Hủy
Kinh Doanh

Vợ chủ tịch Vinasun mua 5,4 triệu cổ phiếu con trai đang rao bán

Minh Anh Thứ Ba | 22/09/2020 18:30

Qúy II vừa qua, Vinasun ghi nhận 156 tỉ đồng doanh thu, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Qúy Hòa

Cổ đông là Bà Ngô Thị Thúy Vân đã mua thỏa thuận lô 5,4 triệu cổ phiếu Vinasun do con trai bà là ông Đặng Thành Duy bán ra.
 

Cổ phiếu sang tay trong nội bộ gia đình

Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) Đặng Thành Duy thông báo đã bán hết 5,4 triệu cổ phiếu công ty theo phương thức thỏa thuận từ ngày 27.8 đến 18.9. Sau giao dịch trên, ông Duy không còn nắm giữ cổ phiếu nào của Vinasun. Tỷ lệ sở hữu của Phó tổng giám đốc Vinasun giảm từ 8% về 0. Tuy nhiên, xét trên tổng thể gia đình, tỷ lệ sở hữu của gia đình ông Đặng Phước Thành tại Vinasun không đổi.

Ông Đặng Thành Duy năm nay 36 tuổi, là con trai của Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinasun Đặng Phước Thành. Ông Duy được bổ nhiệm làm Phó tổng giám đốc Vinasun năm 2012, khi 28 tuổi.

Cùng thời điểm ông Duy bán ra, bà Ngô Thị Thúy Vân thông báo đã mua thỏa thuận đúng số lượng cổ phiếu Vinasun ông Duy đang rao bán. Bà Vân là vợ ông Đặng Phước Thành và là mẹ ông Đặng Thành Duy. Dữ liệu giao dịch cho thấy trong khoảng thời gian 27.8-18.9, có đúng 5,4 triệu cổ phiếu được giao dịch theo hình thức thỏa thuận với giá trị khoảng 54 tỉ đồng. Như vậy, bà Vân đã nhận chuyển nhượng lô cổ phiếu của con trai.

Sau khi nhận sang tên khối cổ phần của ông Đặng Thành Duy, bà Ngô Thị Thúy Vân sở hữu tổng cộng 7,2 triệu cổ phiếu Vinasun. Tỷ lệ sở hữu của bà Vân tại doanh nghiệp taxi này tăng từ 2,6% lên 10,6%.

Ảnh: Qúy Hòa
Vinasun đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quý, đặc biệt là tình trạng suy giảm doanh thu và lợi nhuận. Ảnh: Qúy Hòa

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đặng Phước Thành hiện là cổ đông lớn nhất tại Vinasun với 24,9% cổ phần. Như vậy, tỷ lệ sở hữu gia đình ông Đặng Phước Thành tại Vinasun không thay đổi sau giao dịch trên, vẫn là 35,5% cổ phần. Đây là tỷ lệ vừa đủ để phủ quyết các quyết định quan trọng của doanh nghiệp.

Đúng như dự báo trước đó của lãnh đạo công ty, Vinasun đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn trong quý, đặc biệt là tình trạng suy giảm doanh thu và lợi nhuận khi phải dừng hoạt động trong hầu hết tháng 4 để thực hiện lệnh cách ly xã hội.

Tiếp tục thua lỗ trong Qúy II/2020

Qúy II vừa qua, Vinasun ghi nhận 156 tỉ đồng doanh thu, giảm 70% so với cùng kỳ năm trước. Số doanh thu này thậm chí không đủ bù đắp giá vốn khiến Vinasun lỗ gộp từ hoạt động kinh doanh 64 tỉ đồng, trong khi cùng kỳ vẫn lãi 112 tỉ đồng.

Do hoạt động kinh doanh bị thu hẹp, các chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đều giảm trong quý vừa qua. Tuy nhiên, hãng vẫn phải chịu khoản lỗ trước thuế lên tới 111 tỉ đồng (cùng kỳ lãi 36 tỉ).

Khoản lợi nhuận ròng sau thuế thu nhập doanh nghiệp của Vinasun quý II đã giảm tới 140 tỉ so với cùng kỳ, lỗ tương ứng 111 tỉ đồng. Đây là khoản lỗ quý thứ 2 liên tiếp và lớn nhất trong lịch sử 35 năm kinh doanh của hãng taxi này.

Tính bình quân trong quý II, mỗi ngày trôi qua, Vinasun chỉ ghi nhận 1,7 tỉ doanh thu nhưng lại lỗ ròng 1,2 tỉ đồng.

 

Trong nửa đầu năm, hãng taxi lớn nhất thị trường phía Nam đạt 522 tỉ doanh thu, giảm hơn một nửa so với cùng kỳ và ghi nhận khoản lỗ ròng 128 tỉ đồng (cùng kỳ lãi 61 tỉ đồng). Khoản lỗ sau nửa năm thậm chí đã vượt cả kế hoạch lỗ trước đó được ban lãnh đạo công ty đề ra.

Vinasun dự kiến năm 2012 đạt 1.180 tỉ đồng doanh thu, giảm 41% và là năm giảm thứ 4 liên tiếp. Với doanh số trên, hãng dự kiến lỗ ròng 115 tỉ đồng cả năm, trong khi năm liền trước vẫn lãi 109 tỉ đồng.

Theo lý giải từ lãnh đạo doanh nghiệp, tương tự nhiều dịch vụ khác trên cả nước, hoạt động của hãng cũng bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch COVID-19. Thậm chí, hãng đã phải tạm dừng hoạt động trong phần lớn tháng 4 vừa qua.

► Thị trường taxi: Truyền thống "giậm chân", công nghệ "đổi mình"


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới