Hủy
Kinh Doanh

VCBS: Khó khăn của ngân hàng còn tiếp diễn trong quý IV và cả năm 2013

Thứ Sáu | 16/11/2012 18:05

VCBS cho rằng, lợi nhuận quý IV của đại bộ phận ngân hàng sẽ không cải thiện đáng kể, tăng trưởng tín dụng hệ thống cả năm 2012 dự báo đạt 5%.
 

Theo báo cáo cập nhật ngành ngân hàng quý III của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS), kết quả kinh doanh quý III của hầu hết các ngân hàng thấp hơn 2 quý đầu năm và so với cùng kỳ, đặt biệt thu nhập lãi giảm suát khi lãi suất cho vay giảm mạnh và tín dụng tăng trưởng thấp.
a
VCBS dự báo khó khăn của ngành ngân hàng sẽ tiếp diễn trong quý IV và năm 2013. Mặc dù trong thời gian qua, NHNN đã tăng chỉ tiêu tín dụng đối với 10 ngân hàng nhưng VCBS cho rằng điều này sẽ không có tác dụng lớn trong việc cải thiện tăng trưởng tín dụng chung của cả hệ thống.

Theo đó, lợi nhuận quý IV sẽ phụ thuộc rất lớn vào chính sách kinh doanh linh hoạt của từng ngân hàng và lợi thế vẫn phụ thuộc về những ngân hàng có cơ cấu thu nhập lành mạnh và quản trị rủi ro tốt.

VCBS cho rằng, lợi nhuận quý IV của đại bộ phận các ngân hàng cũng sẽ không cải thiện so với quý III, nhiều ngân hàng có khả năng không hoàn thành kế hoạch năm 2012, đồng thời triển vọng 2013 không sáng sủa nếu vấn đề nợ xấu và các ngân hàng yếu kém không được giải quyết triệt để.

Trong khi đó, nhu cầu vốn trong những tháng cuối năm không tăng mạnh, tín dụng dự báo tăng trưởng khoảng 5% cho cả năm.

VCBS cũng đưa ra dự báo đối với một số ngân hàng. Trong đó, đối với Ngân hàng TMCP Ngoại thương (VCB), VCBS dự báo cả năm tăng trưởng tín dụng của VCB có thể đạt 13% nhờ các gói cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi. Tuy nhiên, thu phí dịch vụ khó được cải thiện do hoạt động xuất khẩu sụt giảm. VCBS điều chỉnh dự báo về lợi nhuận trước thuế của VCB xuống mức 5.900 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ.

VCBS dự báo Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (MBB) sẽ không sử dụng hết hạn mức tăng trưởng tín dụng 25% trong năm 2012, lợi nhuận trước thuế ước 3.565 tỷ đồng, tăng 35,8% so với 2011. Đối với Ngân hàng TMCP Công thương (CTG), VCBS dự báo lợi nhuận sau thuế cả năm đạt 7.659 tỷ đồng (giảm 8,7% so với cùng kỳ 2011)...

Nguồn Khampha/VCBS


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới