Hủy
Kinh Doanh

VIB: Giảm tỷ lệ chia cổ tức là quyết định của Ngân hàng Nhà nước

Thứ Sáu | 27/03/2015 15:51

Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ cho biết, từ 2015, NHNN yêu cầu việc chia cổ tức bắt buộc phải được NHNN thông qua.
 

Sáng nay (27/3), tại ĐHCĐ Ngân hàng TMCP Quốc tế (VIB), HĐQT ngân hàng này đã bất ngờ điều chỉnh tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2014 xuống 9% thay vì 11% như đề xuất công bố trước đó.

Nguyên nhân được VIB đưa ra là do Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có công văn ngày 25/3/2015 phê duyệt mức chia cổ tức tối đa mà VIB được chia là 9%, phần lợi nhuận còn lại sau khi chia cổ tức được sử dụng để tạo nguồn nâng cao năng lực tài chính, xử lý nợ xấu trong 2015.

Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ cho biết, trước đây tất cả các ngân hàng sau khi có báo cáo kiểm toán, có con số lợi nhuận thì tỷ lệ chia cổ tức được HĐQT đề xuất, ĐHCĐ thông qua và được thực hiện đúng như vậy. Tuy nhiên kể từ năm 2015, trong bối cảnh NHNN đang có quá trình tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, giai đoạn cao điểm về minh bạch hệ thống các tổ chức tín dụng 2015-2016, NHNN yêu cầu việc chia cổ tức bắt buộc phải được NHNN thông qua.

Quyết định giảm từ 11% xuống 9% là quyết định của NHNN, VIB không được tham gia vào quá trình này, Chủ tịch VIB Đặng Khắc Vỹ nhấn mạnh.

Có mặt tại Đại hội, đại diện NHNN Hà Nội, bà Nguyễn Thị Hoa cũng cho biết, qua theo dõi kết quả kinh doanh của các ngân hàng có trụ sở trên địa bàn (14 ngân hàng), thì VIB chắc chắn nằm trong nhóm chia cổ tức cao nhất, có thể so sánh với MB.

Đại hội cổ đông thường niên 2015 của VIB sáng nay đã thống nhất thông qua mức chia cổ tức 9% bằng tiền và chia cổ phiếu thưởng tỷ lệ 14% trên cơ sở lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2014 đạt 523 tỷ đồng.

Hiện VIB là một trong những ngân hàng đầu tiên tổ chức đại hội cổ đông thường niên 2015. Phần lớn đại hội cổ đông thường niên của các ngân hàng khác sẽ được tổ chức vào nửa cuối của tháng 4 và liệu NHNN có còn yêu cầu ngân hàng nào giảm tỷ lệ chia cổ tức?!

Nguồn DVO


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới