Hủy
Kinh Doanh

Vinasun quyết tâm có lãi để tránh bị huỷ niêm yết

Bảo Anh Thứ Hai | 03/05/2021 11:27

Năm 2021 Vinasun dự kiến doanh thu đạt 1.050 tỉ, tăng 4% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 79 tỉ đồng. Ảnh: TL.

Sau thời gian dài chìm trong thua lỗ, Vinasun đang tìm giải pháp phục hồi kinh doanh tránh tình trạng bị huỷ niêm yết.
 

5 quý liên tiếp thua lỗ

Vừa qua, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam đã tổ chức họp Đại hội cổ đông thường niên 2021, với nhiều vấn đề khó khăn được đặt ra. Theo đó, năm 2020, Vinasun ghi nhận doanh thu thuần 1.006 tỉ đồng, giảm 49% so với năm 2019 và tiếp tục lỗ ròng hơn 207 tỉ đồng. Bước sang quý I/2021, doanh thu tiếp tục giảm 39% xuống 222,7 tỉ đồng, khấu trừ chi phí Vinasun lỗ 30 tỉ đồng – ghi nhận quý thứ 5 liên tiếp kinh doanh thua lỗ. Đây là quý Vinasun giảm sút trở lại sau 3 quý liên tiếp nỗ lực phục hồi.  

Ông Phó Tổng Vinasun ông Trần Anh Minh trong kỳ cả nước phải đối mặt với dịch COVID lần thứ 3, các tỉnh thành trọng điểm thực hiện giãn cách, từ đó ảnh hưởng đển thời gian hoạt động của Công ty. Ước tính sang quý II, doanh thu Công ty thu về 260 tỉ và tiếp tục lỗ 21 tỉ đồng. Dự báo năm 2021, hoạt động kinh doanh của Vinasun sẽ vẫn còn nhiều khó khăn nên Công ty tập trung cho mục tiêu chiến lược duy trì sự ổn định và tái cấu trúc toàn diện.

Theo kế hoạch, Vinasun sẽ đầu tư khoản 500 chiếc, thanh lý và bán trả chậm cho anh em lái xe để kinh doanh dưới hình thức thương quyền 1.020 chiếc; đồng thời phát triển số lượng xe hợp tác kinh doanh với các đối tác bên ngoài 200 chiếc. Tổng số xe dự kiến hoạt động kinh doanh cuối năm 2021 là 4.834 chiếc.

Vinasun cũng lên kế hoạch phát triển việc thanh toán online trên Vinasun App kết hợp với các ví điện tử trên thị trường và các Mobile Money App sắp được triển khai và thay thế toàn bộ Pos thanh toán hiện nay bằng SmartPos.

Ảnh: TL.
Năm 2020 Vinasun cắt giảm hơn 1.000 nhân viên, quý I/2021 tiếp tục cắt giảm hơn 300 nhân viên. Ảnh: TL.

Một nội dung cũng đáng quan tâm khác liên quan đến nhân sự, năm 2020 Vinasun cắt giảm hơn 1.000 nhân viên, quý I/2021 tiếp tục cắt giảm hơn 300 nhân viên. Trả lời cổ đông về chiến lược để giữ chân các tài xế cũ thời gian tới, ông Trần Anh Minh cho biết Vinasun đang thực hiện giảm cầm máu cho anh em lái xe.

Khó khăn cho cả cổ đông

Về chỉ tiêu kinh doanh, năm 2021 Vinasun dự kiến doanh thu đạt 1.050 tỉ, tăng 4% so với cùng kỳ và lỗ sau thuế 79 tỉ đồng (có cải thiện so với mức lỗ năm trước gần 211 tỉ đồng).

Hiện, Công ty đang dành khoản tiền mặt gần 250 tỉ đồng để chuẩn bị đầu tư xe mới khi tình hình dịch bệnh được khống chế và các điều kiện kinh doanh trở lại bình thường. Ngoài ra, để đảm bảo nguồn lực cho chiến lược đầu tư thời gian tới, Đại hội đã thống nhất không chia cổ tức năm 2020 và 2021.

Trao đổi với cổ đông về kiến nghị có thể chia cổ tức bằng cổ phiếu, đại diện Vinasun cho biết sẽ xem xét lại. "Cần nhấn mạnh, giá trị cổ phiếu hiện đang giao dịch khoảng 10.000 đồng. Trong đó, việc khôi phục lại giá trị cổ phiếu là nhiệm vụ trọng tâm, nên nếu pha loãng tăng số lượng cổ phiếu thì chúng tôi phải cân nhắc để đảm bảo giá trị của cổ đông", vị này nhấn mạnh.

Trên sàn chứng khoán cổ phiếu Vinasun đã bị đưa vào diện cảnh báo từ 12.4.2021 do Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ năm 2020 âm. Thậm chí, nếu 2022 tiếp tục lỗ thì Vinasun sẽ bắt buộc phải rời sàn chứng khoán. "Điều này đã thôi thúc chúng tôi, năm bản lề năm 2021 chúng tôi sẽ tập trung vào 3 chiến lược chính là khôi phục tài trợ cho anh em lái xe, thúc đẩy tiềm năng khách hàng và chấm dứt lỗ. Chúng tôi quyết tâm sẽ có lãi trong năm 2022", ông Minh nói.

►Cảng hàng không Việt Nam doanh thu tăng 3 quý liên tiếp


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới