Hủy

Tổng thống Obama: TPP có thể được thông qua trong năm nay

Thứ Năm | 17/09/2015 16:45

Liệu TPP sẽ được ký kết trước khi nhiệm kỳ của ông Obama chấm dứt?
 

Tổng thống Mỹ Barack Obama trong ngày hôm qua 16/9 tỏ ra khá lạc quan khi cho rằng Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ hoàn tất trước cuối năm nay, mặc dù vẫn còn một số vấn đề gây tranh cãi liên quan tới một số ngành then chốt.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, tổng thống Obama phát biểu: “Tôi có niềm tin là chúng ta có thể hoàn tất thỏa thuận này, và tôi tin chúng ta có thể làm được điều đó trong năm nay”.

“Các bộ trưởng Thương mại sẽ quay trở lại vòng đàm phán trong một vài tuần tới và họ có cơ hội để đi đến thống nhất các thỏa thuận này”, tổng thống Obama nói thêm. “Tại thời điểm này, hầu hết các chương trong thỏa thuận đã được hoàn thành. Việc chốt lại các vấn đề trong hiệp định thương mại sẽ đảm bảo rằng chúng ta có một sân chơi bình đẳng cho các doanh nghiệp và những người lao động Mỹ trong khu vực kinh tế phát triển nhanh nhất của thế giới”.

Việc đàm phán giữa các bộ trưởng thương mại để thông qua hiệp định hồi tháng 8 vừa qua tại Hawaii không mang lại kết quả như mong đợi là một bước lùi lớn đối với ông Obama. Nếu TPP không được thông qua trong năm nay thì chưa có gì là chắc chắn để hiệp định này có thể hoàn tất trong năm sau, và khi đó nó sẽ phụ là đề tài tranh cãi trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Vì vậy, ông đang muốn hối thúc các bên đi đến thống nhất hiệp định trước khi kết thúc nhiệm kỳ tổng thống của mình.

Tuy nhiên một số vấn đề còn tồn tại trong quá trình đàm phán TPP bao gồm những bất đồng liên quan tới các thị trường nông sản, ôtô và dược phẩm. 

Ngoài ra, cuộc bầu cử vào ngày 19/10 tới ở Canada và việc thay đổi thủ tướng ở Australia cũng là những yếu tố khiến đàm phán trở nên phức tạp hơn.

Đinh Hạnh

Nguồn AFP, Reuters


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới