũng cho biết, Trung Quốc sẽ xem xét việc đấu giá lượng bông dự trữ quốc gia sau khi vụ thu mua chính kết thúc vào tháng 3, nếu vụ thu hoạch mới không đáp ứng đủ nhu cầu.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới