Hủy
Phát triển bền vững

Giải pháp phát triển đô thị xanh theo hướng thông minh và bền vững

Trịnh Tuấn Thứ Sáu | 25/11/2022 22:55

Dassault Systèmes là công ty phần mềm lớn trong danh sách Fortune 50 với vốn hóa thị trường 50 tỉ USD.

Với tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, các đô thị nước ta vẫn đang tiếp tục gia tăng cả về số lượng và quy mô đô thị.
 

Phát triển đô thị thông minh tại Việt Nam

Đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Tại Việt Nam, với tốc độ đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, các đô thị nước ta vẫn đang tiếp tục gia tăng cả về số lượng và quy mô đô thị. Đi cùng với đó là sự phát triển của đô thị thông minh (ĐTTM).

Tính đến thời điểm tháng 6, Việt Nam đã có 41/63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương đã hoặc đang triển khai xây dựng đề án phát triển ĐTTM. Về triển khai các dịch vụ ĐTTM, có khoảng gần 40 tỉnh đã triển khai phát triển một số dịch vụ về ĐTTM; 17/63 tỉnh đã triển khai xây dựng hoặc đồng ý về chủ trương xây dựng trung tâm điều hành ĐTTM; 17/63 tỉnh đã triển khai ứng dụng dịch vụ du lịch thông minh, khoảng trên 10 tỉnh triển khai các ứng dụng về giao thông thông minh, kiểm soát trật tự an toàn đô thị, ngoài ra còn một số ứng dụng trong các lĩnh vực khác như giáo dục thông minh, y tế thông minh v.v...

Chia sẻ trong một Hội thảo gần đây, TS. Nguyễn Đức Hiển, Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương, cho biết: "Đô thị hoá là tất yếu khách quan, là một động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững. Tại Việt Nam, trong thời gian qua, quá trình đô thị hóa và phát triển đô thị tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa".

Vô vàn khó khăn 

Việt Nam đang phải đối mặt với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và những thách thức về đảm bảo an ninh năng lượng và nguồn nước. Điều này dẫn đến lộ trình phát triển đô thị xanh và bền vững trong bối cảnh hiện nay đặt ra nhiều khó khăn và thách thức.

Nắm bắt được tình hình này, mới đây, Tập đoàn Dassault Systèmes (Pháp) vừa cùng công ty AREP tổ chức “Diễn đàn Thành phố bền vững tương lai tại Việt Nam - Sự chuyển đổi của ngành xây dựng”. Tại sự kiện, bà Josephine Ong, Giám đốc điều hành khu vực phía nam châu Á - Thái Bình Dương của Dassault Systèmes cho rằng Việt Nam đang trải qua một thử thách lớn và khó khăn.

Thứ nhất, tốc độ phát triển đô thị hóa diễn ra rất mạnh mẽ ở Việt Nam và mục tiêu đặt ra là đạt 40% đô thị hóa của cả nước vào năm 2025. Điều này có rất nhiều thách thức được đặt ra cho các thành phố.

Thứ hai, một thách thức rất quan trọng là Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu và rủi ro khí hậu và các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Thứ ba, ít có sự hợp tác giữa các bên liên quan khác nhau.

 

Tại sự kiện, Tập đoàn này đã xây dựng một bản sao mô phỏng thực tế ảo của thành phố Rheims (Pháp) để hỗ trợ các nhà quy hoạch đô thị, các nhà quản lý đô thị trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống con người, quản lý rác thải, quản lý giao thông, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và các không gian xanh.

Nền tảng trải nghiệm 3D từ Dassault Systèmes cho phép lập kế hoạch từ cấp độ thành phố ở cấp độ vĩ mô cho đến vi mô. Và khi có khả năng mô phỏng, nền tảng này hiện cho phép và trợ giúp các nhà quy hoạch đô thị và cơ quan chính phủ với các trường hợp sử dụng cụ thể. Ví dụ: lũ lụt, đánh giá rủi ro, hiệu quả năng lượng với năng lượng tái tạo hoặc thậm chí là định tuyến giao thông tối ưu trong thành phố.

Trong những dự án đô thị thông minh có nhiều bên liên quan khác nhau, Dassault Systèmes sẽ kết nối tất cả các bên liên quan trong quy hoạch đô thị và những dữ liệu được tập trung vào một địa điểm, hỗ trợ việc ra quyết định hiệu quả.

Các diễn giả tại sự kiện
Các diễn giả tại sự kiện

Được biết, Dassault Systèmes là công ty phần mềm lớn trong danh sách Fortune 50 với vốn hóa thị trường 50 tỉ USD. Trong hơn 40 năm qua, tập đoàn đã giúp hơn 300.000 khách hàng giảm bớt các chu kỳ đổi mới và sản xuất bền vững cũng như giảm thiểu rủi ro và tối ưu hóa các nguồn lực. Khách hàng của công ty trải dài trên 11 ngành công nghiệp và bao gồm các công ty hàng đầu trong ngành như Boeing và Airbus.

Hiện tại, AREP (công ty Tư vấn Quy hoạch Đô thị và Kiến trúc lớn nhất của Pháp) và  Dassault Systèmes đang hợp tác cùng nhau, mang đến cơ hội vượt qua các thách thức phát triển đô thị trong bối cảnh biến đổi khí hậu. Họ cùng nhau đưa ra các giải pháp phát triển đô thị thông minh, mang tính bền vững, từ đó cải thiện khả năng chống chịu của các thành phố tại Việt Nam trước các điều kiện biến đổi khí hậu cực đoan.

 Đại diện AREP cho biết, chúng tôi đang bắt đầu giai đoạn khởi động cho quan hệ đối tác. Mục tiêu đầu tiên của chúng tôi là hướng tới chứng minh giải pháp hợp tác phát triển các thành phố thông minh, mang tính bền vững thông qua dự án thí điểm đầu tiên - tìm kiếm các khu vực thí điểm dự án và cơ chế chính sách tài trợ phù hợp nhằm giới thiệu giải pháp của chúng tôi về phát triển đô thị thông minh bền vững tại Việt Nam.

Việt Nam sẽ thiệt hại khoảng 4,3 tỉ USD trong thập niên tới do thiên tai


Cập nhật tin Đầu Tư, Bất Động Sản, tin nhanh kinh tế chứng khoán, kiến thức Doanh Nghiệp tại Fanpage.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật trong ngày

Tin mới