Hủy

PMI Việt Nam lên cao nhất 9 tháng nhờ đơn hàng mới tăng mạnh

Thứ Tư | 04/05/2016 09:57

Động lực chính của lần cải thiện chỉ số PMI này là nhờ lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh.
 

Nikkei cho biết, Chỉ số nhà quản trị mua hàng PMI của Việt Nam đã tăng từ mức 50,7 điểm của tháng trước lên 52,3 điểm trong tháng 4 - mức cao nhất 9 tháng qua. Theo Nikkei, các điều kiện kinh doanh đã được cải thiện hơn trong suốt năm tháng qua.

Động lực chính của lần cải thiện chỉ số PMI này là nhờ lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh. Hơn nữa, tốc độ tăng là mạnh nhất kể từ tháng 7/2015 khi các thành viên nhóm khảo sát cho biết nhu cầu khách hàng đã tăng.

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới cũng tiếp tục tăng trong tháng 4. Số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã góp phần làm tăng sản lượng sản xuất tháng thứ năm liên tiếp. Tốc độ tăng tuy chỉ vừa phải, nhưng đã tăng nhanh thành mức nhanh nhất trong 9 tháng.

Kéo theo đó, việc làm đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 5/2015. Số lượng việc làm nhiều hơn đã cho phép các nhà sản xuất ở Việt Nam giải quyết lượng công việc chưa thực hiện và hoàn thành các dự án. Nhờ đó, lượng công việc tồn đọng đã giảm lần đầu tiên kể từ đầu năm 2016.

PMI Viet Nam len cao nhat 9 thang nho don hang moi tang manh

Chi phí đầu vào của các nhà sản xuất đã tăng đáng kể trong tháng 4 với tốc độ tăng nhanh nhất kể từ tháng 8/2014. Các thành viên nhóm khảo sát cho biết chi phí nguyên vật liệu, trong đó có thép, đã tăng. Khi giá cả đầu vào tăng, các công ty đã tăng giá cả đầu ra tương ứng. Giá cả đầu ra đã tăng lần đầu tiên trong một năm rưỡi, mặc dù chỉ là mức tăng nhẹ.

"Thời kỳ phát triển yếu kém gần đây của lĩnh vực sản xuất Việt Nam có vẻ như đã kết thúc, như đã thể hiện qua dữ liệu PMI mới nhất, cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ nhất của lĩnh vực sản xuất kể từ tháng 7 năm ngoái. Điểm đặc biệt cần lưu ý là số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh", Andrew Harker, chuyên viên tại MArkit, công ty thu thập kết quả khảo sát nói.
 
Ông cũng cho rằng, thời kỳ áp lực lạm phát yếu gần đây dường như cũng đã kết thúc, với giá cả đầu vào trong tháng 4 đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong vòng 20 tháng.

Nhật Duy


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới