Hủy
Phát triển bền vững

Đưa chất thải xây dựng vào sản xuất nhiên liệu xanh

Khánh Tú Thứ Tư | 21/02/2024 17:43

SAF thải ra lượng khí thải CO2 ít hơn 70 đến 90% trong vòng đời nhiên liệu. Ảnh: Nikkei Asia.

Đây được xem là một trong những nỗ lực thúc đẩy sự xanh hơn của ngành hàng không Nhật Bản.
 

Công ty sản xuất bìa cứng Rengo (Nhật Bản) sẽ bắt đầu kế hoạch sản xuất nguyên liệu thô cho nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) từ chất thải xây dựng vào năm 2027, theo Nikkei Asia. 

Để triển khai kế hoạch, Rengo sẽ đầu tư khoảng 20 tỉ yen (133 triệu USD) lắp đặt các thiết bị chuyển hóa ethanol, một thành phần quan trọng trong sản xuất SAF. Động thái này phản ánh sự nỗ lực của Nhật Bản trong việc thúc đẩy sự xanh hơn của ngành hàng không trong nước.

Theo các nhà khoa học, SAF thải ra lượng khí thải CO2 ít hơn 70 đến 90% trong vòng đời nhiên liệu so với nhiên liệu máy bay phản lực thông thường trong suốt quá trình sản xuất, từ thu thập nguyên liệu thô, tinh chế cho đến quá trình đốt cháy. Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản đề ra kế hoạch trộn SAF vào nhiên liệu hàng không thông thường, và dự kiến tăng tỉ lệ sử dụng SAF lên 10% đối với các hãng hàng không nội địa vào năm 2030. Thế nhưng, Nhật Bản lại đang tụt hậu hơn so với châu Âu và Mỹ trong việc phát triển chuỗi cung ứng SAF.

Trước đây, ethanol được sản xuất chủ yếu từ ngô và các loại cây thực phẩm khác và được xem là nguồn nguyên liệu tiềm năng. Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, việc tập trung vào loại ethanol này có thể ảnh hưởng đến nguồn cung cấp thực phẩm, bởi Nhật Bản vốn phụ thuộc vào nhập khẩu nông sản.

Dầu ăn thải là một nguồn nguyên liệu phổ biến khác, nhưng việc thu mua ổn định nguyên liệu này là lại không dễ, do hạn chế từ khả năng thiết lập mạng lưới thu gom từ các nhà hàng.

Rengo sẽ tiến hành hoạt động kinh doanh thông qua công ty con Taiko Paper Mfg., đơn vị chuyên sản xuất giấy đóng gói và xử lý chất thải công nghiệp. Rengo và Taiko Paper sẽ lắp đặt các cơ sở đường hóa, lên men và chưng cất cần thiết để sản xuất ethanol tại nhà máy chính của Taiko Paper. Dự kiến, nhà máy sẽ sản xuất 20.000 kilolít ethanol từ chất thải xây dựng mỗi năm kể từ năm 2027, bán cho các nhà buôn dầu và các công ty sản xuất SAF khác.

Quyết định của Rengo tham gia hoạt động kinh doanh này được đưa ra với hy vọng rằng hoạt động mới có thể mở rộng ứng dụng vào việc thu hồi gỗ thải và chất thải công nghiệp mà công ty đã tham gia. Tuy chi phí sản xuất ethanol từ chất thải xây dựng dự kiến cao hơn so với ethanol từ nguồn gốc thực vật, nhưng nếu khối lượng cung cấp tăng trong tương lai, Rengo có thể có được thế mạnh trong cạnh tranh ngành.

Khối lượng sản xuất của Rengo trong lĩnh vực này sẽ đáp ứng được khoảng 1% nhu cầu SAF trong nước, tính đến năm 2030. Nếu chất thải xây dựng được đưa vào sử dụng như một thành phần của nhiên liệu SAF, điều này sẽ góp phần vào sự ổn định của mạng lưới cung ứng, đồng thời đa dạng hóa nguồn nguyên liệu.

Có thể bạn quan tâm:

Chính quyền Tổng thống Joko Widodo đã cải tổ nền kinh tế Indonesia như thế nào?

Nguồn Nikkei Asia


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới